20/08/2012 07:28 GMT+7

Đề nghị xem xét lại

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Hàng trăm bạn đọc không đồng tình việc chứng minh nhân dân (CMND) mẫu mới phải ghi tên cha mẹ mặc dù việc này chỉ đang thí điểm ở ba quận, huyện của Hà Nội là Hoàng Mai, Tây Hồ và Từ Liêm.

ObLBksnO.jpgPhóng to
Làm chứng minh nhân dân cho người dân ở Công an quận Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: N.C.T.

Thông tư số 27/2012/TT-BCA ngày 16-5-2012 của Bộ Công an về mẫu CMND quy định CMND mới là thẻ nhựa, kích thước 85,6mm x 53,98mm, mặt trước ghi các thông tin cơ bản như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quê quán, nơi thường trú; mặt sau có mã vạch, dấu vân tay, đặc điểm nhận dạng, họ và tên cha, họ và tên mẹ.

Vi phạm đời tư, lãng phí ngân sách

Tôi phản đối việc đưa tên cha mẹ vào CMND vì vi phạm đời tư công dân. Việc này còn gây lãng phí ngân sách nhà nước mà hầu như không có lợi ích gì. (chinhxac707@...)

Quay về quá khứ!

Thời buổi công nghệ thông tin tiên tiến mà CMND có ghi thêm tên cha mẹ là đi ngược thời gian. Hơn nữa làm thế là vi phạm quyền bảo mật công dân. CMND như hiện nay quản lý không xuể hay nghiệp vụ ta yếu kém? Thế còn các nước tiên tiến quản lý công dân họ như thế nào, sao mình không học hỏi? Đáng lẽ mình phải học cách quản lý công dân bằng thẻ từ hiện đại như ATM! (taimkp@...)

Có hợp tình hợp lý?

Dựa vào ý kiến cách đây hơn 10 năm, bỏ qua các ý kiến hiện tại, cách xử lý này liệu có hợp tình hợp lý? Bộ Công an nên xem xét chủ trương này có phù hợp hay không, làm sao để người dân đồng tình ủng hộ chứ không nên viện dẫn một điều khoản trong quá khứ đã lạc hậu, không còn phù hợp với thực tế, gây phiền hà cho người dân. (quangvinhemico@...)

Ủng hộ CMND dạng thẻ từ

Chúng ta đang đi ngược lại xu hướng phát triển chung. Nếu CMND làm dạng thẻ từ hoặc chip điện tử thì rất ủng hộ. Thông tin trong đó còn nhiều hơn bất kỳ loại CMND bằng giấy nào, mà có thể dùng đến 100 năm sau vẫn không bị lạc hậu. (toan_spkt2000@...)

“Việc ghi tên cha mẹ lên CMND là không cần thiết”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Hồng Sơn - cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp - cho biết: nhận được các thông tin phản hồi từ dư luận, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã yêu cầu Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có ý kiến về vấn đề này. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật vừa có văn bản báo cáo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, trong đó cho rằng cần xem xét kỹ tính hợp pháp đối với nội dung quy định về việc ghi tên cha mẹ của công dân vào CMND đã được quy định tại hai nghị định 05 và 170 của Chính phủ. Nếu cần thiết, bộ trưởng có thể đề nghị Chính phủ xem xét lại nội dung của quy định trên. Có thể trong tuần này lãnh đạo Bộ Tư pháp sẽ đưa ra quan điểm của mình.

“Cá nhân tôi cho rằng việc ghi tên cha mẹ lên CMND là không cần thiết. Trong thực tế chúng ta thấy nhiều trường hợp không xác định được bố mẹ, chỉ có mẹ hoặc chỉ có bố, có cả bố mẹ đẻ và bố mẹ nuôi, có trường hợp bố mẹ là tội phạm hoặc bố mẹ là “quan” lớn... nên người ta không muốn thể hiện lên CMND. Việc thể hiện tên cha mẹ lên CMND trong một số trường hợp có thể khiến người sử dụng CMND mặc cảm, bất tiện. Tên cha mẹ của một con người cũng có thể là bí mật đời tư của người đó, và đây cũng là một trong những quyền cần được bảo vệ. Do vậy, một quy định nếu xét thấy bất hợp lý thì có thể sửa đổi” - ông Sơn nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên