14/06/2012 01:11 GMT+7

2 chị em sinh đôi hiếu học

NGUYỄN THÀNH GIANG (Quảng Nam) 
NGUYỄN THÀNH GIANG (Quảng Nam) 

AT - Về khối phố 3, phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ (Quảng Nam), ai cũng trầm trồ khen ngợi nỗ lực vươn lên học giỏi của hai chị em sinh đôi Nguyễn Thị Hồng và Nguyễn Thị Hiền.

8PZQNT1S.jpgPhóng to
Hai chị em Hồng và Hiền

Cùng đỗ đại học trong kỳ tuyển sinh năm 2011, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng hai chị em vẫn đùm bọc nhau nơi đất khách quê người để đi trọn hành trình tìm tri thức, xây dựng tương lai.

Tuổi thơ gian khó

Năm 1993, bà Nguyễn Thị Thu Thủy sinh hai em Hồng và Hiền ra trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Người cha vô tâm đã đoạn đành không nhìn mặt vợ, mặt con. Nhà thì đông anh em, lại nghèo nên mọi việc đã khổ lại càng khổ hơn. Lúc ấy, bà Thủy phải cùng hai con gái sống nhờ vào sự chở che của cha mẹ già và anh em trong gia đình. Nhưng rồi, mọi việc cũng qua, ba mẹ con vẫn bảo bọc nhau rau cháo qua ngày.

Sớm ý thức được hoàn cảnh gia đình mình, ngay từ nhỏ, hai chị em Hồng và Hiền đều cố gắng thật nhiều trong học tập và rèn luyện. Từ lớp 1 đến lớp 9, cả hai đều đạt thành tích học sinh xuất sắc. Riêng ba năm THPT, hai chị em đều duy trì được danh hiệu học sinh tiên tiến. Ngoài thời gian học ở trường, Hiền và Hồng còn phụ giúp mẹ và bà ngoại công việc nhà nông vừa sức với mình. Bởi vậy, trong làng ngoài xóm, ai cũng trầm trồ khen ngợi.

Và những gian nan trên đường chinh phục ước mơ...

Trong kỳ tuyển sinh năm 2011, cả hai chị em đều đỗ đại học ở TP.HCM. Hiền đỗ vào ĐH Công nghiệp, còn Hồng thì vào Đại học Y dược. Niềm vui vỡ òa khi khát vọng vươn lên tìm kiếm tri thức đã bước sang một trang mới. Nhưng những nỗi lo ngay lập tức cũng ùa đến. Tiền đâu đóng học phí? Tiền đâu ở trọ? Ba mẹ con ngồi nhìn nhau. Nhưng rồi “một liều, ba bảy cũng liều...”. Ngày nhập học, cả hai vào TP.HCM để bắt đầu một chặng đường mới.

Vào một nơi hoàn toàn mới về cả môi trường sinh hoạt lẫn môi trường học tập nhưng hai chị em vẫn luôn tự nỗ lực và bảo ban nhau cùng cố gắng. Nguyễn Thị Hiền chia sẻ: “Tụi em chưa làm ra được tiền để sống ở đây nên chi tiêu cũng rất hạn chế. Hở một chút là tốn tiền nên em quyết định mỗi ngày chỉ dành 8.000 đồng tiền ăn mà thôi. Sáng nhịn. Trưa mua 3.000 đồng cơm và 2.000 đồng rau là xong bữa. Tối thì ăn đỡ gói mì tôm. Nhiều lúc đói bụng và mệt nhưng mẹ ở nhà có làm chi ra tiền đâu mà tụi em tiêu cho nhiều...”. Nói chưa hết câu, Hiền mỉm cười gượng và nhìn ra xa xăm.

Còn Hồng tâm sự để hòa nhập được với một môi trường năng động và những bài học mới trên giảng đường, đòi hỏi em phải có sự tập trung cao độ. Ngoài giờ học ở lớp, em còn phải lên thư viện và tìm thêm tư liệu ở nhà sách cũng như học ở phòng trọ rất nhiều. Như vậy mới bắt kịp được với nhịp học ở đây. Nhiều khi cũng nghĩ đến việc làm thêm, nhưng lại chùng xuống. Thứ nhất, vì chưa quen với việc nên sẽ ảnh hưởng tới học tập. Thứ hai, ở đây thật - giả lẫn lộn nhiều quá. Nhiều bạn gái cùng lớp em đi bán quán nhậu, quán karaoke, tiền kiếm được có thể gửi về nuôi ba mẹ chứ không cần nhà gửi vô. Nhưng Hồng bảo làm như vậy, em không làm được.

Dù học khác trường, ở hai nơi khác nhau nhưng hai chị em vẫn thường xuyên liên lạc nhắc nhở nhau cùng cố gắng. Làm sao thì làm, đừng để mẹ, bà ngoại và cậu dì ngoài quê buồn vì mình. Và cũng luôn tin rằng chị em mình sẽ học tốt, ra trường, làm nuôi mẹ, nuôi ngoại... Cứ như vậy, cả hai vượt lên cái đói, cái khó và cả những cám dỗ nơi phồn hoa đô hội.

Bà Thủy bảo: “Cả đời tui dồn lại chỉ còn hai tụi nó. Tui sẽ làm tất cả để lo cho chúng nó. Tui định ít bữa sắp xếp công việc ở đây rồi vào Sài Gòn làm thuê làm mướn nuôi hai con ăn học. Chứ ở đây với mảnh vườn và mấy sào ruộng thì làm chi có tiền. Tiền nhà nước cho vay cũng có hạn... Làm sao để tụi nó yên tâm học thật tốt, ra trường có việc làm ổn định là tui vui rồi...”.

Cũng như những sinh viên miền Trung nói chung và Quảng Nam nói riêng, Nguyễn Thị Hồng và Nguyễn Thị Hiền vẫn đang khẳng định tinh thần hiếu học và sự vươn lên bằng chính sức mình cho dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu. Tuy nhiên, trên con đường học tập và vươn lên của hai chị em sẽ còn rất nhiều khó khăn. Điều ấy rất cần sự quan tâm, động viên, chia sẻ nhiều hơn nữa từ cộng đồng.

caqQ5QR6.jpgPhóng toÁo Trắngsố 10 ra ngày 1/06/2012hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGUYỄN THÀNH GIANG (Quảng Nam) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên