01/10/2011 11:31 GMT+7

Hy vọng gửi các ông bầu

Canon D
Canon D

TTO - Người hâm mộ bóng đá đã nhen nhóm niềm vui khi các doanh nhân làm bóng đá đã bước đầu thuyết phục được Liên đoàn bóng đá VN (VFF) bỏ mô hình ban tổ chức giải thay bằng mô hình điều hành bởi một công ty.

PZRNSUCw.jpgPhóng to
Lãnh đạo VFF và các ông bầu đã tìm được tiếng nói chung. Trong ảnh: chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ trò chuyện thân mật với bầu Kiên, bầu Đức - Ảnh tư liệu

Mô hình mới có thành công hay không, có thực sự giúp cho bóng đá Việt Nam phát triển hay không, phải chờ mùa giải mới... mới biết. Chỉ mong, các ông bầu, vốn là dân kinh doanh, sẽ trọng chữ tín, nói đi đôi với làm, và sẽ làm quyết liệt, với tất cả tinh thần trách nhiệm của mình... chứ không hào hứng nửa vời, hoặc vì lý do bận rộn kinh doanh mà "đem con bỏ chợ", hoặc đổ thừa "cơ chế". Và cũng mong VFF sẽ thực sự hợp tác với các ông bầu, nhanh chóng bắt nhịp với cách làm việc mới, mô hình mới.

Lo quá hóa thành người bi quan. Trước mắt, vui vì các ông bầu đã ngồi lại với nhau, ngồi lại với VFF... và tìm được một tiếng nói chung. Sau, cũng nhân chuyện này, muốn gửi gắm đến các ông bầu những niềm hy vọng khác, cũng vì mục đích phát triển bóng đá Việt Nam.

Suy cho cùng, giải đấu V-League hay Super League hay gì đi nữa thì cũng chỉ là một phần của đời sống bóng đá, là kết quả thể hiện mình của các câu lạc bộ. Các ông bầu, trước tiên, chứ không phải là VFF còn nợ người hâm mộ chuyện đầu tư cho việc đào tạo lực lượng trẻ, lực lượng kế thừa của chính các câu lạc bộ. Và cũng chính các ông bầu, trước tiên, chứ không phải là VFF đang nợ người hâm mộ câu hỏi tại sao giá cầu thủ khủng đến thế mà chất lượng thi đấu lại rất phập phù.

Khán giả Việt giai đoạn vừa qua quay lưng với bóng đá phần vì sự lùm xùm trong cách tổ chức điều hành giải của VFF, nhưng phần cũng vì thái độ, tinh thần thi đấu của chính các cầu thủ, của các câu lạc bộ. Sài Gòn Xuân Thành thi đấu thế nào trong ngày nhận chiếc cúp hạng nhất? Thanh Hóa đã thi đấu như thế nào trước Sông Lam Nghệ An?... là những ví dụ đau lòng minh chứng cho tinh thần thiếu tôn trọng người hâm mộ mùa giải qua.

Tinh thần ra sân của các cầu thủ lại tùy thuộc vào túi tiền của các ông bầu hơn là vì tinh thần thể thao thượng võ, theo kiểu, có thưởng không thì đá, hoặc thi đấu mà lười tranh chấp vì muốn giữ giò để nhảy sang một câu lạc bộ khác đang có mức thu nhập cao chót vót. Thi đấu như thế, khán giả dại gì đến sân cho tốn thời gian, tốn tiền. Và phải chăng, chuyện các ngôi sao làm giá như thế, chính là lỗi của các ông bầu: đào tạo trẻ có vấn đề nên cầu thủ giỏi đếm trên đầu ngón tay, hoặc muốn gặt kết quả nhanh nên đua nhau đẩy giá cầu thủ... bằng mọi giá?

Hãy dành số tiền chạy đua mua sắm ấy để đầu tư cơ sở vật chất, để những sân bóng đạt chuẩn quốc tế, để những khán đài B cũng trở nên tươm tất, để những nhà vệ sinh không còn nồng nặc mùi... khai mỗi khi có trận đấu.

Hoặc hãy để số tiền ấy đầu tư hơn nữa công tác đào tạo trẻ, hỗ trợ công tác huấn luyện trọng tài, cải thiện đời sống những cầu thủ còn nhiều khó khăn khác, hoặc để tôn vinh những cổ động viên trung thành, gắn bó với câu lạc bộ..

Đến bao giờ, các cầu thủ ngoại không còn là những con bài chủ chốt của các huấn luyện viên? Đến bao giờ, dẫn đầu danh sách ghi bàn là các cầu thủ nội? Đến bao giờ, đội tuyển Việt Nam có nhiều nhân tố mới, và để lên tuyển mà một sự cạnh tranh gắt gao chứ không phải kiểu từ chối lên tuyển đã xảy ra với một số cầu thủ như đã từng? Đến bao giờ các cầu thủ ra sân thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, vì tôn trọng khán giả chứ không phải vì tiền?

Thiết nghĩ, những điều này, trước hơn hết, cũng rất cần một tiếng nói chung của các ông bầu: đi tìm một thành tích đúng nghĩa, căn cơ, có nền móng... chứ không phải hớt váng vinh quang, chụp giựt thành tích.

Hy vọng, các ông bầu đã quyết liệt nói "không" với VFF nếu VFF vẫn tiếp tục "đường xưa, lối cũ" thì các ông bầu cũng sẽ quyết liệt nói "không" với nhau, nói "không" với những kiểu làm bóng đá mà giết bóng đá như đã từng trong một vài một giải qua.

"Bóng đá Việt Nam xây nhà từ ngọn, chứ không phải từ gốc", câu nói của một huấn luyện viên nước ngoài từng làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam, thiết nghĩ vẫn còn tính cảnh báo cao.

Canon D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên