27/04/2012 02:33 GMT+7

Dân phản ứng nhà máy gây ô nhiễm

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Từ nhiều tháng nay, cuộc sống của cả ngàn hộ dân ở xã Điện Nam Đông (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) bị đảo lộn bởi hai nhà máy thép nằm sát khu dân cư đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm nghiêm trọng.

6aDjBPRp.jpgPhóng to
Người dân bức xúc kéo đến giật đổ hàng loạt cây xanh trước cổng Nhà máy thép Việt Pháp - Ảnh: Hữu Khá

Trong những ngày qua, mâu thuẫn giữa người dân và hai nhà máy thép Việt Pháp và Vina Nhật (Cụm công nghiệp và dịch vụ Thương Tín 1) lên đến đỉnh điểm. Cứ 20g từ ngày 21 đến 25-4, nhiều người dân lại tập trung kéo đến trước nhà máy để xem nhà máy có còn sản xuất gây ô nhiễm hay không.

Dân phản ứng thì bị chém

Ông Trần Tuấn, tổ trưởng tổ dân cư số 1, bức xúc: “Từ khi hai nhà máy đi vào hoạt động, chúng tôi không sao chịu nổi vì môi trường bị ô nhiễm. Từ 20g đến 6g sáng hôm sau, nhà máy thải khói bụi bao trùm khu dân cư. Khói bụi này rất khét và khó chịu, nhiều trẻ em bị bệnh về đường hô hấp. Còn tiếng ồn của máy móc và những tiếng nổ thất thanh thì không sao ngủ được. Từ tháng 11-2011 đến đầu năm 2012, chúng tôi đã ra sức khiếu nại để yêu cầu nhà máy ngừng hoạt động.”

Trước sự phản ứng quyết liệt của người dân, tháng 2-2012 UBND huyện Điện Bàn tổ chức họp dân, trả lời đơn khiếu nại và cho phép hai công ty này được phép hoạt động trở lại. Tại cuộc họp, UBND huyện Điện Bàn hứa sẽ giám sát chặt chẽ việc lấy mẫu khói và tiếng ồn để thẩm định, bảo đảm môi trường cho khu dân cư. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, đến ngày 9-3 hai công ty này bắt đầu hoạt động trở lại, vẫn phát tiếng ồn và khói bụi như vậy. Vì quá bức xúc, đêm 20-4 người dân kéo đến cổng Nhà máy thép Việt Pháp yêu cầu dừng hoạt động có bốn người dùng hung khí tấn công người dân. Ông Nguyễn Hữu Thọ, xã đội trưởng xã Điện Nam Đông, đến can thiệp cũng bị chém tới tấp nhưng kịp thời thoát thân. Rất may sự việc được Công an huyện Điện Bàn kịp thời can thiệp nên không xảy ra án mạng, thu giữ hung khí.

Ông Thân Cầu, chủ tịch UBND xã Điện Nam Đông, cho biết đêm 20-4 khi người dân tập trung rất đông trước cổng Công ty thép Việt Pháp để phản ứng, họ có phá một số cây xanh trước cổng công ty. Sau đó, có bốn người từ trong cổng công ty mang hung khí rượt chém người dân. Sự việc đã được Công an huyện Điện Bàn lập biên bản, các đối tượng là côn đồ hay công nhân của công ty thì chưa xác định được.

Nhà máy tạm ngừng hoạt động

Ông Thân Cầu cho biết xã đã rất nhiều lần kiến nghị giải quyết bức xúc của người dân về tình trạng ô nhiễm của nhà máy, tuy nhiên khi cơ quan chức năng lấy mẫu thử ngẫu nhiên thì xác định khí thải, tiếng ồn đạt yêu cầu. “Thực tế khi người dân tụ tập phản ứng, chúng tôi đến hiện trường là ngửi mùi khét chịu không nổi” - ông Cầu nói thêm.

Trước những phản ứng và khiếu nại liên tục của người dân, ngày 13-4, ông Nguyễn Ngọc Quang - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - đã chỉ đạo chủ tịch UBND huyện Điện Bàn tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm về quy hoạch và bố trí các ngành sản xuất không phù hợp trong cụm công nghiệp; khẩn trương có hướng xử lý khắc phục, tránh xung đột môi trường giữa hoạt động sản xuất của nhà máy thép và khu dân cư. Theo ông Quang, nếu nhà máy gây tiếng ồn, thải khí vượt quá quy định hiện hành làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh thì kiên quyết đình chỉ sản xuất và yêu cầu khắc phục. Trường hợp cố tình vi phạm thì lập hồ sơ thu hồi giấy phép và xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Thân Đức Sửu, chủ tịch UBND huyện Điện Bàn, cho biết mâu thuẫn giữa người dân và doanh nghiệp hiện nay quá căng thẳng. Sau cuộc họp khẩn để giải quyết vụ việc mới đây, hai nhà máy đã thống nhất tạm thời ngừng hoạt động. Lãnh đạo huyện cũng sẽ đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu hai nhà máy thép ngừng hoạt động một thời gian để giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường và vướng mắc liên quan đến người dân. Ông Sửu thừa nhận việc quy hoạch đặt các nhà máy thép ngay trong khu dân cư là không hợp lý, tuy nhiên sự việc đã lỡ nên hiện giờ khắc phục rất khó khăn.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên