Phóng to |
Ông Lê Thanh Nam - Ảnh: P.P.H. |
- Người dân có thể ở nhà và nhắn tin qua tổng đài 8083 để được cấp số thứ tự nộp hồ sơ. Cách nhắn tin như sau: ghi UBNDQ1 và mã lĩnh vực (số 1 là lĩnh vực đô thị, tài nguyên - môi trường, số 2 là kinh tế, số 3 là lao động, số 4 là hộ tịch, số 5 là lĩnh vực trích lục hồ sơ, văn bản hành chính và trả hồ sơ của lĩnh vực tài nguyên - môi trường), sau đó gửi đến tổng đài 8083.
Tổng đài sẽ báo lại số thứ tự của hồ sơ đang giải quyết và còn bao nhiêu số nữa mới đến lượt để người nhắn tin chủ động thời gian đến nộp hồ sơ. Mỗi tin nhắn người dân phải trả phí cho đơn vị cung cấp tổng đài 500 đồng (bao gồm cả thuế giá trị gia tăng), dịch vụ này sử dụng cho tất cả mạng điện thoại di động.
* Nhưng tùy theo lĩnh vực, hồ sơ cụ thể mà cán bộ giải quyết nhanh hay chậm. Vậy làm sao để người dân đến nộp hồ sơ không phải đợi chờ hoặc đến trễ vẫn được giải quyết?
- Chúng tôi có ước thời gian giải quyết hồ sơ cụ thể để người dân biết, cân nhắc thời gian cho phù hợp. Thường thì hồ sơ thuộc lĩnh vực quản lý đô thị, tài nguyên - môi trường nếu số thứ tự được hẹn cách số hồ sơ đang giải quyết năm số thì người dân có thể đến nộp hồ sơ ngay, sau khi nhận được tin nhắn. Nếu cách nhau năm số nữa (tức số thứ tự người nhắn tin nhận được cách hồ sơ đang giải quyết mười số) thì cộng thêm khoảng 10 phút...
Với các lĩnh vực khác như kinh tế, hộ tịch... do hồ sơ giải quyết nhanh hơn nên thời gian người dân chờ đợi ít hơn, cứ năm số chờ khoảng 5 phút. Khi người dân nộp hồ sơ hành chính nhiều mà bộ phận tiếp nhận chưa giải quyết kịp, thì có thể người dân được hẹn lại buổi chiều cùng ngày hoặc qua ngày hôm sau.
Trường hợp đến lượt nộp hồ sơ mà người dân chưa đến kịp thì số thứ tự đó vẫn được lưu lại, khi người dân đến trong ngày vẫn được ưu tiên giải quyết trước so với những người nhắn tin sau. Nếu ngày hôm sau người dân mới đến nộp hồ sơ thì số thứ tự đó đương nhiên bị hủy và phải nhắn tin xếp hàng lại.
* Trường hợp người dân nhắn nhưng tin nhắn không đến được tổng đài vì lý do nào đó (không phải lỗi của người dân) thì sẽ giải quyết ra sao, người dân có phải nhắn lại một lần nữa?
- Khi người dân đã nhắn tin đến tổng đài thì hệ thống tự động sẽ cấp số cho người dân qua điện thoại di động. Vì lý do nào đó mà người dân không nhận được số thứ tự, có thể gọi qua đường dây nóng của bộ phận tiếp nhận hồ sơ là 38234223 hoặc bộ phận kỹ thuật 38273040 để được hỗ trợ và cấp số. Người dân không phải nhắn tin lại.
* Với những trường hợp đến lượt nộp hồ sơ và người dân đã đến nộp, nhưng sau đó cán bộ yêu cầu bổ túc hồ sơ thì có phải nhắn tin lại?
- Trường hợp phải bổ sung hồ sơ thì khi nộp lại người dân phải nhắn tin để lấy số mới. Xin lưu ý, người dân có thể nhắn một tin để nộp nhiều hồ sơ cùng lúc.
* Thưa ông, những người không nhắn tin có thể đến UBND Q.1 bấm số thứ tự như trước nay?
- Tùy theo điều kiện riêng, người dân có thể ở nhà nhắn tin hoặc đến UBND Q.1 bấm số thứ tự như trước đây. Mỗi ngày sẽ có một lô số áp dụng chung cho cả người trực tiếp đến bấm số và người ở nhà nhắn tin. Nguyên tắc là người nhận số trước được ưu tiên giải quyết trước.
* Người dân có được báo kết quả qua tin nhắn, sau khi hồ sơ được giải quyết xong?
- Dự kiến đầu năm 2012 mới có thể thông báo kết quả giải quyết hồ sơ qua tin nhắn cho người dân. Khi đó, chi phí báo tin do UBND Q.1 trả.
Ngày đầu có 62 lượt tin nhắn lấy số thứ tự nộp hồ sơ Theo ông Lê Thanh Nam, ngày 1-12 có 62 lượt tin nhắn lấy số thứ tự nộp hồ sơ. Tất cả tin nhắn này đều nhận được phản hồi với số thứ tự nộp hồ sơ, thời gian đến nộp và được giải quyết ngay trong ngày. Không có trục trặc gì về kỹ thuật. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận