26/11/2012 14:40 GMT+7

Đừng để cướp lộng hành!

Thái Hữu Bảo Duy
Thái Hữu Bảo Duy

TTO - Quốc hội và các cơ quan chức năng nên xem xét lại khung hình phạt đối với tội cướp... là một trong nhiều ý kiến bạn đọc gửi về TTO bức xúc trước vụ cướp chặt tay người đi đường trên cầu Phú Mỹ (Q.2, TP.HCM).

Táo tợn chặt tay người đi đường cướp tài sản

TTO xin trích đăng một số ý kiến

U648pEzu.jpgPhóng to

Chị Thúy bị chặt đứt khủyu tay đang được điều trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình - Ảnh: Sơn Bình

* Thời gian qua tôi theo dõi trên các báo, hầu như ngày nào cũng có tin về tình trạng cướp giật người đi đường. Tôi đề nghị Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền nên xem xét lại khung hình phạt đối với tội cướp, hãy tăng khung hình phạt thật nặng. Chúng tôi cũng mong Chính phủ có biện pháp thật quyết liệt để trừng trị bọn cướp, có như vậy người dân mới thật sự yên tâm mỗi khi ra đường và không còn những người chết vì bọn cướp.

* Từ đầu năm đến nay xảy ra rất nhiều vụ cướp dã man và táo tợn, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của người dân: vụ cướp laptop gây ra cái chết cho một thanh niên rất trẻ, vụ cướp điện thoại ở đường Lũy Bán Bích làm cho cô gái phải nhập viện, rồi chặt tay cướp xe... Thật sự sợ hãi và bức xúc khi TP.HCM ngày càng không còn an toàn nữa.

Tôi cũng từng là nạn nhân của ba vụ cướp (nhưng không đến mức trầm trọng như các nạn nhân khác) dù đã rất cẩn thận không mang laptop, túi xách hay điện thoại di động. Khẩn xin các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh với những tên cướp như thế. Người dân chúng tôi đã quá mệt mỏi khi đi trên đường mà canh cánh lo sợ rồi.

* Đoạn gần cầu Phú Mỹ (vừa qua cầu Kỳ Hà 2) là đoạn đường nguy hiểm. Cách đây gần 2 năm, tôi có người bạn đi làm về tầm 18g cũng bị một nhóm cướp tiếp cận như trên. Sau khi cố tình va chạm cho ngã xe, chúng tìm túi xách và định lấy chìa khóa mở cốp xe nhưng may mắn cho cô bạn này là gần đó có một chốt bảo vệ của công ty đang thi công, anh bảo vệ chạy đến hỏi chuyện gì thì chúng bỏ đi. Sau đó, nói chuyện với anh bảo vệ mới biết là hay có những việc xảy ra tương tự.

Đến nay, bọn chúng ngày càng lộng hành, dám chặt tay người đi đường để cướp. Tội nghiệp cho nạn nhân. Công an địa phương đâu rồi?

* Hiện nay có quá nhiều vụ cướp táo tợn vì vắng bóng công an tuần tra. Dù biết rằng cực nhọc, nhưng nếu lực lượng công an, dân phòng đi tuần thường xuyên thì bọn cướp cũng không dám manh động.

* Con đường này tối như vậy mà đi SH thì bị cướp để ý cũng đúng thôi. Theo tôi, các bạn gái cố gắng đừng đi những chiếc xe đắt tiền, đeo vàng vòng nhiều quá, bây giờ bọn cướp táo tợn lắm.

* Kính mong các anh công an tuần tra thường xuyên những đoạn đường vắng và mong xử thật nghiêm những hành vi xem thường mạng sống như vậy.

* Luật xử lý về việc cướp tài sản quá nhẹ nên không khiến những kẻ xấu chùn tay. Ở trường hợp này, có nên chăng quy thẳng về tội "cố ý giết người"?

* Đề nghị Công ty Chiếu sáng quận 2 bố trí đèn đường tại chân cầu hướng về quận 2. Vừa xuống hết dốc cầu, hai bên đường tối đen như mực. Tôi không hiểu tại sao khi giữa cầu thì hai bên đèn sáng như ban ngày, vừa xuống gần hết chân cầu thì không có bóng đèn nào, hai bên toàn bụi rậm. Nếu không khắc phục hệ thống chiếu sáng, hiện tượng cướp giật dã man này sẽ còn tiếp diễn.

* Chuyện này chỉ như một dấu chấm phẩy trong một câu gồm nhiều vế, phía trước là hàng loạt chuyện đã xảy ra, chưa hề có hồi kết. Thử hỏi chính quyền đã có những giải pháp gì để khắc phục, hạn chế chuyện tưởng chừng rất nhỏ so với hàng trăm việc phải giải quyết khác, nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và tinh thần của người dân?

* Trộm cướp giết người thì ngày càng lộng hành, còn người dân ra đường lại bị cấm mang theo công cụ bảo vệ, đến cả bình xịt hơi cay cũng không được phép. Vậy dân thường phải tự bảo vệ mình bằng cách nào đây? Không ra đường nữa ư?!

* Cần tuyên dương anh N. và người đã cùng anh quay lại giúp đỡ chị Thúy. Nếu hai người này bàng quan thì tính mạng chị Thúy sẽ còn nguy kịch hơn.

Bạn có ý kiến gì về vấn đề này? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn với chúng tôi trong phần ý kiến bạn đọc phía dưới hoặc gửi về email tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn.

Thái Hữu Bảo Duy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên