24/05/2012 05:08 GMT+7

Hướng giới trẻ quan tâm thời cuộc

LÊ THÀNH ĐẠT
LÊ THÀNH ĐẠT

TT - Bên cạnh những hiến kế đề nghị Tuổi Trẻ nên mở những mục mới để “đi đến cùng sự thật” trước những vấn đề lớn của đất nước, trong hai tuần qua Tuổi Trẻ đã nhận được rất nhiều hiến kế đề nghị tăng cường các thông tin có tính định hướng cho giới trẻ.

Tấn công vào luồng thông tin xấu

Tôi thuộc thế hệ 9X (theo cách gọi của giới trẻ)... nhưng tôi luôn hiểu và ý thức rõ được sống trong hòa bình, đất nước chúng ta phải đổi bằng máu xương của nhiều thế hệ. Nhà trường đã thực hiện một phần việc giáo dục lý tưởng cho thanh niên, nhưng vẫn cần thêm sự góp sức của xã hội, cộng đồng và đặc biệt là phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có các trang báo mạng.

Dạo qua các trang báo mạng hiện nay, thanh niên sẽ nhận được rất ít thông tin về thời sự trong nước, mà nhận nhiều hơn là những tin bài có tít giật vô cùng hấp dẫn (hot girl, hot boy, xìcăngđan, lộ hàng, các sao này nọ...). Tôi không phủ nhận những trang báo mạng với các chuyên mục sức khỏe giới tính, học tập, xả stress... rất cần cho giới trẻ, nhưng cách lạm dụng quá mức những thông tin dạng “câu khách” để thu hút người xem đã góp phần khiến thanh niên thờ ơ với những vấn đề thời sự trong nước.

Đã tới lúc cần tạo môi trường thông tin tốt hơn cho thanh niên, giúp họ quan tâm đến những vấn đề thời sự của đất nước, để họ thật sự là chủ của đất nước này. Tuổi Trẻ hãy có những giải pháp thích hợp để tăng cao sức hút từ phía bạn đọc là thanh niên, để mỗi khi đọc Tuổi Trẻ thì họ đã đọc được những nội dung đi sát với cuộc sống và không cần phải đọc thêm những thông tin hấp dẫn kiểu “giật gân, câu khách”... Mong Tuổi Trẻ sẽ là một tờ báo đánh bật tất cả những thông tin làm hủy hoại suy nghĩ lành mạnh của thanh niên. Mong Tuổi Trẻ sẽ là lựa chọn để bắt đầu một ngày mới của số đông thanh niên.

Viết nhiều về người trẻ trong quân ngũ

Tôi thấy ngoài một số phóng sự, ký sự viết về Trường Sa, các lực lượng đặc nhiệm... thì Tuổi Trẻ không có chuyên mục dành cho các bạn trẻ ở hai lực lượng quân đội và công an nói về bản thân mình. Rất nhiều bạn bè tôi đang công tác tại hai lực lượng này tâm sự rằng các anh đọc nhiều báo, tạp chí nhưng tìm thấy thông tin, tiếng nói về lực lượng của ngành mình ít quá.

Sao không viết nhiều về người trẻ trong quân ngũ, về những người chiến sĩ công an đêm tân hôn phải gác lại để làm nhiệm vụ, về người cán bộ quân đội buộc phải chọn nhiệm vụ hay gia đình... Tuổi Trẻ, với vai trò của là cơ quan ngôn luận của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cần hành động để có nơi cho tiếng lòng của các bạn được vang lên, được chia sẻ với mọi người. Để những ai đang sống trong thanh bình, những người trẻ thích la cà vô bổ... biết sự hi sinh thầm lặng của các bạn trẻ này và nhìn lại bản thân.

Trang bị kỹ năng sống

Vấn đề định hướng nghề nghiệp, việc làm, những kỹ năng ứng xử trong công việc, giao tiếp trên thương trường, trong nội bộ cơ quan... gần như bạn trẻ nào cũng thiếu. Chỉ đến khi va vấp, bị “dính chưởng” mới rút ra kinh nghiệm thì nhiều khi đã muộn màng. Sao Tuổi Trẻ không là người bạn giúp cho bạn trẻ hướng nghiệp, trang bị những kỹ năng, giúp các bạn nhận diện những khó khăn, thuận lợi khi đi tìm việc, thậm chí cả khi đã làm việc rồi?

Tôi nghĩ Tuổi Trẻ cũng nên có một trang nữa là trang Thời trang - làm đẹp. Trang này có thể đặt ở trang 9, vào thời điểm cuối tuần. Những xu hướng thời trang, phân tích về ăn mặc đẹp, dị hợm, không đúng với văn hóa Việt... là những đề tài giúp người trẻ có thể tham khảo nhằm áp dụng cho chính mình. Thực tế cho thấy bạn trẻ đang thiếu kiến thức về cách ăn mặc nên nhiều khi ăn mặc hết sức lố lăng, kệch cỡm, trong đó có cả ca sĩ, nghệ sĩ...

Có nhiều chuyên mục mà Tuổi Trẻ hiện nay đã “cất” mất tiêu, trong khi những chuyên mục ấy làm nên những khoảng lặng trên tờ báo, để dừng lại, suy ngẫm... Đó là Tản mạn cuối tuần, San sẻ yêu thương, Cửa sổ tâm hồn... Cuộc sống ngày một phát triển nhanh hơn, con người bị stress nặng với đủ thứ phải lo thì những khoảng lặng như thế đủ để làm người đọc được nghỉ ngơi, thư giãn hoặc cũng là một lời chia sẻ cần thiết để sống chậm một chút.

Tất cả hiến kế cải tiến của bạn đọc xin gửi về tòa soạn báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Điện thoại: (08) 39971010. Fax: (08) 39973939. Email: gopy@tuoitre.com.vn. Với những hiến kế cho các sản phẩm điện tử, mời bạn gửi qua email tto@tuoitre.com.vn. Trong thư hiến kế cải tiến, rất mong bạn đọc ghi rõ địa chỉ, điện thoại liên lạc, tài khoản ngân hàng (nếu có) để Tuổi Trẻ chuyển nhuận bút trong trường hợp các ý kiến được chọn đăng. Kết thúc đợt cải tiến, Tuổi Trẻ sẽ gửi quà tặng đến các tác giả có hiến kế được sử dụng trong đợt cải tiến này.

Rất mong đón nhận những hiến kế cải tiến của bạn đọc.

LÊ THÀNH ĐẠT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên