10/11/2010 07:46 GMT+7

Tốt nghiệp nhưng không được cấp bằng

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Bạn đọc có số điện thoại 094899... phản ảnh nhiều sinh viên (SV) khóa 2 khoa du lịch Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn đã tốt nghiệp một năm nhưng vẫn chưa được trường cấp bằng.

Sáng 4-11, rất nhiều phụ huynh, SV CĐ khóa 2 (2007-2010) tiếp tục đến trường yêu cầu nhà trường phát bằng tốt nghiệp. Các SV tỏ ra rất bức xúc trước việc nhà trường đưa ra nhiều lý do để không phát bằng tốt nghiệp trong khi họ đã đầy đủ điều kiện để tốt nghiệp.

Mập mờ lý do

Bạn P.T.M., SV CĐ du lịch khóa 2, cho biết: “Trước kỳ thi tốt nghiệp tôi có tên trong danh sách SV không được dự thi do không có hai cột điểm giữa kỳ và điểm chuyên cần của môn công nghệ phục vụ bàn, trong khi môn này tôi đạt 8,2 điểm. Sau nhiều lần khiếu nại, tôi đã được giải quyết để thi”. Tìm hiểu chúng tôi được biết có khá nhiều SV bị nhà trường làm mất điểm ở rất nhiều môn học. Sau đó họ phải khiếu nại nhiều lần mới được dự thi tốt nghiệp lần 1-2010.

Đến cuối tháng 8-2010, sau khi đã công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp, nhà trường lại ra “Danh sách đề nghị bổ túc hồ sơ HSSV theo quy định để xét công nhận tốt nghiệp đợt 1-2010”. Bạn T.K. - SV CĐ khóa 2 - bức xúc: “Tôi và nhiều bạn khác đã thi đậu tốt nghiệp nhưng danh sách SV được công nhận tốt nghiệp lại không có tên chúng tôi. Nhà trường cho rằng chúng tôi không có điểm một số môn nhưng khi tôi mang bảng điểm được nhà trường cấp có điểm môn học này đến phòng đào tạo thì không được chấp nhận vì cho rằng bảng điểm đó không chính xác. Chỉ tính riêng lớp tôi có đến hàng chục bạn rơi vào tình trạng tương tự”.

Bà Nguyễn Thị Viển - đại diện thanh tra nhà trường - thừa nhận trước đây trường nhập điểm bằng tay nên có một số môn nhập không chính xác. Khi chúng tôi trưng ra bảng điểm của các SV đã thi đậu tốt nghiệp nhưng chưa được nhà trường công nhận vì lý do thiếu điểm một số môn học, sau mấy lần cho kiểm tra, bà Viển cho biết: “Các em này sẽ có tên trong danh sách xét tốt nghiệp đợt 3. Đến ngày 12-11 chúng tôi sẽ công bố danh sách SV toàn khóa này được công nhận tốt nghiệp chính thức và phát bằng luôn cho các em”.

Do tuyển sinh vượt chỉ tiêu?

Trước cách hành xử không rõ ràng này, nhiều người đặt vấn đề phải chăng nhà trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu nên không có đủ phôi bằng phát cho SV? Theo thông tin từ “Bảng tổng hợp số lượng SV tốt nghiệp năm 2010” được đăng tải trên website của nhà trường, có đến 1.071 SV CĐ khóa 2 dự thi tốt nghiệp. Như vậy, chỉ tính riêng số SV dự thi tốt nghiệp của khóa này đã vượt 321 chỉ tiêu (chưa kể số SV không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp).

Chúng tôi được nhà trường cung cấp số liệu liên quan đến SV CĐ khóa 2 với nhiều con số rất khác nhau. Ông Vũ Khắc Chương, hiệu trưởng nhà trường, nói: “Tôi không nhớ chính xác số lượng SV của khóa này nhưng có lẽ số SV chỉ nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm đó khoảng 15-20%”. Trong khi đó ông Lê Đại Hưng, phó trưởng phòng đào tạo, cho rằng số SV theo học khớp với chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

Theo số liệu chúng tôi có được, tổng số SV CĐ khóa 3 (tuyển sinh năm 2008) lên đến 4.262 SV, gấp gần ba lần so với chỉ tiêu. Nhưng theo nhà trường, chỉ tiêu tuyển sinh khóa 3 của trường là 2.000 và số SV bậc CĐ của khóa này tuyển chỉ vượt 30%.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên