31/03/2011 14:18 GMT+7

Tài xế phải có ý thức, trách nhiệm

NGUYỄN THANH NGA
NGUYỄN THANH NGA

TTO - Sau vụ tai nạn tàu hỏa làm 9 người thiệt mạng xảy ra chiều 30-3 tại huyện Thường Tín, Hà Nội, nhiều bạn đọc đã gửi email về Tuổi Trẻ Online chia buồn với những nạn nhân xấu số và bày tỏ suy nghĩ, trăn trở về trách nhiệm, ý thức của tài xế.

TTO xin trích đăng lại một số ý kiến.

Hà Nội: tai nạn tàu hỏa 9 người chếtCòn đường ngang dân sinh, còn tai nạn

SuOq3Vny.jpgPhóng to
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Anh Quang

* Thật thương tâm khi chứng kiến cái chết thảm của một gia đình. Một giây phút bất cẩn đã cướp đi cả 9 mạng người - thật kinh khủng. Tôi nghĩ chúng ta cần có biện pháp, quy định nghiêm ngặt hơn nữa đối với nghề lái xe khách hay xe tải.

Trong trường hợp đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nếu người điều khiển có biểu hiện buồn ngủ, cầm điện thoại nói chuyện, đi vào khu vực gây nguy hiểm như đường tàu, cầu yếu hay một số hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng của hành khách thì hành khách có quyền bắt buộc tài xế dừng xe để thương lượng và yêu cầu đổi hướng giao thông. Nếu tài xế không đồng ý thì bồi thường hợp đồng và phải yêu cầu một xe khác vận chuyển thay thế để tránh gây nguy hiểm cho hành khách. Như vậy chúng ta mới bớt chứng kiến những cảnh tượng đau lòng như thế này.

* Chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 6 người trước đó vài ngày ở Hậu Giang thì lại thêm một tai nạn kinh hoàng làm chết 9 người. Cả hai vụ tai nạn giao thông nói trên đều có cùng nguyên nhân là lỗi ở tài xế. Một người ngủ gục còn một người quá cẩu thả, vượt qua đường sắt trong thời điểm nguy hiểm.

Qua hai vụ tai nạn giao thông này cho thấy vấn đề đáng báo động và phải có hướng xử lý cũng như giải pháp tích cực. Theo tôi, nên tổ chức các lớp học về an toàn giao thông, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho những tài xế chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó phải quy trách nhiệm với chủ phương tiện để họ nghiêm chỉnh hơn trong việc chọn tài xế, sắp xếp lịch chạy, tránh tình trạng thả nổi cho tài xế tự tung tự tác, tranh thủ chạy nhiều giờ, nhiều chuyến dẫn đến không kiểm soát được bản thân, tay lái gây hậu quả nghiêm trọng.

* Nhìn hình ảnh cháu Bảo - con trai chị Hà Thị Thúy - bị sây sát và gia đình chị Thúy mất đến 4 người, tôi thật đau lòng. Tai nạn thảm khốc này nguyên nhân chính là tài xế bất cẩn. Các bác tài, đặc biệt là các bác tài trẻ, chạy rất "máu" vì chạy nhanh để giành khách và để bà con được tới nhà sớm?! Qua tai nạn này tôi mong không riêng cánh tài xế mà mọi người cần có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

* Thật buồn khi nhìn thấy tai nạn kinh hoàng và đáng lên án những tài xế vô lương tâm như thế. Phần lớn tai nạn do tài xế gây ra. Tài xế hiện nay một phần lớn là bằng mua (thi mà không học), nhất là tài xế xe container, xe khách và xe ben. Theo tôi, khi công an bắt một lỗi vi phạm của tài xế nên đặt một câu hỏi về Luật giao thông đường bộ, nếu không thuộc ghi vào biên bản, bắt học lại Luật giao thông đường bộ.

* Theo tôi, việc đầu tư cho ngành đường sắt chưa được chú trọng. Nếu các ngành chức năng thật sự quan tâm đầu tư cho ngành đường sắt thì không thể xảy ra hàng loạt tai nạn thương tâm như thế.

* Có lẽ Việt Nam là một trong rất ít quốc gia còn để đường sắt và đường bộ giao nhau như thế. Nhưng những tai nạn thảm khốc xảy ra đều có lỗi chính là con người. Tài xế xe khách quá bất cẩn và cẩu thả. Chỉ thương những người dân xấu số tội nghiệp! Xin thắp nén hương cho những người vô tội đã mất.

* Chứng kiến tai nạn này, tôi không thể cầm được nước mắt. Trước hết, xin chia sẻ nỗi mất mát quá lớn của gia đình các nạn nhân, xin thắp một nén nhang cầu mong linh hồn người đã mất được siêu thoát.

Qua đây cũng mong các bác tài khi lái xe luôn phải có trách nhiệm cao với cộng đồng, không thể coi thường tính mạng đồng bào của mình vì khinh suất như ngủ gật, nghe điện thoại, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu... để rồi khi sự cố xảy ra, dù bác tài có bị tù tội chăng nữa cũng không thể bù đắp được nỗi mất mát quá lớn như thế này.

Bạn suy nghĩ gì về vấn đề này, hãy gửi ý kiến chia sẻ của bạn với chúng tôi qua địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn hoặc trong phần ý kiến bạn đọc phía dưới. Xin cảm ơn.

NGUYỄN THANH NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên