21/05/2012 12:18 GMT+7

Làm thế nào để sạch "cò" bệnh viện?

Le Vu (ledoanvu@...)
Le Vu (ledoanvu@...)

TTO - Làm thế nào để "làm sạch" tình trạng "cò" ở bệnh viện? Nguyên nhân sâu xa của tình trạng này... là một số trăn trở của bạn đọc gửi về sau bài viết “Cò” bệnh viện bắt tay bác sĩ.

“Cò” bệnh viện bắt tay bác sĩ

H1cH7Tnl.jpgPhóng to
Bệnh viện Da liễu phải bố trí bảng hướng dẫn dày đặc trước cổng để bệnh nhân không bị “cò” dụ dỗ - Ảnh: H.N.N.

Chuyện bình thường ở bệnh viện

Chuyện này là bình thường ở các bệnh viện. Chỉ khổ cho dân nghèo đi khám bệnh thôi vừa chờ lâu , vừa bị chửi té tát khi đi khám. Nhiều người ở quê ra chân ướt chân ráo làm thủ tục nhập viện, họ đâu có hiểu mô tê gì nhiều, thế là bị chửi. Họ chẳng được hướng dẫn gì, đến khi khám thì sơ sài. Còn người có tiền thì không phải xếp hàng, có cò đưa đến tận phòng khám bác sĩ nhiệt tình, khám lâu và chính xác.

"Làm sạch" bệnh viện

Người nghèo bệnh đã khổ, đi khám bệnh càng khổ hơn vì phải chờ đợi, chầu chực, bị "phỗng tay trên" bởi những bệnh nhân có tiền, thiếu ý thức, thiếu lòng tự trọng. Thật đáng buồn khi những tấm "vé đen" đó không chỉ xuất phát từ bọn "cò" mà còn có sự tiếp tay đắc lực từ các nhân viên y tế. Một bác sĩ chuyên khoa 2 như bác sĩ Uyên mà lại đi nhận những đồng tiền sai trái, thấp kém như vậy thật không hiểu nổi.

Lâu nay chuyện "cò" tung hoành ở các bệnh viện lớn ai cũng biết, nhưng ít ai ngờ nó được tiếp tay từ chính các nhân viên y tế. Vậy trước khi muốn triệt tiêu nạn "cò", các bệnh viện hãy tự "làm sạch" mình. Phải có hình thức kỷ luật những ai tiếp tay cho "cò", cũng như thường xuyên kiểm tra, có phương cách mới khoa học hơn, chặt chẽ hơn trong việc phát phiếu khám bệnh.

Tôi từng đi khám bệnh ở các bệnh viện lớn tại TP.HCM nên thấu hiểu nỗi khổ chờ đợi của bệnh nhân.

Tại sao lại phát sinh một nghề gọi là "cò bệnh viện"?

Bài báo của các tác giả đã miêu tả một phần nào bức tranh ở các bệnh viện trung ương, bệnh viện đầu ngành hiện nay. Nhưng ở một lăng kính khác, sao ta không tự hỏi tại sao lại phát sinh một nghề gọi là "cò bệnh viện"? Vì người bệnh muốn được khám nhanh, khám đúng chất lượng, vì hầu hết họ là dân tỉnh.

Như vậy thật ra gốc gác của vấn đề chính là tuyến dưới quá thiếu và yếu. Người dân không đủ lòng tin để giao phó tính mạng mình vào những bác sĩ, y tá ở bệnh viện tuyến huyện, tỉnh.

Như bệnh viện của tỉnh tôi, trong từ điển của họ chỉ là những từ "cắt", "bỏ", "chờ" hay "chuyển lên tuyến trên" chứ không hề có "nối", "sẽ chữa khỏi" để người bệnh được yên tâm.

Rách cho thơm

Chuyện "cò" bắt tay bác sĩ bệnh viện đã tồn tại từ một hai chục năm nay. Việc tiêu cưc này chỉ giảm được một tí khi báo đài phản ánh, rồi chuyện đâu cũng vào đấy. Thậm chí "cò" hoạt động ngày càng nhiều, đa dạng và phức tạp.

Lãnh đạo bệnh viện biết chuyện nhưng làm ngơ, bảo vệ bệnh viện thì tiếp tay "cò", thì quả nhiên bác sĩ bệnh viện phải nuôi "cò" ấy thôi.

Thiết nghĩ, chuyện này nếu lãnh đạo bệnh viện dẹp không được hoặc dẹp qua loa, thì Sở Y tế hay Bộ Y tế phải bắt tay vào.

Đừng để người dân lãnh đủ (thậm chí bị lừa) là bệnh nhân ở tỉnh xa, bệnh nhân nghèo và bệnh nhân ít hiểu biết.

Ông cha ta có câu "nghèo cho sạch rách cho thơm". Theo tôi những đồng tiền mà "cò" hay bác sỹ bệnh viện tiếp tay "cò" kiếm được không hẳn là tiền thơm!

Phải làm sao để... hết "cò"?

Phải làm sao để bệnh viện nhiều như khách sạn, nhà hàng Phải làm sao để bác sĩ mong bệnh nhân như nắng hạn mong mưaNhưng chắc còn lâu lắmVì bộ ngành còn bận xây trụ sở.Vì dân còn phải ăn thực phẩm bẩn, thực phẩm dơPhải hít thở bằng không khí ô nhiễmLại chẳng tin tuyến dướiChỉ thích xếp hàng tuyến trên.

Do cơ chế

Nếu các bạn là người đi khám bệnh mà không quen biết ai trong ngành y tế thì bạn có muốn nhờ đến "cò" không? Nếu vẫn còn người muốn được việc nhanh hơn người khác thì vẫn cần "cò".

Trong mọi lĩnh vực xã hội đều như thế chứ không riêng gì ở các bệnh viện.

Mà so với toàn xã hội thì mấy "cò" ở các bệnh viện cũng chỉ mới là thứ "cò con", "cò què ăn quẩn cối xay".

"Cò" sinh ra và tồn tại nhờ cơ chế.

Chừng nào còn cảnh "quần ngư tranh thực", "lục súc tranh ăn" thì xã hội vẫn cần "cò".

Nên có dịch vụ đặt hẹn khám qua mạng

Có cầu ắt có cung thôi. Đặt trường hợp tôi là bệnh nhân mà khám trong bệnh viện quá tải, đông đúc và mệt mỏi như vậy thì cũng sẵn sàng bỏ tiền ra để được khám nhanh hơn.

Ở một số bệnh viện thì có dịch vụ đặt hẹn khám qua mạng, vừa tiện lợi vừa nhanh chóng.

Le Vu (ledoanvu@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên