30/10/2012 07:55 GMT+7

Sống vất vưởng trên đất của mình

THÚY HẰNG - HIỀN TRẦN
THÚY HẰNG - HIỀN TRẦN

TT - Gần 500 hộ dân ở xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) đang sống lay lắt ngay trên mảnh đất của mình.

Suốt tám năm qua họ phải nhìn ruộng đồng ngày càng bị hoang hóa, nhà cửa xuống cấp mà không dám cải tạo.

iuacMSNI.jpgPhóng to
Ông Đoàn Văn Mười Một chấp nhận bỏ công làm lời để cải tạo ruộng lúa đã bỏ hoang mấy năm nay vì dự án “treo”- Ảnh: THÚY HẰNG

Theo UBND huyện Cần Giuộc, khu đất gần 280ha ở ấp Phước Thuận và Hòa Thuận 2 (xã Trường Bình) thuộc dự án Cụm công nghiệp (CCN) Nam Hoa do Công ty cổ phần đầu tư Khu công nghiệp Nam Hoa làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất việc đền bù, giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng quy hoạch.

Nhà ông Trương Văn Hiệu ở ấp Hòa Thuận 2 là căn nhà lá tồi tàn đang trong tình trạng có thể sập bất cứ lúc nào, nhưng ông Hiệu cho biết mấy năm nay ông không xây sửa nhà được do đất nằm trong khu quy hoạch. Hiện ông phải đi làm phụ hồ kiếm tiền mua gạo nuôi con.

Gần đó, gia đình ông Trần Văn Xe vừa dọn vào ngôi nhà mới. Ông Xe cho biết trước đây mỗi khi trời mưa là cả nhà ông không ai dám ngủ. Có lần trời dông mạnh, nhà rung lắc như muốn sập. Sợ quá ông lấy hết số tiền gói ghém cả chục năm trời ra xây nhà mới. “Đất ở đây người ta đo đạc hết rồi nhưng nóng ruột quá tui làm liều xây nhà mới để con cháu ở yên ổn, chừng nào người ta giải tỏa hẵng hay. Nhà cửa khu này xuống cấp hết rồi. Đường sá hư hỏng, ngày nào mấy đứa nhỏ đi học cũng té xuống bờ ruộng. Dân trong vùng đang góp tiền để cải tạo con đường này. Thôi thì cứ làm đại, chứ nhìn thấy mấy đứa nhỏ đi học té lên té xuống thấy tội quá” - ông Xe nói.

Dự án CCN Nam Hoa nằm trên giấy không chỉ ảnh hưởng đời sống mà còn gây khó khăn cho việc kinh doanh, sản xuất của người dân. Ông Đoàn Văn Mười Một, nông dân ở ấp Hòa Thuận 2, cho biết khu này trước đây làm lúa một vụ năng suất khá cao. Sau này địa phương cải tạo con đê ngăn nước mặn xâm nhập nên làm hai vụ một năm. Từ khi có quy hoạch làm CCN, dân không sản xuất được, đời sống ngày càng khó khăn. Nhiều người bỏ nhà đi làm ở các khu công nghiệp, người thì đi làm phụ hồ. Một số người không nỡ bỏ ruộng nên mấy năm gần đây ra sức cải tạo đất. Đất bỏ trống mấy năm nên cỏ mọc um tùm, làm quần quật suốt mấy tháng mới xuống giống được.

Theo UBND huyện Cần Giuộc, dự án CCN Nam Hoa kéo dài gần tám năm đã ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng như hạn chế các quyền sử dụng đất, dân không dám đầu tư kinh doanh, sản xuất, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn, điện, nước xuống cấp nặng, người dân mất quyền thụ hưởng các chính sách xã hội như nhà tình nghĩa, nhà tình thương...

UBND huyện đã kiến nghị UBND tỉnh Long An thu hồi chủ trương đầu tư để giao đơn vị có năng lực triển khai dự án, tạo điều kiện đầu tư hạ tầng, giao thông, điện, nước trong khu vực quy hoạch. Đồng thời đối với các trường hợp chưa có quyết định thu hồi đất, người dân được thực hiện các quyền sử dụng đất (ngoại trừ chuyển mục đích sử dụng đất) và được sửa chữa nhà cửa (không làm thay đổi kết cấu nhà).

Ông Nguyễn Xuân Hồng, phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An, cho biết tỉnh đang rà soát tiến độ thực hiện các dự án, CCN trên địa bàn, hiện đã thu hồi năm dự án, sắp tới sẽ thu hồi bảy dự án nữa. Dự án CCN Nam Hoa cũng đang nằm trong danh sách dự kiến xóa.

THÚY HẰNG - HIỀN TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên