23/02/2012 06:14 GMT+7

Thu tiền phạt bằng giấy tay?

DƯƠNG VĂN BA (P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM)
DƯƠNG VĂN BA (P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM)

TT - * Trưa 19-2, tôi điều khiển ôtô 52-F2501 chở gia đình đến chùa Bà núi Sam, P.Núi Sam, thị xã Châu Đốc (An Giang) tham quan. Tôi gửi xe ở bãi giữ xe số 3 gần chùa nhưng khi quay lại thì thấy xe đã bị tháo mất biển số.

Người giữ xe cho biết Công an P.Núi Sam đã tháo biển số xe của tôi nên tôi đến gặp ông Huỳnh Đình Mẫn, phó công an phường. Ông Mẫn cho biết chỗ giữ xe nói trên là bất hợp pháp nên đậu xe ở đó là vi phạm, và yêu cầu tôi lái xe về trụ sở công an phường để giải quyết.

Tại đây, tôi thấy khá nhiều xe cũng bị tháo biển số như xe tôi. Sau khi thu giữ giấy tờ liên quan, công an viên tên Thái yêu cầu các chủ xe ký vào quyết định xử phạt, nộp phạt 400.000 đồng nhưng không hề có biên lai thu tiền, chỉ có biên nhận bằng giấy tay. Ngoài ra, các chủ xe phải đóng thêm 100.000-200.000 đồng gọi là “tiền xe ôm” mà không có biên nhận gì. Quyết định xử phạt cũng không hợp lệ (không ghi tên, chức vụ người ra quyết định xử phạt; không ký tên, đóng dấu), nhưng vì các chủ xe đều từ tỉnh xa đến nên đành chấp nhận nộp phạt để được nhận lại giấy tờ, biển số xe.

Riêng tôi sau khi nộp phạt vẫn không được trả lại giấy chứng nhận đăng ký xe (giấy đăng ký xe) vì Công an P.Núi Sam bảo đã làm mất. Ông Mẫn hướng dẫn tôi làm tường trình bị mất giấy tờ xe trong lúc tham quan để về TP.HCM làm lại nhưng tôi không đồng ý, nên ông Mẫn làm giấy xác nhận Công an P.Núi Sam làm mất giấy tờ và chuyển Công an TP.HCM xem xét cấp lại giấy đăng ký xe cho tôi.

Sau đó, có cuộc gọi từ Công an P.Núi Sam báo tôi quay lại lấy giấy tờ xe. Khi đến trụ sở công an phường, tôi được một người mặc thường phục trả lại giấy đăng ký xe và người này nhận lại giấy xác nhận, giấy tay thu tiền phạt mà công an đã làm trước đó nhưng không hề giải thích, xin lỗi gì.

Trung tá Nguyễn Hồng Đăng (trưởng Công an P.Núi Sam, thị xã Châu Đốc) trả lời:

- Tuyến giao thông trong khu vực chùa Bà có bảng quy định cấm đậu xe, dừng xe trên lòng đường, lề đường. Nơi ông Ba đậu xe không phải là bãi giữ xe mà là lề đường trước điểm kinh doanh ăn uống, phòng trọ số 3. Khi kiểm tra thấy xe vắng chủ nên dân phòng tháo biển số đem về phường.

Theo quy định, người vi phạm phải tự đi nộp tiền nhưng thứ bảy, chủ nhật kho bạc không làm việc nên người vi phạm phải ở lại chờ, hoặc về nhà rồi quay lại Châu Đốc nộp phạt. Đa số chủ xe là người ở xa đến nên để tạo điều kiện cho họ về nhà sớm và đỡ mất thời gian đi lại, công an phường cử một nhân viên tạm thu tiền phạt, sau đó đem nộp lại tại kho bạc. Ngoài ra, công an phường không hề thu thêm khoản nào khác.

Còn chuyện mất giấy đăng ký xe của ông Ba là do khi trả giấy tờ cho những người vi phạm, một người đã cầm nhầm giấy này. Sau đó người này đã mang giấy đăng ký xe của ông Ba đến công an phường trả lại.

Đáng lý ra nếu làm mất giấy tờ của dân thì công an phường phải có trách nhiệm tìm kiếm, tự đi làm lại giấy tờ cho dân. Việc thiếu tá Huỳnh Đình Mẫn làm giấy xác nhận, chuyển Công an TP.HCM xem xét, cấp lại giấy đăng ký xe cho ông Ba là hoàn toàn sai, thể hiện sự thiếu tinh thần trách nhiệm. Chúng tôi xin rút kinh nghiệm và sẽ họp kiểm điểm nghiêm túc.

Làm sao biết được bãi giữ xe nào trái phép?

Người dân khu vực chùa Bà núi Sam cho rằng tại đây có khá nhiều điểm giữ xe. Người từ các tỉnh thành xa đến đây tham quan không thể biết được điểm giữ xe nào được phép, điểm nào trái phép. Trong khi đó, lực lượng công an, dân phòng thường xuyên đi tuần tra, đáng lý ra khi thấy xe cộ ghé vào các điểm giữ xe trái phép phải nhắc nhở, hướng dẫn người dân gửi xe đúng nơi quy định, chứ không nên chờ khi xe đã vào nơi gửi rồi thì tháo biển số, xử phạt. Bà con đề nghị công an phường phải nghiêm cấm, giải tỏa triệt để các điểm giữ xe bất hợp pháp để du khách khỏi bị phạt oan.

Ông Nguyễn Hồng Đăng cho biết sẽ tiếp thu và thực hiện theo góp ý này.

DƯƠNG VĂN BA (P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên