26/12/2011 02:25 GMT+7

Cháy xe, không lẽ mình chủ xe chịu?

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG

TT - Hàng loạt vụ cháy, nổ xe gắn máy liên tiếp xảy ra gần đây đã gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân. Bộ Công an đã đưa ra một số nguyên nhân nhưng vẫn chưa xác định rõ ràng ai chịu trách nhiệm.

Trước tình trạng này, dưới góc độ luật pháp, chúng ta buộc phải nhắc lại câu hỏi muôn thuở “Trách nhiệm thuộc về ai?”.

Xe máy bốc cháy giữa phố Sài GònThêm xe máy bốc cháy khi đang chạy vui NoelBộ Công an công bố nguyên nhân cháy nổ xeVụ nổ xe máy ở Bắc Ninh: bé gái đã tử vongMối lo cháy nổ xe máy

Theo trả lời của các cơ quan chức năng đã được báo chí thông tin, khi người dân có xe bị cháy thì trình báo cơ quan phòng cháy chữa cháy (PCCC). Tuy nhiên, PCCC sẽ không có cơ quan giám định và cũng không có chức năng trưng cầu giám định để tìm hiểu nguyên nhân gây cháy. Còn phía cơ quan có khả năng giám định là Viện Khoa học hình sự thì chỉ vào cuộc khi có sự trưng cầu từ phía cơ quan điều tra. Mà để cơ quan điều tra trưng cầu giám định phải có yếu tố hình sự. Trong khi đó, trên thực tế, cơ quan điều tra không tham gia điều tra đối với các vụ cháy xe máy.

Theo tôi, trong vụ xe máy bị cháy, những người bị thiệt hại do có xe bị cháy trước hết họ là người tiêu dùng, họ phải được pháp luật về tiêu dùng bảo vệ. Theo quy định, Bộ Công thương là cơ quan có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo quy định tại điều 48 của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lại không thấy Bộ Công thương phải có trách nhiệm gì trước những vụ việc hàng hóa có biểu hiện không đáp ứng chất lượng như trong vụ này. Đây cũng là điểm các cơ quan làm luật cần lưu ý để đưa vào văn bản pháp quy.

Một vấn đề quan trọng khác cũng cần được đề cập, đó là khi người dân mua xe gắn máy, họ đã mua các sản phẩm có nhãn mác hẳn hòi, có tên nhà sản xuất, có bảo hành đầy đủ. Sản phẩm cũng đã được qua khâu kiểm tra chất lượng trước khi tới tay người tiêu dùng. Thế nhưng khi có sự cố nghiêm trọng xảy ra, cụ thể là cháy xe, họ phải tự gánh chịu toàn bộ thiệt hại. Đây là một sự bất công.

Theo tôi, Bộ Giao thông vận tải cũng phải có trách nhiệm trong vụ việc xe gắn máy bị cháy nổ. Xe gắn máy là mặt hàng thuộc sự quản lý của Bộ Giao thông vận tải, các quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn của xe máy khi nhập khẩu hoặc xuất xưởng cũng đều do cơ quan này ban hành. Với cương vị là cơ quan quản lý chất lượng xe gắn máy, Bộ Giao thông vận tải hoàn toàn có quyền yêu cầu nhà sản xuất phải giải trình, điều tra nguyên nhân gây cháy nổ có phải do lỗi sản xuất hay không, để từ đó có phương án hoàn thiện các quy định về an toàn kỹ thuật đối với xe gắn máy.

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên