29/11/2012 06:14 GMT+7

Giúp nhà báo điều tra cái xấu

QUANG THẾ - BẢO ÂN
QUANG THẾ - BẢO ÂN

TT - “Tháp truyền hình Nam Định không đạt chuẩn?”, “Trấn lột trên xe khách”, “Động đất lớn nhất tại Bắc Trà My” là ba trong những thông tin nóng trên báo Tuổi Trẻ tháng 10-2012 thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn đọc.

vKrU0sjO.jpgPhóng to

Góp phần làm nên những bài báo nóng này là ba bạn đọc đã cung cấp thông tin hoặc giúp phóng viên Tuổi Trẻ thâm nhập thực tế. Và giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” tháng 10-2012 đã được trân trọng trao đến tận tay họ.

Cảm động vì Tuổi Trẻ vào cuộc ngay

Đó là lời bộc bạch của bạn đọc Trần Thuận, 78 tuổi, người đã trao đổi với Tuổi Trẻ nhiều thông tin sớm nhất về hậu quả cơn bão số 8 (bão Sơn Tinh) gây ra tại tỉnh Nam Định, trong đó có vụ đổ tháp truyền hình tại địa phương này.

Dù đang nằm viện điều trị bệnh rối loạn sinh tủy, ông Trần Thuận rất vui khi đón nhận giải thưởng, huy hiệu kỷ niệm và thư cảm ơn của ban biên tập báo Tuổi Trẻ. Ông tâm sự: là một cán bộ thiết kế điện về hưu, ông hiểu rõ về các công trình trụ tháp điện lưới. Hôm bão số 8 đổ bộ vào Nam Định, đang ốm nhưng nghe tin bão quật ngã tháp truyền hình, ông gọi ngay đến đường dây nóng Tuổi Trẻ chia sẻ thông tin này cùng những phân tích về việc tháp bị ngã.

“Khi còn làm việc, tôi đã tham gia nhiều công trình nên không tin nổi tháp truyền hình cao nhất, hiện đại nhất miền Bắc mà dễ dàng bị quật ngã đến vậy. Báo Tuổi Trẻ đã vào cuộc, lên tiếng ngay” - ông Trần Thuận chia sẻ.

Từ các thông tin hữu ích của bạn đọc Trần Thuận, kết hợp với các kênh thông tin riêng của phóng viên, báo Tuổi Trẻ đã có bài đầu tiên “Tháp truyền hình Nam Định không đạt chuẩn?” (Tuổi Trẻ ngày 30-10). Sau đó, báo phát triển tiếp đề tài này thành bảy tin, bài liên tiếp, thu hút nhiều sự quan tâm của bạn đọc, trong đó có 237 ý kiến phản hồi của bạn đọc tiếp tục bàn thêm về nguyên nhân gây đổ tháp.

Hỗ trợ báo để giúp hành khách

“Nhìn cảnh bà con hành khách trên xe cứ bị những người xì ke ma túy, giang hồ trấn lột hoài, tui xót ruột quá. Tui đọc báo Tuổi Trẻ hằng ngày nên thấy báo có nhiều bài điều tra, thâm nhập công phu để nói lên cái xấu. Nghĩ vậy nên tui đã điện thoại cung cấp thông tin với báo. Báo có lên tiếng thì công an, chính quyền mới vào cuộc mạnh hơn để xử lý”. Anh N.H.T. (An Giang) đã mộc mạc tâm sự về lý do anh điện thoại đến báo Tuổi Trẻ cung cấp thông tin về băng nhóm chuyên trấn lột trên xe khách.

Từ những thông tin ban đầu và sự giúp đỡ tận tình của anh, phóng viên Tuổi Trẻ đã thâm nhập thực tế nhiều ngày thu thập tư liệu cho bài viết “Trấn lột trên xe khách” (Tuổi Trẻ ngày 7-11) phơi bày toàn bộ “chiêu thức”, “bí kíp” trấn lột gian manh của bọn lưu manh này. Bài viết đã được nhiều độc giả quan tâm, trong đó có nhiều người từng là nạn nhân đòi hỏi cơ quan chức năng phải sớm dẹp nạn trấn lột này.

Cũng như nhiều tài xế chạy xe khách đường dài khác, anh T. rất bức xúc trước sự lộng hành, hung hãn của băng nhóm lưu manh này khi mang mấy vỉ thuốc bình thường rồi tự quảng cáo là thần dược, bắt ép khách phải mua. Ai không mua, băng nhóm này cũng gí vào tay bắt đưa tiền, nếu không đưa thì dọa chích kim tiêm dính máu... Nhà xe nào không chịu “hợp tác”, băng nhóm này cũng không tha, dọa đập phá xe, đánh tài xế.

Chứng kiến bao nhiêu hành khách bị dọa đâm kim tiêm phải lột sạch tiền bạc “cống nạp” cho băng nhóm này, nhiều hành khách bị trấn lột đến mức không còn cả tiền để ăn cơm, uống nước... anh T. phẫn uất. “Cũng sợ bọn chúng trả thù nhưng tui nghĩ nếu không nhờ báo lên tiếng, vạch trần các chiêu lừa đảo của chúng thì người dân còn bị trấn lột tới bao giờ? Đâu thể để bọn tội phạm hoành hành hoài được. Tôi tin báo sẽ đấu tranh tới cùng” - anh T. bộc bạch.

Bạn đọc báo tin động đất sớm nhất

Có rất nhiều người báo tin về “Động đất lớn nhất tại Bắc Trà My” (Tuổi Trẻ ngày 23-10), trong đó bạn đọc T.D.H. ở thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) là người báo sớm nhất. Những vụ động đất ở Bắc Trà My trong thời gian qua đã trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của dư luận, nên những thông tin rất sớm này đã giúp Tuổi Trẻ tiếp cận nhanh với sự kiện để kịp thời thông tin đến bạn đọc.

Anh T.D.H. là một công chức, dù công tác vùng sâu vùng xa nhưng anh thường xuyên theo dõi các tin tức, sự kiện trên báo Tuổi Trẻ và cũng là người thường xuyên phản ảnh các tin tức mình nắm được cho đường dây nóng của Tuổi Trẻ.

QUANG THẾ - BẢO ÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên