13/07/2012 04:56 GMT+7

Khơi dậy lòng tự hào, không khuất phục

Thái Bá Minh
Thái Bá Minh

TT - Bài viết “Đâu phải thời Chiến quốc” đã lập tức thu hút 206 phản hồi cho rằng đây là bài viết khơi gợi lòng tự hào dân tộc, tỏ rõ chính kiến của người dân Việt là không khuất phục trước sự áp đặt từ bên ngoài.

19puRgU6.jpgPhóng to
Ngư dân xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đóng thuyền để chuẩn bị những chuyến hải trình săn cá mập, cá ngừ trên ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa - Ảnh: Tiến Thành

Khơi dậy lòng tự hào dân tộc

* Tôi rất xúc động về bài viết trên của nhà báo Danh Đức. Cần khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là lớp trẻ bởi tương lai của đất nước trong tay họ. Gần đây có nhiều sự kiện cho thấy chúng ta sơ hở, thiếu cảnh giác. Cảnh giác với dã tâm xấu và mở rộng vòng tay với bạn bè đời đời là bài học kinh nghiệm xương máu của dân tộc ta.

* Tôi hoàn toàn đồng tình là bài viết đã phân tích một cách sắc sảo để chống lại lập luận của Hoàn Cầu Thời Báo (HCTB). Độc giả chúng tôi mong có được nhiều bài viết như thế trên Tuổi Trẻ, bởi điều đó khích lệ lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm với Tổ quốc. Nước nào dựa vào việc lắm tiền, nhiều vũ khí để áp bức nước nhỏ thì điều đó cũng không thắng được chân lý lẽ phải. Bất chấp những lời hù dọa này, dân Việt Nam vẫn hiên ngang như thế đứng của dân tộc hàng ngàn năm qua.

Thể hiện rõ lập trường

Hoan nghênh bài viết đã thể hiện lập trường rõ ràng với bài viết đăng trên HCTB. Không thể lấy tư tưởng bá quyền nước lớn để áp đặt những điều phi lý.

Những dòng cuối của bài báo thật sự làm thỏa lòng bạn đọc. Nhân dân Việt Nam thà hi sinh chứ không chịu mất, dù chỉ một phần của Tổ quốc, bởi vì mỗi một tấc đất là xương máu của nhân dân. Việt Nam không bao giờ khuất phục trước sự bá quyền, xâm lấn lãnh thổ nước ta.

HCTB đánh mất sự hòa hiếu

* Người dân Việt Nam không muốn láng giềng thiếu đi sự hữu hảo, sao HCTB cứ làm rối tung lên như vậy? Nhân dân Việt Nam yêu hòa bình, nhân dân Trung Quốc cũng yêu hòa bình. Nhà cầm quyền Trung Quốc cần tỉnh táo trước các tư tưởng diều hâu, lệch lạc... làm ảnh hưởng xấu tới truyền thống hữu nghị giữa hai nước. Người dân hai nước láng giềng hi vọng mọi vướng mắc sớm được tháo gỡ trên tinh thần thiện chí, hòa bình, hữu nghị, tôn trọng lịch sử, công lý, luật pháp quốc tế... để yên ổn làm ăn, phát triển kinh tế, dân an.

* Rất cần những dòng lập luận hùng hồn như bài báo của nhà báo Danh Đức. Việt Nam mấy ngàn năm vẫn như bây giờ, vì không bao giờ bá quyền nên chưa bao giờ được cho là “kẻ mạnh” trên bàn cân chính trường. Thế nhưng cả nhân loại đều rõ, dù vẫn là người “yếu” song chưa bao giờ chúng ta thất bại vì chúng ta luôn có chính nghĩa, chúng ta không ngạo mạn và chúng ta biết mình biết người.

Làm bạn chứ không khuất phục

* Bài viết rất súc tích, phản bác rõ ràng luận điệu bề trên của HCTB. Dân tộc Việt Nam có đủ tỉnh táo và đủ thông minh để nhận biết như thế nào là ích nước lợi nhà. Dân tộc Việt Nam cũng đủ bản lĩnh để nhận biết thế nào là đau đớn nếu cứ cúi đầu bởi sự chỉ bảo ngạo mạn của kẻ khác. Hàng ngàn năm nay, dân tộc Việt Nam luôn hòa hiếu với mọi quốc gia nhưng không có và không thể có chuyện chịu khuất phục trước việc một quốc gia nào đó vẽ lãnh thổ của họ chồng lên lãnh thổ quốc gia Việt Nam.

* Việt Nam đã mở cửa mấy chục năm nay và sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, không đứng riêng về nước nào và luôn dành sự tôn trọng tình cảm sâu sắc với nhân dân Trung Quốc. Thời gian qua báo chí nước bạn đã có những lời đe dọa hết sức thô thiển với nhân dân Việt Nam. Chúng ta phải suy ngẫm kỹ chuyện này.

* Đất nước ta ngàn năm ông cha chống giặc ngoại xâm cũng vì chân lý: Nước Việt Nam là của người Việt Nam. Dù Tổ quốc ta nhỏ nhưng không thể chịu luồn cúi trước những kẻ ngoại xâm luôn có tham vọng bành trướng, bá chủ thiên hạ. Bài viết này cũng đã thể hiện tinh thần yêu nước của người Việt Nam. Chúng ta phải phát huy tinh thần ấy một cách mạnh mẽ hơn nữa để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

* Việt Nam yêu hòa bình và thân thiện, đặc biệt là biết ơn người đã giúp mình. Song Việt Nam quyết không yếu hèn, không sợ sự hung hăng đe dọa của bất cứ ai. Ngư dân Việt Nam quyết vẫn ra khơi, bám biển và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tất cả nhân dân Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ các ngư dân khi họ bị bắt nạt.

Thái Bá Minh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên