06/03/2012 14:22 GMT+7

Giải pháp gốc rễ để hạn chế kẹt xe

vannhut@...
vannhut@...

TTO - Việc kẹt xe trong giờ cao điểm tại trung tâm thành phố hoặc cửa ngõ vào trung tâm thành phố là do đường sá quá chật hẹp, người đi đường quá đông, thêm vào đó là ý thức của người dân còn quá kém.

3Tn9Usd7.jpgPhóng to
Ảnh tư liệu
Thu phí ôtô vào trung tâm: gốc hay chữa cháy?Coi chừng “tiền mất tật mang”Đường một chiều: giải pháp giảm kẹt xe

Theo tôi, thành phố cần giải quyết triệt để các vấn đề sau thì có thể sẽ giảm được ùn tắc giao thông:

- Không cấp phép xây dựng các bệnh viện, cao ốc văn phòng, chung cư trong nội ô thành phố để giảm lượng phương tiện tập trung vào trung tâm thành phố.

- Quy hoạch xây dựng theo hướng giãn dân ra ngoài vùng ven thành phố, đầu tư xây dựng dàn trải về mặt địa lý, tuyệt đối không đầu tư xây dựng tập trung trong trung tâm thành phố để các phương tiện giao thông di chuyển hướng ra ngoài chứ không tập trung vào trung tâm thành phố làm việc.

- Di dời trụ sở làm việc của các công ty, xí nghiệp lớn có lượng công nhân đông, các trường đại học ra ngoài trung tâm thành phố.

- Di dời các trung tâm thương mại, siêu thị không có đủ chỗ giữ xe, giảm bớt diện tích phòng học những trường học để tạo thêm chỗ đậu xe cho phụ huynh đối với những nơi thường xuyên gây kẹt xe.

- Tập trung nguồn vốn và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các con đường vành đai, đường cao tốc, cầu vượt. Tăng cường xây dựng các trường học mẫu giáo mầm non, các trường phổ thông, các bệnh viện đạt yêu cầu về quy hoạch giao thông.

- Mở rộng lộ giới, trả lại vỉa hè, chặt góc giao thông tại các giao lộ, tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại các giao lộ trong khu vực.

- Trang bị camera ghi hình các phương tiện vi phạm luật khi tham gia giao thông.

- Phạt nặng vi phạm Luật giao thông, lấn chiếm lòng lề đường; tịch thu phương tiện của các đối tượng đua xe lạng lách, nẹt pô.

* Coi chừng mau chóng lạc hậu so với thực tế

Phương án xây dựng mấy chục trạm thu phí rồi cả hệ thống thu phí, quản lý kiểm soát rất nhiều tiền của để đạt được một biện pháp tình thế cho một phạm vi cực hẹp và một thời gian không dài. Nếu thực hiện xong thì có khi lại vô hiệu vì thực tế đã thay đổi quá nhiều rồi. Vậy mà mất bao nguồn lực và thời gian cho những cuộc họp. Chẳng lẽ các sở chuyên ngành không có những đơn vị chuyên môn để nghiên cứu phát triển hạ tầng hay sao mà lại phải nhờ qua một đơn vị thương mại tư nhân nghiên cứu với góc độ của họ?

Muốn nghiên cứu phương án giảm kẹt xe thì phải tìm ra cái gốc của kẹt xe và giải quyết cái gốc bằng những biện pháp tổng thể và bền vững chứ không phải là chặn cái ngọn. Trước mắt phải xử lý những nguyên nhân chủ quan và tức thời để giảm bớt áp lực. Trong đó có khá nhiều nguyên nhân do chính các cơ quan quản lý gây ra vì các bất hợp lý.

* Một số các nguyên nhân kẹt xe cơ bản:

1. Làn sóng di cư vào TP lớn tăng cao

2. Nhiều khu dân cư đô thị xây dựng mới có mật độ dân cư cao

3. Nhiều khu công nghiệp, khu trung tâm thương mại văn hóa tập trung

4. Phân luồng giao thông chưa khoa học, không phù hợp với địa lý, không phù hợp với nhu cầu di chuyển thực tế

5. Lòng lề đường bị chiếm dụng bất hợp pháp, thiếu thốn bãi đậu xe.

6. Đường sá nhỏ bị hư hại, ngập úng dẫn đến xe lưu thông khó khăn

7. Thiếu các phương tiện giao thông công cộng

8. Công tác thu phí không hiện đại khoa học và kém hiệu quả.

9. Công tác quy hoạch trong chính sách quản lý và phát triển các phương tiện giao thông gần như bỏ ngỏ.

10. Ý thức chấp hành của người dân không cao, luật không nghiêm.

Các giải pháp đề xuất nên cân nhắc suy xét.

* Biện pháp trước mắt:

1. Xem lại công tác quy hoạch khu dân cư đô thị, khu thương mại và văn hóa tập trung, khu công nghiệp, trường học. Phải tính đến luồng giao thông đủ lớn và hợp lý cho khu quy hoạch. Nói dại chứ nhiều khu quy hoạch nếu có rủi ro lớn như động đất, cháy nổ hay đánh bom thì dân hết chạy hoặc giẫm đạp nhau chết trên đường chạy vì đường giao thông quá nhỏ, không tương xứng, nhiều khi chỉ là độc đạo.

2. Phân luồng giao thông cần được coi là bộ môn khoa học. Hiện nay nhiều nút giao thông khi được lập hệ thống điều khiển và phân luồng lại chính là làm kẹt giao thông. Vì vậy phải xem xét lại tính khoa học và hợp lý.

3. Có biện pháp nghiêm minh với việc lấn chiếm lòng lề đường. Phải quản lý thường xuyên liên tục.

4. Công tác sửa chữa nâng cấp lòng lề đường phải có kế hoạch và làm dứt điểm cuốn chiếu thay vì đào lô cốt dàn trải khắp nơi và kéo dài. Cần phải phạt các đơn vị thi công kéo dài làm cản trở giao thông.

5. Quy hoạch lại các khu vực đậu xe một cách hợp lý, nhanh chóng xây dựng một số bãi đậu xe nhiều tầng tại trung tâm.

6. Tuyên truyền giáo dục và kết hợp xử lý vi phạm một cách hợp lý. Kết hợp với kiểm soát vi phạm và xử lý phạt vi phạm khách quan bằng các giải pháp hiện đại (phạt nguội).

* Các giải pháp lâu dài:

1. Xem lại công tác quy hoạch dân cư. Có chính sách hợp lý để quản lý các dòng di dân. Phải có chính sách ưu tiên hợp lý để phát triển các đô thị vệ tinh, hạn chế dòng di dân về thành phố lớn. Ví dụ chính sách thu hút nguồn lực tại chỗ ở các đô thị vệ tinh.

2. Nhanh chóng quy hoạch và xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại và đảm bảo chất lượng.

3. Xây dựng trung tâm điều khiển giao thông ở các thành phố lớn để điều khiển giao thông bằng điện tử trực quan và trực tuyến. Quy định phân luồng theo giờ tự động theo từng nút giao thông để phù hợp đến từng khoảng thời gian thực tế. Đồng thời phối hợp giữa giám sát từ trung tâm với điều khiển tại hiện trường.

4. Nghiên cứu xây dựng các chính sách để quản lý việc gia tăng phương tiện giao thông theo từng vùng miền để quản lý số lượng phương tiện.

5. Xây dựng hệ thống thu phí kín kết hợp với cấp đăng kiểm xe bằng cách áp dụng các thành tựu công nghệ mới.

6. Áp dụng phổ biến các hệ thống dẫn đường và điều khiển giao thông hiện đại.

Xin góp một số ý kiến để mọi người cân nhắc. Chứ các biện pháp chia ca đổi giờ cũng chỉ chắp vá luẩn quẩn và đưa ra các hệ quả hệ lụy có những điều còn tệ hơn.

vannhut@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên