17/05/2013 12:07 GMT+7

Gỏi cá suốt Tuy Phong

NGUYỄN CHÁNH QUANG
NGUYỄN CHÁNH QUANG

AT - Nếu có dịp đến Bình Thuận, bạn hãy ghé vào Tuy Phong, trước viếng chùa Cổ Thạch uy nghiêm, sau tắm bãi đá con thú vị, hoặc dừng chân ở Đồi Dương thử món gỏi cá suốt ngon đê mê đầu lưỡi.

Kzs4LAgR.jpgPhóng to
Gỏi cá suốt
Gỏi cá miền biển nào chẳng có! Nhưng gỏi cá suốt Tuy Phong là món khá đặc biệt, cần được thưởng thức ngay tại chỗ. Một món ăn dân dã bởi hầu như dân biển nào cũng đều biết làm món ngon trời cho này.

Món gỏi ngon trước nhất cá phải tươi. Những mẻ cá suốt tươi trong thường được lái thuyền cập bến những phiên chợ sớm. Người sành ăn rất khoái những mẻ cá còn nhảy lăn tăn và chịu khó ngồi lựa những con cá nhỏ vừa, chừng hai ngón tay là chuẩn nhất.

Cá mua về rửa sơ, kế đến được lọc bỏ xương một cách khéo léo rồi đem ngâm trong nước khoáng, hoặc nước dừa tươi. Người dân bản địa cho rằng chỉ cần dùng nước khoáng Vĩnh Hảo là đúng bài nhất. Cá ngâm vào chừng ít phút vớt ra để ráo. Chanh vắt lấy nước ướp tái sơ miếng cá trắng trẻo. Nếu khách là người yếu bụng, người làm sẽ rưới thêm một muỗng nhỏ nước cốt gừng để dậy mùi thơm. Cá được sơ chế rất sạch sẽ, vệ sinh và đã chín lớp bên ngoài nên khi ăn sẽ cảm nhận được thớ cá ngọt bên trong.

Quan trọng hơn nữa là khâu nước trộn gỏi đậm đà. Công thức cũng đơn giản với những loại gia vị quen thuộc. Chén nước trộn sau khi pha xong sánh màu đỏ sẫm của ớt, vị chua đặc trưng của me, tỏi, muối, đường, đậu phộng được rưới lên cá, thêm hành tây lát mỏng, rau húng lủi nữa là có thể cho lên đĩa.

Gỏi cá suốt thường ăn kèm với nhiều loại rau khác. Muốn cầu kỳ hơn, ngon hơn, có thể ra vườn bẻ bắp chuối, bào mỏng trộn chung với nhau. Hoặc xoài xanh băm sợi, trộn chung với cá đã ướp gia vị như trên, thêm vài lát ớt hiểm xanh, cảm giác cay cay càng làm quyến rũ thêm cho món ăn.

Miếng gỏi cá suốt béo, vị mặn ngọt chan hòa. Thò tay bẻ thêm miếng bánh đa mè nướng, cho ít gỏi cá lên trên, càng nhai càng đã miệng. Hoặc có thể dùng bánh tráng cuốn cá với húng quế, khế chua, chuối chát, lá cải và bắt đầu thưởng thức món ngon trên bãi biển gió mát rượi.

Cá suốt không tanh nên ngay cả những người ngại ăn hải sản tươi sống cũng sẽ sẵn sàng thử món gỏi đặc biệt và ghiền ngay sau đó!

WyzEZ7AO.jpgPhóng to

Áo Trắng số 9 ra ngày 15/05/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGUYỄN CHÁNH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên