![]() |
Tiến sĩ Mary Chambers |
Hiện tại tôi làm việc cho đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford cũng như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Thông qua công việc nghiên cứu khoa học về các căn bệnh phổ biến ở khu vực nhiệt đới nói chung và Việt Nam nói riêng, tôi nhận ra chỉ khi người dân được cung cấp thông tin đầy đủ, được tạo cơ hội để tìm hiểu thì họ mới đưa ra lựa chọn, quyết định đúng đắn cho bản thân cũng như gia đình trong việc giữ gìn sức khỏe.
Và điều quan trọng để có được điều này phải bắt nguồn từ việc giáo dục ý thức mọi người từ lúc còn nhỏ. Tuy nhiên điều đó không hề dễ thực hiện, nhất là ở các nước chưa hoặc đang phát triển.
Tôi nhận thấy sân chơi kết hợp việc giải trí và dạy khoa học cho trẻ em tại đây vẫn còn khá khô cứng và hầu hết không gây được hứng thú cho các em. Chính vì thế khi thế hệ trẻ lớn lên rồi trở thành người lớn, chúng mang theo sự hạn chế về kiến thức y khoa ngay cả những điều căn bản là điều khá phổ biến để rồi lại tiếp tục ảnh hưởng tới thế hệ sau.
Và trong khi giới trẻ phương Tây nói chung, ở Anh nói riêng thường được khuyến khích hỏi “tại sao?” ngay từ lúc còn rất nhỏ thì trẻ em Việt thường ít được như vậy, phần lớn khá thụ động và không được tạo điều kiện để có thể tự tìm hiểu thông tin phục vụ chính bản thân dẫu các em cũng rất thông minh và ham học hỏi.
Nhận thức được điều này, chúng tôi đã đầu tư suy nghĩ thật kỹ và đưa ra ba dự án phi lợi nhuận khác nhau để phổ cập tri thức khoa học cho các đối tượng quan trọng ở Việt Nam: năm nay chúng tôi sẽ tập trung đưa những kiến thức căn bản, phổ thông nhất vào những vở kịch dí dỏm ở mô hình nhà hát khoa học dành cho đối tượng trẻ em ở các trường học khắp cả nước, vì đây là cách tốt để truyền đạt thông tin đến đối tượng hãy còn mê chơi này.
Năm tới chúng tôi sẽ tổ chức các buổi “cà phê khoa học” với kiểu mẫu giao lưu cùng các trường đại học, cao đẳng, để sinh viên khắp nơi có cơ hội thảo luận những đề tài về khoa học, sức khỏe với các chuyên gia đầu ngành. Cuối cùng, chúng tôi hi vọng có dịp được làm việc với các nhà báo tại VN về các dự án sức khỏe, vì đây là đối tượng có thể phổ biến kiến thức y khoa có ích cho mọi người một cách nhanh chóng, rộng rãi nhất.
Mục đích của chương trình này là sự kết hợp giữa việc cung cấp kiến thức khoa học kèm giải trí, điều đó tin chắc sẽ gây hứng thú với mọi người.
Về mô hình nhà hát khoa học, tôi tin các em học sinh sẽ đúc kết được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh thực phẩm, việc đến bác sĩ khám và kê toa chứ không phải tự mình đi mua thuốc mỗi khi phát hiện các triệu chứng bệnh liên quan đến dạ dày. Chúng tôi cũng muốn các em hiểu rằng việc uống thuốc đúng và đầy đủ, tái khám là rất quan trọng.
Trẻ em thường có khuynh hướng học những kiến thức mới rất nhanh, và luôn sẵn sàng thay đổi những thói quen của mình nếu biết đó là không tốt. Tôi hi vọng không chỉ trẻ em mà ngay cả những thế hệ lớn hơn sẽ lắng nghe và học điều này từ con trẻ. Sở dĩ tôi nói vậy là vì tôi tin chắc vẫn còn nhiều người lớn có kiến thức giới hạn hơn con của mình.
Tất nhiên sự đóng góp của chúng tôi chỉ là nhỏ nhoi, phần lớn vẫn nhờ vào sự giảng dạy, hướng dẫn của thầy cô, gia đình. Chính vì vậy tôi mong các thầy cô hãy quan tâm hơn nữa việc làm “mềm hóa” bài giảng của mình, tăng cường những câu chuyện sống động để giúp các em hứng thú, thoải mái hơn khi học những kiến thức hết sức cần thiết này.
Về bài kiểm tra trong lớp, sẽ rất tuyệt nếu có sự pha trộn giữa kiến thức thực tế bên cạnh sách vở, giúp các em không phải chúi mũi vào sách cả ngày để cuối cùng ngơ ngác khi tiếp xúc với các hoàn cảnh thực tế.
Các môn khoa học ở Việt Nam nặng và khô quá! Anh Phương (trưởng phòng IT Công ty Cafeco, Ý): Mặc dù tôi từng học khối chuyên kỹ thuật và rất thích các môn khoa học, nhưng tôi vẫn thấy kiến thức khoa học được truyền đạt thời phổ thông là quá khô và nặng. Chúng tôi cũng ít có những buổi thực hành sinh động để hiểu sâu hơn những bài học được dạy. Tôi nghĩ hiện tại có nhiều kênh truyền hình nước ngoài dạy những bài học về khoa học khá vui và thú vị, nhưng chỉ có trẻ nhà giàu mới được dịp tiếp xúc. Ước gì mọi trẻ em đều được tạo cơ hội học mà chơi với các môn khoa học. David A. (sinh viên chuyên ngành tài chính, người Anh): Theo tôi được biết kiến thức khoa học dạy trong nhà trường phổ thông ở VN thường rất nặng so với phương Tây. Tuy nhiên có một điểm khác biệt quan trọng là nếu như các bạn vượt trội về tính toán, lý thuyết thì chúng tôi có khuynh hướng giỏi hơn ở khía cạnh thực hành. Tôi tin nếu giới trẻ Việt được tạo cơ hội học các môn khoa học một cách sinh động, thực tế hơn thì họ sẽ rất thành công trong lĩnh vực này trong tương lai không xa. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận