17/08/2012 05:39 GMT+7

Kỳ thủ trong bóng tối

MINH HUY
MINH HUY

AT - Trong buổi lễ tuyên dương học sinh giỏi của Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM 2012 vừa qua, Nguyễn Thị Thảo (học sinh lớp 11, Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu TP.HCM) được nhiều bạn bè cùng trang lứa hâm mộ bởi Thảo không chỉ đạt thành tích cao trong học tập mà còn rất xuất sắc ở lĩnh vực thể thao với nhiều huy chương trong nước và quốc tế cho bộ môn cờ vua.

GkOaD1u0.jpgPhóng to
Thảo đang chơi cờ vua

Vượt qua tuổi thơ bất hạnh

Bất kỳ ai trò chuyện với Thảo cũng đều bị thuyết phục bởi sự chân tình, nụ cười lạc quan yêu đời. Thảo đã vượt qua bóng tối bằng nghị lực phi thường để khẳng định rằng, cuộc sống của người khuyết tật không phải là vô dụng. Thảo sinh năm 1991 tại Ma Đ'rắc, một huyện nghèo của tỉnh Đắk Lắk trong một gia đình có sáu anh chị em. Năm 11 tuổi, sau một buổi sáng thức dậy, Thảo thấy mắt mình rất mờ, đi khám ở bệnh viện tỉnh mới biết Thảo bị mắc bệnh khiếm thị bẩm sinh. Gia đình đưa Thảo tới Bệnh viện Mắt Sài Gòn chữa, thời gian đầu còn nhìn thấy mờ mờ, nhưng sau đó thì Thảo vĩnh viễn không còn nhìn thấy ánh sáng. Thời gian đó, Thảo chỉ biết quanh quẩn ở nhà, nỗi mặc cảm tật nguyền đã khiến cho cô bé xa lánh bạn bè, không dám chơi đùa và nói chuyện với ai. Khổ nỗi, những đứa trẻ miền quê ít học, thấy Thảo mù lòa cứ chọc ghẹo, khinh khi, cười đùa càng khiến cô bé luôn thu mình trong cái vỏ trầm cảm.

Nhìn thấy con như thế, ba mẹ Thảo đau lòng lắm. Thế nhưng, Thảo ham học lắm, cứ đòi đi học lại cho bằng được. Vì thương con chăm học, ba mẹ đã đưa Thảo lên Trường Nguyễn Đình Chiểu TP.HCM học nội trú. Vào học lại lớp 3, Thảo đã chủ động hòa nhập với bạn bè cũng như việc học tập của mình. Ngoài giờ học, Thảo còn tham gia vào hầu hết các hoạt động vui chơi do trường tổ chức. Sau nhiều năm học tập ở trường, Thảo liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi nên được thầy yêu, bạn mến. Đặc biệt với bộ môn toán, lúc đầu Thảo gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng rồi dần dần, Thảo cũng đã vận dụng trí thông minh của mình ghi nhớ và tư duy, tìm ra đáp số đúng cũng như cách chứng minh hình học hợp lý. Nhờ thế, Thảo luôn dẫn đầu lớp về môn học này. Xa nhà, mỗi năm được về quê hai lần vào dịp Tết và nghỉ hè, Thảo luôn tự mình đón xe về huyện Ma Đ'rắc, Đắk Lắk. Dù phải đi qua nhiều trạm xe, tuyến đường, nhưng với Thảo, đó chỉ là “chuyện nhỏ”.

Một kỳ thủ xuất sắc

Cô Hà Thanh Vân, hiệu trưởng Trường Nguyễn Đình Chiểu, cho biết bộ môn cờ vua được nhà trường đưa vào giảng dạy cho các em từ năm lớp 2. Hầu hết các em tỏ ra rất thích thú khi được chơi cờ. Tuy nhiên, không phải em nào cũng có năng khiếu và đam mê như Thảo. Qua nhiều cuộc thi của trường, thấy Thảo chơi tốt và thậm chí còn thắng cả các bạn sáng mắt, nhà trường đã quyết định gửi Thảo sang Trung tâm thể thao Tân Bình để phát triển năng khiếu.

Nhờ sự hướng dẫn tận tình của HLV Lê Hiền Thục, tài năng của Thảo đã bộc lộ khi năm 2007, lần đầu tiên tham dự giải thể thao khuyết tật toàn quốc, Thảo đoạt được chiếc huy chương đồng bộ môn cờ vua. Tại giải thể thao khuyết tật toàn quốc năm 2011, Thảo tiếp tục đoạt được chiếc huy chương vàng đồng đội và huy chương bạc cá nhân. Cuối năm 2011, Thảo được chọn tham dự Para Games 6 tại Indonesia và “rinh” tấm huy chương đồng về cho riêng mình. “Lần đầu tiên được ra nước ngoài thi đấu, mình rất tự hào, nhưng cũng có phần hồi hộp. Khi nhớ lại những lời của bố mẹ, thầy cô dặn lúc lên đường, đã thi đấu hết mình. Chuyến đi này đã giúp cho mình học hỏi, có thêm nhiều bạn nước ngoài, hiện tại tụi mình vẫn thường xuyên trao đổi việc học tập và âm nhạc qua email” - Thảo tâm sự.

Với người bị khiếm thị như Thảo thì học chơi cờ vua đã khó, còn để chơi giỏi và giành những tấm huy chương lại càng khó thêm. Thảo chia sẻ: “Các bạn bình thường thì nhìn vào bàn rồi cầm cờ đi, còn mình phải vừa đánh vừa suy nghĩ và tưởng tượng ra bàn cờ, vừa sờ vào quân cờ để biết đối phương đi quân nào. Cũng phải mất một thời gian mới làm quen được”. Được hỏi về cách chơi cờ vua dành cho người khiếm thị, Thảo cho biết: “Bàn cờ vua có 8 ô hàng dọc và 8 ô hàng ngang. Theo quy định, 8 ô ngang sẽ được đánh dấu từ chữ cái A đến H. 8 ô hàng dọc sẽ được quy ước từ số 1 đến số 8. Khi đi một quân cờ, người chơi phải đọc cho đối phương biết là mình đi vào ô nào. Ví dụ, đọc to di chuyển con tốt lên A4”. Nói về cô học trò đặc biệt này, cô Hà Thanh Vân cho biết: “Tôi rất phục tài năng cũng như tinh thần vượt khó, vươn lên của Thảo. Mặc dù không hề đề cập đến sự tự phấn đấu của bản thân, nhưng qua từng lời nói, cách suy nghĩ của Thảo, ai cũng nhận thấy cô học trò này toát lên một ý chí tự tin và tự lập rất cao...”.

Thảo sợ nhất là những ai nói với mình những lời thương hại. Thảo rất tự trọng, không hề nhận sự giúp đỡ của bất kỳ ai. Dù rất giỏi bộ môn cờ vua nhưng Thảo bật mí: “Ước mơ sau này của mình là trở thành cô giáo để quay về trường khiếm thị dạy học cho các em cùng cảnh ngộ. Mình sẽ dành tất cả tâm huyết để các em biết rằng trên cuộc đời này còn nhiều tình thương lắm”.

czhLPjo3.jpgPhóng to

Áo Trắng số 15 ra ngày 15/08/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

MINH HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên