26/04/2012 03:20 GMT+7

Nhiều người kéo nhau vào rừng tìm gỗ huê

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Những ngày qua ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) rộ lên tin đồn về một nhóm người địa phương đã tìm thấy cây gỗ huê trị giá hàng trăm tỉ đồng trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

fhfpxouP.jpgPhóng to

Lực lượng kiểm lâm chốt trên đường Hồ Chí Minh, cách Phong Nha khoảng 20km - Ảnh: L.Giang

Ngày 25-4, chúng tôi đến thôn 1 Thanh Sen thuộc khu vực dân cư Bàu Sen xã Phúc Trạch - nơi phát ra thông tin tìm thấy cây gỗ huê. Anh Nguyễn Văn Tân, một người dân ở đây, cho biết: “Nhiều người nghe tin đồn đã kéo nhau vào rừng, nhưng chỉ những người có sức khỏe thật sự mới đi được”. Ông Nguyễn Thế Vinh, trưởng thôn 1 Thanh Sen, kể theo tin đồn trong dân thì tại thôn 1 Thanh Sen có ba người (trong số 11 người trong xã Phúc Trạch) trúng cây gỗ huê lớn tại vùng núi Hung Nha (địa danh người dân tự đặt) - cách Phong Nha khoảng 2-3 ngày đường đi bộ, nhưng đến hôm nay (25-4) vẫn chưa biết có trúng thật hay không.

Ông Nguyễn Văn Lương, chủ tịch UBND xã Phúc Trạch, cho biết cán bộ xã đã về tận các thôn và nhà dân nơi xuất phát tin đồn để nắm bắt tình hình, nhưng đến thời điểm này thì thông tin tìm thấy ba cây gỗ huê trong rừng Phong Nha vẫn chỉ là tin đồn, địa phương và các cơ quan chức năng chưa xác định được thông tin này có thật hay không. Lãnh đạo vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng đã tổ chức ba đợt vào khu vực tìm thấy cây gỗ huê theo tin đồn nhằm ngăn chặn người dân vào phá rừng di sản. Đồng thời vận động dân từ rừng trở về và không vào rừng nữa.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, một lực lượng kiểm lâm của Cục Kiểm lâm VN đã được tăng cường vào Quảng Bình để bảo vệ rừng. Hiện lực lượng tăng cường này đã triển khai tại các khu vực trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là quanh vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

L.GIANG

Bình gas 45kg xì hết gần 28kg

Ngày 24-4, ông Phạm Văn Dũng, ngụ ấp Tân Tiến, xã Châu Pha, huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu), phản ảnh ngày 17-3 ông mua hai bình gas (loại 45kg/bình) của Hãng Petronas Gas VN tại cửa hàng LPG Thành Đạt ở thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành. Sau đó, khi chuyển bình gas vào bếp sử dụng, ông thấy bình rất nhẹ nên cân thử và phát hiện thiếu đến 26kg. Ông Dũng đã báo việc này cho đội quản lý thị trường (QLTT) số 4, Chi cục QLTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 12-4, cán bộ đội QLTT số 4 cùng ông Nguyễn Văn Vinh (đại diện cửa hàng Thành Đạt) đến kiểm tra, cân thử và xác định bình gas này thiếu đến 27,9kg. Khi kiểm tra vỏ bình gas bằng cách dùng bọt xà phòng thoa bên ngoài thì phát hiện đáy bình bị rò rỉ. Đội QLTT số 4 đã lập biên bản thu giữ bình gas cùng hóa đơn bán hàng của cửa hàng Thành Đạt. Ông Dũng yêu cầu phía cửa hàng gas hỗ trợ tiền thiệt hại về tinh thần cho ông 40 triệu đồng nhưng không được chấp thuận.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Dũng cho biết ông đòi hỗ trợ thiệt hại về tinh thần là do năm 2009 ông từng bị bỏng nặng do chính bình gas của Hãng Petronas bị rò khí gas ra ngoài gây cháy nổ. Vụ này có kết luận của Phân viện khoa học hình sự (Bộ Công an). “Tôi từng là nạn nhân của nổ gas nên rất sợ. Tôi chỉ muốn họ phải có trách nhiệm mà thôi” - ông Dũng nói.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Anh Minh - đội trưởng đội QLTT số 4 với chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, bình gas thiếu ký nói trên đúng là của Hãng Petronas, còn hạn sử dụng nhưng bị rò rỉ ở đáy. Ông Minh cho biết QLTT sẽ làm rõ trách nhiệm của Petronas Gas VN và lập biên bản vi phạm đối với hãng về hành vi “không đảm bảo an toàn”.

* Công trình gây ồn. “Công ty cổ phần Him Lam thi công xây dựng sân golf cả ngày lẫn đêm gây ồn khiến nhiều người dân trong khu vực không ngủ được. Xe tải chở vật liệu xây dựng phục vụ công trình này gây hư hỏng đường Ngô Tất Tố, P.22, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) khiến bụi bay mù mịt, gây khó chịu cho người dân sống bên đường” - bạn đọc Lê Thiện Chính phản ảnh.

Ông Dương Hồng Thắng - chủ tịch UBND P.22 - cho biết sáng 24-4 nhận được thông tin của người dân, đại diện quận và phường đã đi kiểm tra, xác minh vụ việc ngay trong ngày. Ngày 25-4, Công ty cổ phần Him Lam đã cam kết ngừng thi công ban đêm để không ảnh hưởng đến người dân trong khu vực.

BÁ TÙNG

tLcVPdmW.jpgPhóng to
Đống sình lớn chặn ngang đường đi của người dân - Ảnh: Sương Trang

* 40 hộ dân bị nhốt do sình lầy chặn lối đi. Nhiều người dân ở đường số 5, khu phố 2, P.15, Q.Gò Vấp (TP.HCM) rơi vào tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” kể từ 18g ngày 24-4 do sình lầy chất thành đống chặn hai đầu lối ra vào nhà các hộ dân. Theo một người dân ở đây, công nhân nạo vét đoạn sông Vàm Thuật đã chất hai “quả núi” bùn chắn hai đầu đường đi của nhiều hộ dân.

Ông Đỗ Văn Ánh, người dân trọ tại đây, than thở: “Cha con tui làm nghề bán bánh giò, đêm qua đi bán về khuya không vào nhà được nên phải ngủ ngoài đường. Sáng nay không đi bán bánh được đành cắn răng đền cho chủ lò bánh 100.000 đồng vì không lấy bánh bán”.

Chiều 25-4, ông Nguyễn Thành Phát - phó chủ tịch UBND P.15, Q.Gò Vấp - cho biết sáng 25-4 phường mới nhận được thông tin và đã báo đơn vị liên quan xử lý vụ việc. Theo ông Phát, dự kiến chiều 25-4 công nhân sẽ đến thu dọn và tạo lối đi khoảng 1,2m cho người dân, nhưng người dân tại khu vực trên cho biết đến cuối ngày hai “quả núi” bùn vẫn chưa được dọn dẹp.

SƯƠNG TRANG - ĐỖ PHI

* Kẻ trộm đánh bả thuốc chết chó. Những ngày qua, nhiều người dân ở xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc (Long An) và xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM) rất bức xúc trước nạn kẻ trộm liên tục đánh bả, thuốc chết chó. Ông N.V.H. ở xã Phước Vĩnh Đông cho biết chỉ trong khoảng một tuần mà có hàng chục vụ thuốc chết chó xảy ra trên địa bàn xã của ông và xã giáp ranh Hiệp Phước. Trong đó, nhiều con chó bị thuốc chết đã bị trộm lấy, chỉ những con chết trong nhà dân mới bỏ lại.

Rạng sáng 25-4, lực lượng công an, dân phòng xã Phước Vĩnh Đông đã phát hiện, mời hai đối tượng nghi vấn xuất hiện gần nơi một con chó ăn bả thuốc sắp chết về trụ sở làm việc. Bước đầu công an xã đã bàn giao vụ này cho Công an huyện Cần Giuộc làm rõ. Theo Công an xã Phước Vĩnh Đông, Công an huyện Cần Giuộc đã vào cuộc điều tra để xử lý các đối tượng thuốc chó, trộm chó của người dân.

N.HẬU

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên