Mã số chứng minh nhân dân sẽ là mã số công dân

02/06/2012 06:16 (GMT + 7)
TT - Theo thông tư số 27/2012 của Bộ Công an quy định về mẫu giấy chứng minh nhân dân (CMND), CMND sẽ có mã vạch, quản trị trên một cơ sở dữ liệu thống nhất.
Đại tá Vũ Xuân Dung - Ảnh: M.Q.

Đại tá Vũ Xuân Dung, phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) - cho biết:

- Thông tư trên có hiệu lực từ ngày 1-7 và việc triển khai thí điểm dự kiến thực hiện từ quý 3 tại một số quận ở Hà Nội. Sau đó sẽ mở rộng ra toàn địa bàn Hà Nội và cả nước. Việc cấp mới, cấp lại hay đổi CMND theo phương thức cũ có những bất cập như quản trị thủ công, phân tán ở các địa phương. Quá trình làm CMND theo phương thức cũ, công an đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm pháp luật, đi nước ngoài vi phạm về thay đổi họ tên, thay đổi CMND...

Ngoài ra, CMND cũ còn có tình trạng 2-3 người có trùng số CMND hoặc một người có 2-3 số CMND. Việc triển khai cấp CMND mới sẽ giải quyết được những bất cập trên. CMND mới được cấp cho mỗi công dân sẽ thay đổi theo một mã số mới hoàn toàn nên cơ quan công an sẽ thu lại CMND cũ và cấp cho công dân một giấy xác nhận số CMND cũ để giải quyết các thủ tục liên quan như bằng cấp, sổ tiết kiệm...

* Giấy CMND mới có những điểm mới gì, thưa ông?

- CMND mới là thẻ nhựa theo tiêu chuẩn quốc tế. Thông tin trên CMND đầy đủ hơn hiện nay, ngoài thông tin họ tên, nơi cư trú... sẽ có thông tin về họ tên cha mẹ để kiểm tra đầy đủ căn cước công dân theo gốc. CMND có mã vạch hai chiều lưu trữ một số thông tin cơ bản, trong đó có cả vân tay để giúp kiểm tra thật giả qua mã vạch, vân tay in trên CMND.

Việc bổ sung mã vạch vào mẫu CMND mới sẽ tạo điều kiện cho việc kiểm tra và chỉ cần đưa CMND vào máy là có thể kiểm tra. Theo đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền muốn kiểm tra thì từ số CMND truy cập vào hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ nắm được đầy đủ thông tin. Mỗi công dân khi được cấp CMND mới sẽ chỉ có một mã số chứng minh, một mã vạch và đi theo công dân đến suốt cuộc đời. Một người khi di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác sẽ vẫn giữ một số CMND, không có chuyện đổi số như hiện nay. Khi một người thay đổi địa chỉ thường trú thì chỉ cần cập nhật trong dữ liệu.

Hiện chúng tôi đang thống nhất với Bộ Tư pháp về việc có thể lấy mã số CMND làm mã số công dân luôn.

* Khi mã số CMND sẽ là mã số công dân thì người dân cũng như cơ quan quản lý có thuận lợi gì, thưa ông?

- Khi số CMND là mã số công dân thì sẽ có chung cơ sở dữ liệu, thông tin cơ bản của công dân sẽ được quản trị trên mạng, phục vụ cho Chính phủ điện tử chứ không phải một mình ngành công an. Các ngành muốn sử dụng thông tin cơ bản của công dân có thể sử dụng luôn trên mã này. Đến lúc đó việc bảo mật phải được nâng cao vì liên quan đến dữ liệu đời tư công dân. Trước mắt, hệ thống cơ sở dữ liệu này sẽ giúp công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, chứng minh đồng nhất với nhau. Đối với công dân, khi số CMND là mã số công dân thì sẽ thuận lợi khi làm các thủ tục liên quan đến thuế, lập sổ tiết kiệm, bằng cấp...

* Thủ tục cấp CMND mới có thuận tiện hơn cho người dân?

- Việc làm CMND theo mẫu mới rất thuận tiện. Ở các điểm làm trực tiếp trên máy, người dân chỉ xuất trình hộ khẩu, cán bộ sẽ thu thập và điền trực tiếp thông tin trên máy. Việc chụp ảnh, lấy vân tay cũng được máy làm tự động, không phải in vân tay bẩn như hiện nay... Trước mắt, chỉ có một số nơi được làm trên máy, một số nơi vẫn phải thu thập thông tin thủ công rồi nhập vào máy, chuyển lên trung ương khi cấp CMND mới.

Trong tương lai, khi công dân đã được cấp CMND theo mẫu mới thì việc xin cấp lại CMND có thể làm ở bất cứ đâu, bất cứ địa phương nào.

* Mức phí cấp CMND mới là bao nhiêu, thưa ông?

- Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã làm việc với Bộ Công an và đưa ra mức thu lệ phí khi làm CMND. Theo đó, sẽ miễn thu phí của một số đối tượng và giảm phí ở một số vùng. Cụ thể, mức thu khi cấp mới CMND là 30.000 đồng, cấp đổi là 50.000 đồng và cấp lại là 70.000 đồng.

MINH QUANG thực hiện

0
Ý kiến bạn đọc (23) Gửi ý kiến của bạn
  • 6/4/2012 8:39:26 AM

    Chúc mừng ngành công an đã có sự đột phá trong quản lý công dân. Tuy nhiên đưa thêm yếu tố cha, mẹ vào có cần thiết trên CMND không? Theo tôi chỉ nên quản lý thông tin về cha, mẹ của cá nhân trên cơ sở dữ liệu của ngành công an.

    TMP
  • 6/2/2012 5:35:44 PM

    Để thuận tiện hơn cho người dân không phải lúc nào cũng mang nhiều giấy tờ theo trong người, nên gộp CMND, GPLX hoặc nếu có Bảo hiểm XH làm một thì tốt quá.

    Cái này nước ngoài đã áp dụng từ hơn chục năm trước rồi.

    Trần Minh Tri
  • 6/2/2012 5:11:59 PM

    Tôi nghĩ rằng điều này đáng lẽ đã phải thống nhất từ lâu.

    Mỗi người chỉ cần 1 số CMND mà thôi cho tất cả mọi việc liên quan đến công quyền cho cả cuộc đời.

    Những giấy tờ khác như hộ chiếu, mã số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chỉ cần thêm vào vài ký tự để phân loại thuộc diện nào.

    Kể cả thay đổi tên họ, giới tính, nơi cư trú cũng không thay đổi số.

    Nói rộng ra bảng số xe cũng phải vậy. Không có lý do gì để đổi bẳng số mới, khi thay đổi chủ xe.

    Nguyễn Trí
  • 6/2/2012 4:02:58 PM

    Thật tuyệt vời nếu nước mình triển khai cho làm CMND điện tử. Việc số hóa để quản lý sẽ giúp cho chính phủ quản lý và giám sát rất dễ dàng và thông tin tập trung.

    Đây là việc mà nhiều nước tiên tiến đã áp dụng từ lâu. Việc này cũng là bước khởi đầu để có thể quản lý tốt nguồn thu nhập của mỗi công dân, phòng tránh chuyện trốn thuế như hiện nay.

    Ví dụ toàn bộ thu nhập của 1 công dân sẽ được quản lý trong tài khoản ngân hàng. Do vậy người này sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

    Hiện tại có nhưng người có thu nhập hàng tỷ đồng / năm, quản lý khối tài sản cả nghìn tỷ đồng nhưng không hề đóng 1 đồng thuế cho nhà nước.

    Lý do là nhà nước không hề biết về những khoản thu nhập không được công khai này.

    Có nhiều bạn băn khoăn về khoản phí và nói rằng khoản phí làm thẻ sẽ sử dụng vào mục đích gì.

    Xin thưa rằng để quản lý được lượng cơ sở dữ liệu khổng lồ là thông tin của gần 100 triệu người dân Việt Nam.

    Và để vận hành được hệ thống này thì cần phải trang bị hạ tầng công nghệ

    Nguyễn Văn Hải
  • 6/2/2012 3:55:52 PM
    Mọi công dân từ khi mới sinh đều phải được cấp mã số công dân và mã số này sẽ gắn với họ suốt đời. Hiện tại ngành Thuế rất khó kiểm soát người phụ thuộc trong hồ sơ giảm trừ gia cảnh vì những người phụ thuộc <18 t chưa được cấp CMND và không có một mã số định danh nào cả. Có tình trạng là các cơ quan quản lý mỗi ngành đều tự đặt mã số cho người dân và dữ liệu không cách nào liên kết lại với nhau, nào là mã số thuế, mã số sinh viên, mã số bệnh nhân... không có mã số nào là gốc cả! Về chuyện quản lý mã số công dân đề nghị để các chuyên gia tin học tham khảo kinh nghịêm của nước ngoài tham gia.
    Nguyễn Đình Hào
  • 6/2/2012 3:03:52 PM
    Không nên lấy số CMND và mã số công dân là 1. Trên giấy CMND nên chỉ để số chứng minh và khi làm giấy theo mẫu mới thì cập nhật mã số công dân trong máy tính, khi muốn truy cập mã số công dân của người nào thì chỉ cần nhập số chứng minh nhân dân, lúc đó máy sẽ truy cập đến mã số công dân của người đó.
    Nguyễn Nam
  • 6/2/2012 2:27:57 PM

    Vấn đề này là xu thế tất yếu nhưng đáng lo ở chỗ là quy trình đảm bảo an toàn bảo mật thông tin cá nhân.

    Tran
  • 6/2/2012 1:19:27 PM
    Theo tôi ngoài mã vạch thì nên bổ sung ADN vào chứng minh nhân dân.
    Dương Hoài Thuận
  • 6/2/2012 1:07:58 PM
    Tôi không đồng ý với các bạn trên. Nếu đã làm mất mà phải làm lại tôi đề nghị giữ nguyên khung giá làm mới đồng thời phạt thêm một trăm đến năm trăm ngàn cho cấp lại. Nếu cấp đổi thì giảm còn hai mươi ngàn. Giấy CMND mà làm rẻ quá các bạn trẻ luôn vi phạm luật khi giữ giấy CMND thì bỏ luôn. các anh chị em nào rảnh lên CSGT thì rõ...Với mức phạt như vậy sẽ giúp các bạn gữ giấy tờ tùy thân tốt hơn như gữ sổ nhà các bạn vậy.
    CSGT
  • 6/2/2012 1:05:44 PM

    Theo tôi nên làm CMND từ khi mới sinh thay cho giấy khai sinh và sẽ quy định theo thời gian 5 hoặc 10 năm sẽ cập nhật hình và dữ liệu cá nhân mới và nên có thêm nhóm máu trong CMND.

    Nguyễn Văn Sinh
  • 6/2/2012 12:11:11 PM
    Tôi hy vọng các bộ ngành phối hợp để sớm triển khai vì thực tế nó mang lại rất nhiều lợi ích. Vì là thẻ nhựa nên không sợ bị cong, hỏng do ướt. Các cấp quản lý cũng dễ quản lý hơn, thể hiện một nhà nước hiện đại. Nhưng tôi hy vọng các bộ ngành cũng lưu ý về vấn đề bảo mật thông tin. Vì khi hệ thống hóa thông tin lên mạng thì phải đảm bảo thông tin đó không thể bị truy cập bất hợp pháp hoặc bị sửa đổi trái phép sẽ rất nguy hiểm trong điều kiện thế giới mạng hiện nay. Bên cạnh đó, chất lượng mực in và thẻ nhựa nên đảm bảo sử dụng trong điều kiện lâu dài tại Việt Nam, không dễ bị phai, bong tróc, làm giả. Cũng nên đưa nhóm máu và DNA vào dữ liệu mang trên thẻ CMND luôn để làm cơ sở truy cập trong những tình huống như điều tra, bệnh tật, tai nạn...
    Vinh Tien
  • 6/2/2012 11:52:26 AM

    Việc dùng chung một mã số cho cả CMND và công dân cần nghiên cứu kỳ lưỡng trước khi tiến hành. Giấy CMND được sử dụng rộng rãi từ đăng ký tạm trú đến giao dịch ngân hàng, những nơi công sở đến các hộ tư nhân đê giao dịch. Những nơi này có chổ bảo quản các giấy tờ, mã số tốt, có nơi cẩu thả vất bỏ sau khi giao dịch khiến những thông tin này được tiết lộ và sẽ ảnh hưởng ̣đến vấn đề bảo mật cho cá nhân.

    Mong các đại biểu Quốc hội sẽ quyết định sáng suốt có nên hay không nên xác nhập mã số CMND và mã số công dân là một.

    Nguyễn Thanh Hiệp
  • 6/2/2012 11:51:34 AM

    Việc thay đổi sẽ có nhiều thuận lợi hơn cho người dùng bằng việc tập hợp tất cả thông tin của người dùng, tuy nhiên cũng rất nguy hiểm nếu người này làm mất thẻ hoặc thẻ rơi vào tay kẻ xấu.

    ABC
  • 6/2/2012 11:08:54 AM
    Trước đây khi làm CMND người dân đã phải nộp lệ phí thì nay đổi lại thì phải miễn phí chứ sao lại thu đến 50.000 đồng. Thận khó khăn cho người dân quá.
    Quỳnh Phương
  • 6/2/2012 10:39:12 AM
    Giá làm thẻ như thế là hợp lý rồi vì còn phải bù lại những trường hợp miễn phí. Mình thì không đồng ý với bạn Trưởng vì nếu mức làm thẻ lại (trường hợp mất) cao như vậy thì không hợp lý. Ở đây tât cả điều được quản lý bằng cơ sở dữ liệu nên nếu cần thì nhập dữ liệu số tiền phạt chưa nộp và người đó có thể nộp phạt bất cứ kho bạc nào, ta có thể hạn chế được tiêu cực trong GT vì tài xế mãi lộ là do họ không thể đi đóng phạt.
    Đức Tài
  • 6/2/2012 10:19:10 AM
    Đúng như bạn Bích Ngọc nói chi phí cho quá trình làm lại hay cấp mới không hợp lý, nếu như làm thủ công theo cách cổ điển chi phí đâu có bao nhiêu đâu. Còn quản lý dữ liệu trên cơ sở dữ liệu yêu cầu đặt ra là độ an toàn bảo mật phải cao vì hacker ngày càng lợi hại hơn. Tôi có ý kiến như thế.
    Trần Ngọc Hà
  • 6/2/2012 9:53:13 AM
    Theo tôi nghĩ có rất ít người Việt Nam ta biết nhóm máu của mình (nếu có biết thì chỉ những người hiến máu hoặc được truyền máu mới biết nhóm máu của mình) nên tôi đề nghị ghi nhóm máu của mình trên CMND vì khi cần người khác có thể biết luôn.
    mai tiến tuấn
  • 6/2/2012 9:49:25 AM
    Việc thay đổi và cấp mới CMND là cần thiết. Nhưng chỉ in một tấm thẻ bằng nhựa với vài phút cập nhật thông tin, chụp ảnh mà giá từ 30.000 - 70.000 đồng thì quá cao. Có thể cho biết chi tiết hay cơ sở nào để đưa ra mức giá trên không? Số thiền thu được sử dụng như thế nào trong lúc tình hình kinh tế đang khó khăn như hiện nay?
    Trần Thị Bích Ngọc
  • 6/2/2012 9:38:18 AM
    Nếu Bộ CA cho triển khải sớm được việc cấp số CMND mới thì rất tốt, mang lại nhiều lợi ích cho công tác quản lý cũng như cho người dân. Với thủ tục cập giấy CMND cũ rất phiền cho người dân, nhất là những người khi CMND hết hạn phải quay về địa phương mới có thể cấp đổi được.
    Đào Hữu Sĩ
  • 6/2/2012 9:27:48 AM
    Tôi thấy việc khai lý lịch hiện nay rất rườm rà. Tôi đề nghị Bộ Công an cho phép lập ngân hàng dữ liệu của thẻ ID VIệt Nam cho phép khai một số thông tin cá nhân tích hợp trong đó. Sau này khi khai lý lịch để đi học, xin việc, xin vào Đảng chỉ cần đến cơ quan pháp nhân đút thẻ vào rồi in ra theo bản mẫu chuẩn rồi đi nộp là xong để tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian cho nhân dân.
    Nguyễn Tuân
  • 6/2/2012 9:25:52 AM
    Tôi không đồng ý với chuyện thay đổi này. Trước đây khi làm CMND tôi đã đóng phí, giờ nếu muốn thay đổi thì cơ quan chức năng phải tự chịu phí đó, tại sao tôi lại phải đóng lần nữa?
    huongduong
  • 6/2/2012 9:09:46 AM
    Việc sử dụng mã vạch rất hay, tuy nhiên để hơn theo tôi nên dùng mã từ như thẻ ATM. Ngoài ra nếu được nên nhập các loại giấy tờ tùy thân khác vào một. Chẳng hạn mặc dù dẫn có sổ hộ khẩu nhưng khi làm giấy tờ hành chính chỉ cần thẻ chứng minh là được và bên trong đó hiện đầy đủ các thông tin hộ khẩu. Việc bảo mật cũng phải quan tâm triệt để. Nên tách các truy suất thông tin ra mỗi cơ quan hành chánh khác nhau không nên để các thông tin thừa dễ tiết lộ thông tin các nhân.
    Đức Tài
  • 6/2/2012 8:47:12 AM
    Đáng lẽ phải làm từ lâu rồi! Cơ sở dữ liệu thống nhất, làm giảm rất nhiều chi phí. Ngoài ra cũng nên quy định lại về mức phí cấp thẻ CMND: Cấp mới CMND hoặc đổi CMND thì có thể miễn phí hoặc giá thấp Nếu mất CMND làm lại thì phải có mức giá cao từ 1 triệu trở lên... Vì vậy mới tăng cường xử phạt hành chính người vi phạm được: đái bậy, xả rác bậy... phạt giữ CMND (nộp tiền xong kho bạc thì mới lấy lại). Nếu không thì giữ CMND để phạt 200.000đ. Chẳng thà về địa phương làm lại CMND rẻ hơn.
    Nguyễn Đình Trưởng

Video bạn đọc

TT - Mặc dù đã huy động một lượng vốn lớn cho xây dựng cầu, lộ nông thôn, nhưng do sông ngòi chằng chịt nên nhiều nơi trong huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau vẫn còn thiếu những chiếc cầu nối nhịp bờ vui.

Chúng tôi có ý kiến

​Giải pháp tình thế sẽ gây bế tắc

​Giải pháp tình thế sẽ gây bế tắc
TT - Sau một thời gian dài chuẩn bị, việc cải tạo rạch Xuyên Tâm (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đang được đưa ra bàn thảo lại và có những ý kiến trái...
(1) Bình luận | (1) Thích
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ