08/01/2013 00:49 GMT+7

Mỏi mòn chờ tiền hỗ trợ học sinh

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TT - Gần hai năm sau khi quyết định 85 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ tiền ăn, ở cho học sinh (HS) bán trú có hiệu lực, tiền hỗ trợ vẫn chưa đến tay HS các trường miền núi ở Quảng Ngãi.

VCb0Nvl5.jpgPhóng to
Bữa cơm đơn sơ của học sinh Trường TH-THCS Trà Bùi (huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi) - Ảnh: VIỆT HÙNG

Trong khi đó thầy cô giáo phải “bóp bụng” chi tiêu, gom góp tiền mua gạo, thức ăn, quần áo... cho các em để động viên học trò ra lớp học chữ.

Góp gạo nuôi học sinh

Thầy giáo Bùi Văn Tịnh, hiệu phó Trường THCS Sơn Liên (H.Sơn Tây), bộc bạch trước năm 2011, HS được hỗ trợ 140.000 đồng/tháng nhưng qua năm 2012 chỉ còn 70.000 đồng/tháng nên đời sống các em rất khó khăn. Ngoài ăn uống thiếu thốn, quần áo đến trường cũng không được lành lặn, sách vở, trang bị học tập của các em cũng không đủ. Để cải thiện tình hình, nhà trường đã phối hợp với xã đến từng gia đình vận động phụ huynh có con em đi học tùy theo điều kiện và hoàn cảnh gia đình, phụ giúp thêm tiền, gạo hay thức ăn.

Thầy giáo Dương Văn Nhàn - hiệu trưởng Trường TH-THCS Trà Bùi (huyện Trà Bồng) - cho biết có gần 120 HS nhà quá xa nên phải ở bán trú. Gia đình quá khó khăn không thể trợ giúp nên HS đi học được khoán trắng cho nhà trường. Các em hoàn toàn dựa vào số tiền 70.000 đồng/tháng để ăn và học nên quá thiếu thốn. Những năm qua, các thầy cô trong Trường Trà Bùi trích quỹ công đoàn, mỗi lần về quê đều quyên góp quần áo, giày dép, mũ, cặp cũ... đồng thời đóng góp một phần lương ít ỏi mua gạo cho các em. Nhưng để nuôi 120 HS, số kinh phí trên như muối bỏ biển. Thầy Nhàn kể vì thương HS, cô Nguyễn Thị Hương, hiệu phó nhà trường, về nhà lén người thân đem mấy chỉ vàng dành dụm được sau bao nhiêu năm dạy học để bán, mua gạo chia cho các em ăn học. “Vậy mà tiền hỗ trợ theo quyết định mới vẫn chưa có” - thầy Nhàn giọng đượm buồn.

Thực hiện quá chậm

Quyết định 85 được ban hành cuối năm 2010 và có hiệu lực đầu tháng 2-2011. Theo đó, hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu chung/HS/tháng (khoảng 400.000 đồng/tháng/HS), những HS bán trú phải tự lo chỗ ở được hỗ trợ bằng 10% mức lương tối thiểu chung/HS/tháng, hỗ trợ không quá 9 tháng/năm học. Đối tượng là HS bán trú nhà ở xa trường từ 4km trở lên (HS tiểu học) và từ 7km trở lên (HS THCS).

Đến ngày 22-12-2011, tức gần một năm sau khi quyết định 85 được ban hành, mới có thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện, trong đó có quy định chính sách hỗ trợ trên được cho HS hưởng từ ngày 1-1-2011. Tại Quảng Ngãi, mãi đến tháng 7-2012

Sở GD-ĐT Quảng Ngãi mới chỉ đạo phòng GD-ĐT các huyện lập danh sách trường, đối tượng HS hưởng hỗ trợ. Đến đầu tháng 10-2012, Sở GD-ĐT mới có công văn đề nghị Sở Tài chính cấp bổ sung kinh phí thực hiện hỗ trợ tiền ăn, nhà ở cho HS bán trú năm học 2012-2013 với 12.144 HS, tổng kinh phí trên 52 tỉ đồng.

Ông Đỗ Văn Phu, phó giám đốc Sở GD-ĐT, phân trần: “Nguyên nhân các em chậm được nhận tiền là do phải chờ các văn bản hướng dẫn, chờ xét duyệt những đối tượng được thụ hưởng từ các huyện”. Ông Lê Văn Huy - phó giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi - cho biết do số liệu từ Sở GD-ĐT không chính xác, do nhập liệu sai nên số đối tượng được hưởng từ hơn 8.808 lên hơn 12.000 em, số tiền hỗ trợ chỉ gần 20 tỉ đồng tăng lên hơn 52 tỉ đồng. Vì vậy, Sở Tài chính đã yêu cầu Sở GD-ĐT rà soát, đính chính số liệu nên lại chậm hơn.

Ngày 28-12-2012, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích ký công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị cấp bổ sung kinh phí để chi trả tiền hỗ trợ HS của tỉnh từ tháng 9 đến tháng 12-2012 với số tiền gần 19,8 tỉ đồng. Theo ông Huy, khi Bộ Tài chính có văn bản đồng ý thì Sở Tài chính mới giải ngân được. Tuy nhiên, để giải quyết tiền hỗ trợ sớm, ngày 2-1 Sở Tài chính đã đề nghị UBND tỉnh ứng trước kinh phí chuyển cho các huyện chi trả hỗ trợ cho HS.

TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên