12/06/2012 04:05 GMT+7

Khốn đốn với siêu dự án

DUY THANH
DUY THANH

TT - Gần năm năm nay, hơn 1.100 hộ dân ở xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) phải sống trong khốn khổ để chờ đợi dự án khu công nghiệp (KCN) lọc hóa dầu triển khai tại xã này.

B9XqzY0I.jpgPhóng to
Con đường chính của xã Hòa Tâm hiện vẫn là đường đất nắng bụi mưa bùn -Ảnh: DUY THANH

Dự án hạ tầng KCN hóa dầu Hòa Tâm và tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking có vốn đầu tư 11 tỉ USD được Công ty SP Chemicals (Singapore) ký cam kết thực hiện với UBND tỉnh Phú Yên vào tháng 3-2007 và tháng 8 năm đó được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương đầu tư. Toàn xã Hòa Tâm phải di dời nhằm nhường “đất sạch” để tỉnh giao 1.300ha mặt đất và 1.300ha mặt nước cho nhà đầu tư. Thế nhưng đến tháng 4-2009, nhà đầu tư “bỏ chạy”.

Dân ăn nhờ ở đậu

Để triển khai dự án, ngày 12-9-2007, chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ban hành chỉ thị về việc quản lý đất đai vùng Hòa Tâm, không cho người dân sửa chữa, cơi nới, xây dựng mới nhà cửa, vật kiến trúc và trồng cây lâu năm. Theo ông Lê Văn Hoàng - chủ tịch UBND xã Hòa Tâm, đến nay chỉ thị này vẫn còn nguyên hiệu lực, vì dù nhà đầu tư nước ngoài bỏ dự án nhưng Hòa Tâm đã được quy hoạch thành KCN lọc hóa dầu nên việc di dời cả xã vẫn triển khai.

Ông Lê Văn Thiên - trưởng thôn Phước Lộc, xã Hòa Tâm - nói do có chỉ thị nên người dân không được sửa chữa nhà dù bị hư hỏng nặng nề. Mãi đến cuối năm 2011, do quá nhiều người dân bức xúc về nhà ở đã gửi kiến nghị lên cấp trên nên tỉnh cho phép sửa chữa nhà trên diện tích cũ, mà chỉ được làm tối đa là nhà cấp bốn.

Thế nhưng không phải ai cũng an lòng sửa chữa lại ngôi nhà mình ở cho đàng hoàng. Căn nhà của cụ Đặng Non, 85 tuổi, ở thôn Phước Lộc đã xuống cấp đến mức mưa gió không dám ở, nhưng vẫn là nơi để cụ và các cháu tá túc. Cụ Non bức xúc: “Tôi không dám bỏ tiền ra sửa nhà, sợ mình mới làm xong một, hai tháng rồi lại bảo giải tỏa, lúc đó tiền đền bù không đủ làm nhà mới. Tôi gần đất xa trời rồi, mong dự án sớm triển khai để không phải lo lắng nữa”.

Ông Võ Đồng Tịnh - trưởng thôn Đồng Bé, xã Hòa Tâm - cho biết thôn ông có cả chục gia đình phải đi ở nhờ vì không được phép mở rộng nhà cửa.

“Về gặp dân, tôi ngại lắm!”

Đấy là câu thổ lộ của một vị lãnh đạo huyện Đông Hòa. “Hồi trước, chúng tôi về vận động dân, ban đầu cũng có một số phản ứng không chịu di dời, rồi sau này ai cũng đồng lòng vì lợi ích chung. Thế nhưng dự án cứ “treo”, nhà đầu tư này bỏ đi, nhà đầu tư khác chưa biết bao giờ đến, đời sống của bà con ngày càng khổ, còn xã thì không cách nào phát triển được. Giờ gặp lại bà con hỏi: “Tụi tui còn khổ đến bao giờ đây?”, tôi không trả lời được câu hỏi này nên mỗi lần về tiếp xúc với dân Hòa Tâm thấy ngại lắm” - vị lãnh đạo huyện nói.

Điều đáng buồn là bây giờ nếu có nhà đầu tư vào ngay thì dân xã Hòa Tâm không biết đi đâu vì dự án khu trung tâm hành chính mới và khu dân cư mới mà xã này định dời đến đã bị nhà thầu làm nửa chừng rồi bỏ. Theo UBND huyện Đông Hòa, chủ đầu tư dự án này, dự án có tổng mức đầu tư gần 260 tỉ đồng, thi công từ tháng 8-2009, theo kế hoạch cuối năm 2011 hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng trên diện tích 25ha. Tuy nhiên nhà thầu đã bỏ thi công nhiều tháng và dự án hiện chỉ là một bãi lổn nhổn cát giữa đồng ruộng mông quạnh. Ngày 11-6, ông Phạm Minh Chu - chủ tịch UBND huyện Đông Hòa - cho biết huyện đang làm thủ tục bàn giao dự án cho UBND tỉnh Phú Yên để tỉnh giao đơn vị khác làm chủ đầu tư.

Quy hoạch mới chưa được duyệt

Cuối năm 2010, Công ty CP Hiệp Hòa Phát (TP.HCM) chấp nhận đầu tư hạ tầng cho KCN lọc hóa dầu Hòa Tâm với tổng mức đầu tư khoảng 19.000 tỉ đồng. Cuối tháng 3-2012, chủ đầu tư trình dự thảo quy hoạch đề nghị tỉnh cho tăng công suất nhà máy nhiệt điện trong quy hoạch từ 700MW lên 3,2GW. Ông Lê Văn Trúc - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên - cho biết cơ bản tỉnh đồng ý điều chỉnh quy hoạch có nhà máy nhiệt điện vào dự án này.

Theo ông Trương Phước Cường - trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Phú Yên - dự kiến trong tháng 6-2012 Công ty CP Hiệp Hòa Phát sẽ trình điều chỉnh quy hoạch dự án xây dựng hạ tầng KCN lọc hóa dầu Hòa Tâm để tỉnh xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên