17/11/2012 05:55 GMT+7

Dự án chống ngập làm ngập thêm

DUY THANH
DUY THANH

TT - Sau một thời gian đào bới cấp tập, dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP Nha Trang (Khánh Hòa) lại ì ạch với công trường ngổn ngang, làm đường phố ngập nặng hơn trước.

wyaVy9CB.jpgPhóng to
Ngập tại ngã tư Trần Nhật Duật - Cửu Long (TP Nha Trang) trưa 15-11 - Ảnh: Tiến Thành

Dự án có vốn đầu tư 96,3 triệu USD, chủ yếu vay từ Ngân hàng Thế giới, được tổ chức thi công rầm rộ từ đầu năm để kịp thời hạn giải ngân (đến ngày 31-5-2014 là hết hạn) nhưng thực hiện quá chậm, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và du khách.

Ngập nặng

Mưa lớn trong hai ngày 14 và 15-11 làm nhiều tuyến đường đang triển khai dự án ở TP Nha Trang bị ngập nặng. Cụ Võ Văn Bốn (87 tuổi), nhà ở đường Trần Nhật Duật, cho biết cụ sống ở đây đã 55 năm giờ mới thấy ngập như thế này. “Hệ thống cống mới được lắp rồi nhưng nghe nói chưa đấu nối được với cống thoát chính nên nước không rút được. Mấy cơn mưa không lớn lắm nhưng đường ngập sâu hơn nửa thước nước, tràn cả vào nhà chúng tôi” - cụ Bốn nói.

Chị Isabella, một du khách người Mỹ ở khu phố Tây (đường Nguyễn Thiện Thuật), phàn nàn: “Tôi nghe nói con đường này đã làm xong hệ thống thoát nước hiện đại rồi, nhưng chiều 15-11, dù taxi đã chạy cả lên lề đường, nhưng tôi và bạn trai phải lội nước bẩn mới vào được khách sạn. Chúng tôi cũng được bạn bè giới thiệu một số quán ăn ngon trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, nhưng con đường này bị đào bới thi công, taxi phải chạy lòng vòng và chúng tôi phải băng bộ qua những chỗ công nhân đang làm trên đường mới vào được quán”.

Ông Võ Duy Chữ, tổ trưởng tổ dân phố Kiến Thiết 2 (P.Phước Hòa), cho biết từ tháng 6-2012 đến nay, đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai qua P.Phước Hòa bị đào xới lên rồi... để đó. “Đường bị đào lên, lắp đặt cống rồi lấp lại, không thấy làm gì thêm suốt mấy tháng qua. Đường bị rào chắn toàn bộ nên người đi đường phải cho xe lên lề đi lại vô cùng khó khăn. Nhiều cửa hiệu kinh doanh, nhà hàng quán ăn ở đây bị ế ẩm”- ông Chữ nói.

Đường như áo vá

Vào tháng 7-2012, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng đã chỉ đạo Ban quản lý dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP Nha Trang - chủ đầu tư dự án - phải yêu cầu các nhà thầu có biện pháp thi công thích hợp để bồi hoàn mặt đường ngay khi lắp đặt các tuyến cống ngầm. Theo văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa trả lời cử tri giữa tháng 7-2012, tiến độ hoàn thành dự án trên các đường phố như sau: Nguyễn Thị Minh Khai sẽ thảm nhựa trước ngày 25-7, các đường Võ Thị Sáu, Phước Long, Nguyễn Đức Cảnh... thảm nhựa trước ngày 15-8.

Tuy nhiên, đến nay hầu hết các con đường này đều chưa được thảm nhựa hoặc chỉ thảm nhựa một phần. Việc hoàn trả mặt đường được thực hiện hết sức cẩu thả. Đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn từ Lê Đại Hành đến Trần Phú được hoàn trả mặt bằng khoảng hai tháng qua nhưng mặt đường như... một chiếc áo vá chằng chịt. Ông Võ Xuân Đông, một người dân sống trên đoạn đường này, nói: “Mặt đường được láng nhựa không bằng phẳng, nước mưa thường ứ đọng hai bên lề đường không rút được. Có nhiều đoạn đơn vị thi công không láng nhựa mà dùng ximăng trám rồi bỏ mặc cho các loại xe qua lại in dấu lồi lõm lên đó. Đáng nói hơn, một số điểm được hoàn trả đã bị xói lở, bong tróc sau mấy cơn mưa vừa rồi”. Còn anh Lê Tấn Khoa, tài xế taxi, nói rằng một số nắp cống thoát nước trên các đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thiện Thuật để nhô cao hơn mặt đường, còn cống ở đường Nguyễn Trãi lại lõm xuống. “Xe chạy qua các vị trí nắp cống này như lao vào ổ gà. Người đi xe máy nếu không cẩn thận có thể bị ngã” - anh Khoa nói.

Trong hai ngày 15 và 16-11, chúng tôi nhiều lần liên lạc với bà Lý Ngọc Dung, giám đốc ban quản lý dự án, để tìm hiểu thêm thông tin triển khai dự án, song bà cho biết bận họp.

Chiều 16-11, ông Lê Đức Vinh - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết tỉnh đã liên tục có những chỉ đạo đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng của dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP Nha Trang. Trước những bức xúc của nhân dân về việc thi công dự án này, ông Vinh cho hay: “Chiều 19-11, UBND tỉnh sẽ có buổi làm việc với ban quản lý dự án nhằm chỉ đạo giải quyết những vướng mắc, tồn tại”.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên