17/04/2012 07:33 GMT+7

Ghê sợ với lòng heo thối

NGUYỄN ĐÌNH BẢO
NGUYỄN ĐÌNH BẢO

TT - 32 ý kiến phản hồi bài viết “Phù phép lòng heo thối” (Tuổi Trẻ 16-4) đều bày tỏ sự ghê sợ trước loại thực phẩm độc hại, phẫn nộ với kiểu làm ăn vô đạo đức và đòi hỏi xử lý mạnh tay vấn đế này.

Cụ thể ở đây là xử lý những kẻ kinh doanh lòng heo thối cũng như các loại thực phẩm độc hại khác.

SmDZefNR.jpgPhóng to
Vận chuyển lòng heo thối về kho của ông Tuấn “dồi trường” - Ảnh: Anh Thoa

Kinh khủng

Thời gian qua việc các cơ sở chế biến thực phẩm dùng hóa chất để “hô biến” từ thịt, nội tạng ôi thiu thành sản phẩm “tươi sống” đã được báo chí và dư luận phản ánh. Tuy nhiên, qua bài báo này mới thấy sự kinh khủng của những cơ sở, đầu mối phân phối sản phẩm này. Vì lợi nhuận mà người ta chấp nhận bán rẻ lương tâm để đưa chất độc vào thực phẩm của đồng loại mình. Hi vọng từ những vụ việc trên, các cơ quan chức năng tìm ra đối tượng vi phạm để xử lý thỏa đáng.

Người dân đang bị đầu độc

Bệnh viện lúc nào cũng quá tải có phần do người dân đang bị đầu độc chết dần mòn bởi những loại thực phẩm độc hại như thế này. Người dân không chỉ tổn hại kinh tế do điều trị bệnh mà sức lao động cũng bị giảm sút. Việc làm hại sức khỏe người khác như vậy cần phải xử lý hình sự. Cần mạnh tay xử thật nặng mới mong giữ được sức khỏe cho người dân.

Chưa làm hết trách nhiệm

Hoan hô các phóng viên nhiệt tình trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm góp phần đem lại sức khỏe cho cộng đồng. Việc truy tìm nơi sản xuất lậu, sản xuất thực phẩm không an toàn không phải nhiệm vụ bất khả thi. Chúng ta có đội ngũ cảnh sát khu vực nắm địa bàn rất chặt, có tai mắt của người dân, tại sao không phát hiện những điểm làm ăn phi pháp này mà để chúng diễn ra trong thời gian dài? Tôi nghĩ có lẽ do các cơ quan ấy chưa thật sự làm hết trách nhiệm.

Chờ lấy lại niềm tin

Ai sẽ chịu trách nhiệm về tính mạng người dân khi thực phẩm độc hại tràn lan như hiện nay? Đã đến lúc phải xử lý nghiêm minh những kẻ làm ăn vô lương tâm và cả những ai làm công tác quản lý mà thờ ơ trước mạng sống của người dân. Người dân đang quan tâm ai sẽ đứng ra làm việc này và bao giờ sẽ làm dứt điểm? Các cơ quan chức năng cần làm ngay và làm mạnh tay để đem lại niềm tin cho người dân.

Xử lý xe chở nội tạng

Vấn đề này ngày càng trở nên phổ biến, các cơ quan chức năng cần vào cuộc và có biện pháp xử lý mạnh tay mới dẹp được tình trạng này. Đối với xe khách, cần tạm giữ các xe khách nếu chở nội tạng động vật vì xe khách khi đăng ký hoạt động chỉ là phục vụ việc chuyên chở hành khách.

Phối hợp xác minh cơ sở bán nội tạng thối

Chiều 16-4 ông Phan Xuân Thảo, chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết: “Hiện nay Chi cục Thú y đang tiến hành nắm thông tin các điểm kinh doanh và vận chuyển nội tạng thối. Quận Bình Tân và quận 8 cũng đang xác minh nên khi có thông tin sẽ cung cấp cho báo. Theo tôi được biết, khu vực Sóng Thần chỉ là điểm trung chuyển và sau đó chia nhỏ ra để bỏ mối nhiều địa điểm ở thành phố. Chính vì thế có nhiều khả năng những lô hàng này không có giấy tờ gì. Những đối tượng tập kết hàng ở khu vực trên vào ban đêm nhằm né tránh ngành chức năng”.

Chiều cùng ngày, ông Tạ Trọng Khang, phó Chi cục Thú y tỉnh Bình Dương, cho biết: “Chi cục đã nắm thông tin vụ việc qua báo Tuổi Trẻ. Trong thời gian qua, địa bàn giáp ranh này là một trong những điểm phức tạp để trung chuyển nội tạng lậu. Có thời điểm những đối tượng này tập kết cả xe tải để từ đó đưa về thành phố. Hiện chi cục đã lên kế hoạch phối hợp với TP.HCM để kiểm tra, xử lý”.

Trạm thú y quận 8, quận Thủ Đức cũng đã liên lạc với phóng viên Tuổi Trẻ để xác định địa chỉ, biển số xe chở lòng, nội tạng heo thối. Riêng trạm thú y quận 8 (TP.HCM) cho biết sẽ phối hợp với phóng viên Tuổi Trẻ tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh dồi trường không phép của ông Tuấn trên đường B2 (đường vào chợ Bình Điền).

Chúng tôi liên lạc với ông Tuấn “dồi trường” thì ngay lập tức bị ông này lớn tiếng hăm dọa: “Là phóng viên Tuổi Trẻ chứ gì! Sáng nay tao đọc rồi. Qua đây mà nhận hàng là tao giết luôn”!

Sau khi Tuổi Trẻ đăng bài “Phù phép lòng heo thối”, hai cơ sở của ông Tuấn ở khu vực chợ Bình Điền (quận 8) và nhà riêng ở phường An Lạc (quận Bình Tân) đã đóng cửa. Tại nhà ông Tuấn, hàng loạt thùng nhựa đựng lòng heo thối được chất cao thành đống. Tủ đông màu trắng trong nhà ông Tuấn cũng được đưa ra phía sau nhà. Nhiều mặt hàng đã được âm thầm “tuồn đi” khỏi cơ sở.

NGUYỄN ĐÌNH BẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên