13/09/2013 03:45 GMT+7

Học từ người bình thường

ĐOÀN THẠCH BIỀN
ĐOÀN THẠCH BIỀN

AT - Trong số 537 bài viết gửi về tham dự cuộc thi tùy bút và mẩu chuyện Điểm tựa cuộc sống, đa số các bạn viết về những người bình thường. Họ là những người thân trong gia đình, hoặc những người sống quanh ta. Người bình thường không có dáng vẻ bề ngoài một nhà thông thái hay nói những lời cao siêu, nên họ dễ bị coi thường chẳng có gì đáng để chúng ta học hỏi. Nhưng nếu chúng ta chú ý đến những hành động thiết thực của họ, chúng ta vẫn có thể rút ra một bài học quý giá cho bản thân.

Ông Sáu Kéo, một thợ hớt tóc không đoạt giải thưởng “Cây kéo vàng” nhưng ông có tấm lòng vàng. Ông nuôi dạy một thanh niên thất nghiệp có một nghề lương thiện để mưu sinh. Trong công việc, ông hớt tóc rất cẩn thận và tôn trọng khách hàng như nhau, không phân biệt kẻ giàu người nghèo. Đấy là cái tâm của một người thợ hớt tóc.

Hình ảnh một anh phụ hồ ngày hai buổi đạp xe đi làm ngang qua một trại cai nghiện, khiến một trại viên thèm muốn được tự do như anh. Hạnh phúc nhiều khi chỉ đơn giản là mỗi ngày đi làm về, được quây quần với người thân trong gia đình. Đó là động lực khiến anh trại viên cố gắng cai nghiện để được trở về với gia đình.

Hình ảnh cha mẹ, thầy cô vẫn luôn là những tấm gương gần gũi nhất để các con và học trò noi theo như trong các bài viết: Cuống rốn, Cái đài của bố, Điều thầy chưa hiểu...

Và có những bài viết về người thật việc thật, in kèm hình ảnh nhân vật để thuyết phục bạn đọc: Nụ cười của em, Tựa như đôi mắt, cánh tay...

Viết về người bình thường khó hơn viết về những người phi thường. Bởi họ không có đời sống kỳ lạ để hấp dẫn bạn đọc. Nhưng những bài viết đoạt giải cuộc thi này khiến bạn đọc quan tâm hơn đến những người bình thường, và bạn cũng sẽ dễ dàng tìm thấy một hạnh phúc bình thường ở gần bạn, chứ không phải tìm ở một nơi nào đó xa xôi...

Theo thông báo cuộc thi Điểm tựa cuộc sống chỉ có 6 giải khuyến khích, nhưng vì có một số bài đồng điểm nên Ban giám khảo cuộc thi đã quyết định tăng lên 10 giải khuyến khích (nhà văn Trần Nhã Thụy đã tặng thêm 3 giải khuyến khích và nhà văn Đoàn Thạch Biền tặng thêm 1 giải khuyến khích).

Hai cuộc thi tùy bút Điểm tựa cuộc sống và truyện ngắn Kẹo bạc hà cho tình đầu, hạn cuối nhận bài dự thi là 1-8-2013. Trong hai tháng 6 và 7, Áo Trắng đã nhận được hơn 200 bài dự thi! Các bạn gửi bài tham dự các cuộc thi lần sau nên rút kinh nghiệm, gửi bài về sớm. Vì Áo Trắng trong hai tháng cuối cuộc thi đã tăng trang, vẫn không thể đăng hết các bài dự thi có chất lượng. Qua cuộc thi, chúng tôi sẽ chọn đăng một số truyện dự thi hay, thích hợp với chủ đề Áo Trắng các số tới.

Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt và Công ty Văn hóa Phương Nam đang in hai cuốn sách tùy bút và truyện ngắn, tuyển chọn từ những bài vào vòng chung khảo hai cuộc thi. Vì vậy, Áo Trắng sẽ tổ chức buổi lễ trao giải thưởng và sách biếu vào tháng 10 tại hội trường báo Tuổi Trẻ. Chúng tôi sẽ gửi thư mời đến các tác giả đoạt giải. Nếu tác giả nào đã thay đổi địa chỉ, xin gửi cho chúng tôi địa chỉ mới.

Áo Trắng xin cám ơn Công ty Văn hóa Phương Nam, Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt, Công ty Thời trang Đan Châu đã tài trợ cho hai cuộc thi được thành công.

Kết quả cuộc thi viết tùy bút & mẫu chuyện "Hạt giống tâm hồn" điểm tựa cuộc sống

1 Giải nhất ( 5.000.000 đồng):

- Ông Sáu Kéo - Trần Quang Hưng (Qui Nhơn)

2 Giải nhì ( 3.000.000 đồng/ giải):

- Cuống rốn - Hải Đăng (Phú Yên)

- Người đạp xe đạp - Trần Đức Hiển (Hà Nội)

3 Giải ba ( 2.000.000 đồng/ giải):

- Cái đài của bố - Mai Dương Dương (ĐHVH Hà Nội)

- Cô nàng ngủ gật - Nguyễn Trần Hoàng Uyên (Quảng Nam)

- Vết sẹo - Đoàn Thị Minh Hiệp (CĐ Bình Định)

10 Giải khuyến khích (1.000.000/ giải):

- Mẹ không dám gọi điện thoại cho con - Phạm Văn Trung (Cần Thơ)

- Điều thầy chưa hiểu - Hồng Vân (TP.HCM)

- Tựa như đôi mắt, cánh tay - Trần Minh Hợp (TP.HCM)

- Bàn tay nhỏ, ô cửa sổ, cây khế - Nguyễn Đức Quyền (TP.HCM)

- Cây bút máy của ba - Đặng Nhã (Đà Lạt)

- Học từ tình yêu của ba - Lê Hứa Huyền Trân (ĐH Qui Nhơn)

- Nụ cười cho em - Khánh Ly (TP.HCM)

- Xe đạp ôm - Hà An (Vĩnh Long)

- Chai nước giữa sa mạc - Thanh Hoa (ĐHSP TP.HCM)

- Kỷ vật của ông - Phạm Đình Huy (Hà Tĩnh)

0lKg4jcy.jpgPhóng to

Áo Trắng số 16 ra ngày 1/09/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

ĐOÀN THẠCH BIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên