17/11/2012 06:03 GMT+7

Ruộng bỏ hoang, dân chưa được đền bù

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Suốt hai năm qua, nhiều người dân xã Hòa Châu và phường Hòa Xuân (thuộc huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) mòn mỏi chờ nhận tiền đền bù khi phải sống chật vật trong điều kiện khó khăn.

Toàn xã Hòa Châu có 7,7ha đất sản xuất của 70 hộ dân ở cánh đồng Thượng Cống - Bến Máy nằm trong vùng giải tỏa thuộc dự án khu dự trữ phát triển đô thị và chống ngập úng ven sông phía nam cầu Cẩm Lệ. Ngày 24-7-2010, UBND TP công bố quy hoạch cánh đồng này, song đến nay vẫn chưa có người dân nào nhận được tiền đền bù, hỗ trợ. Khi thành phố công bố quy hoạch cũng là lúc dự án khu dân cư phía nam cầu Cẩm Lệ triển khai san ủi mặt bằng lấp luôn hệ thống mương thủy lợi tưới tiêu cho cánh đồng. Từ đó, toàn bộ cánh đồng bị bỏ hoang vì không đảm bảo nguồn nước.

Bà Nguyễn Thị Tam (xã Hòa Châu) than thở: “Cả gia đình tôi sống bằng nghề nông nhưng giờ đã thu hồi hết đất nên phải chuyển sang làm đủ thứ nghề để kiếm sống, chờ nhận tiền đền bù”. Dẫn chúng tôi xem hai đám ruộng cỏ mọc um tùm đã bỏ hoang hai năm nay, cụ bà Nguyễn Thị Hồ chua xót: “Cả đời làm nông mà giờ phải đi mua gạo ăn, trong khi ruộng đồng bỏ hoang”.

Cũng bị tác động của dự án này, hơn 60 hộ dân tổ 40A và 40C tại phường Hòa Xuân có nhà ở khu vực giải tỏa cũng kêu trời vì nhà hư hỏng không được xây mới, con cái lớn nhưng không thể tách hộ xây nhà. Theo ông Nguyễn Văn Toàn - chủ tịch UBND phường Hòa Xuân, điều đáng lo nhất là tình trạng ngập lụt và ô nhiễm môi trường bởi khu vực giải tỏa này nằm kế bên các dự án đang thi công trên địa bàn. Các dự án này san lấp mặt bằng cao hơn 5m biến toàn bộ khu vực thành vùng trũng, mỗi khi có mưa là ngập lớn. Hơn nữa, tất cả cống nước thải sinh hoạt của các khu vực dân cư mới hình thành đều đổ về đây gây ô nhiễm môi trường.

Ông Võ Ngọc Học - phó trưởng Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 2 Đà Nẵng, cho biết dự án khu dự trữ phát triển đô thị và chống ngập úng ven sông nam cầu Cẩm Lệ đã kiểm định tổng cộng 354 hồ sơ gồm đất ở, đất nông nghiệp thuộc xã Hòa Châu và phường Hòa Xuân. Công tác kiểm định đã xong, đất sản xuất nông nghiệp đã được áp giá. Tuy nhiên do dự án thiếu vốn nên chưa có tiền đền bù. Hơn nữa, do chưa có quỹ đất tái định cư cho các hộ dân ở phường Hòa Xuân trong khi đây là đất dự trữ, chưa phải sử dụng ngay nên dự án phải tạm ngừng.

Theo ông Học, Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 2 đang trình UBND TP phê duyệt hỗ trợ đối với toàn bộ đất sản xuất nông nghiệp bị bỏ hoang với mức 6.000 đồng/m2. Ông Học cho biết việc áp giá đất sản xuất nông nghiệp vào thời điểm năm 2010 căn cứ quyết định số 70, 71 của UBND TP. Nếu dự án còn kéo dài, ban giải tỏa đền bù sẽ trình UBND TP áp dụng việc đền bù đất theo quyết định mới nhất.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên