11/06/2011 02:02 GMT+7

780 ý kiến phản ứng Trung Quốc phá cáp

(Đào Thế Kao)
(Đào Thế Kao)

TT - Chỉ trong hai ngày 9 và 10-6, sau khi Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ đưa thông tin về tàu Viking 2 bị phá cáp đã có 780 phản hồi bạn đọc gửi về. Bạn đọc không chỉ lên án hành động ngang ngược của Trung Quốc mà còn đề nghị Nhà nước có đối sách thích hợp để chặn đứng âm mưu phá hoại.

* Nói một đằng, làm một nẻo

Rõ ràng Trung Quốc đã lộ rõ ý đồ chống phá tàu khảo sát Việt Nam. Họ luôn nói một đằng, làm một nẻo. Ta phải tìm ra đối sách thích hợp để đấu tranh chặn đứng âm mưu, thủ đoạn và hành động phá hoại của các tàu hải giám, tàu cá của Trung Quốc, nếu không họ ngày càng lấn tới, mức độ quấy nhiễu sẽ ngày càng tăng.

* Rõ ràng Trung Quốc đã không tôn trọng độc lập chủ quyền của nước ta. Chúng ta cần có những hành động để bắt giữ tàu phá hoại của Trung Quốc rồi đưa ra xét xử theo pháp luật quốc tế.

* Chính phủ và nhân dân ta cần đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa, trước tiên là phải đưa các vụ việc vừa qua ra tòa án quốc tế xử lý, tăng cường tuần tra biển đảo bảo vệ các tàu khảo sát dầu khí, tăng cường đưa thông tin ra quốc tế để tranh thủ sự ủng hộ. (Lê Minh Hiếu)

* Người Việt hải ngoại cùng yểm trợ Chính phủ Việt Nam

Tôi là người Việt sống ở Mỹ, rất bất bình hành động của Trung Quốc. Tôi đề nghị những người Việt ở nước ngoài hãy cùng nhau yểm trợ Chính phủ Việt Nam phản đối Trung Quốc trên mọi diễn đàn quốc tế.

Là một công dân Hoa Kỳ, hôm nay tôi sẽ thức khuya để soạn văn thư gửi đến tất cả các nghị sĩ Hoa Kỳ, yêu cầu Chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng về sự gây hấn của Trung Quốc trên biển Đông, vi phạm công ước quốc tế.

Chuyện này có thể sẽ trở thành tiền lệ gây bất ổn cho vùng Đông Nam Á, do đó chúng ta không thể để cho qua dễ dàng. Tôi rất đồng ý cách phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, bà Nguyễn Phương Nga: “Trung Quốc đang muốn biến vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam thành vùng tranh chấp”.

* Để người ngoài hiểu hơn về chủ quyền Việt Nam

Tôi đề nghị các bạn trẻ giỏi tiếng Trung, tiếng Anh, hoặc một ngoại ngữ thông dụng khác dành thời gian dịch các bài viết, tư liệu lịch sử chứng minh chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa để nhân dân thế giới và nhân dân Trung Quốc hiểu rõ hơn. Đây cũng là hành động đóng góp bảo vệ chủ quyền đất nước.

(Đào Thế Kao)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên