01/01/2012 01:01 GMT+7

Năm 2012 thi đại học nhiều môn?

(Trịnh Minh Hà, Bình Dương)
(Trịnh Minh Hà, Bình Dương)

AT - * Trong mùa thi ĐH năm 2012, một số trường ĐH sẽ tổ chức thi theo tổ hợp các môn thi. Việc này sẽ được thực hiện ra sao, thí sinh được thi bao nhiêu tổ hợp? Em dự tính đăng ký dự thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, em phải thi tổ hợp nào?

dBshv8DA.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi Đại học Kiến trúc TP.HCM năm 2011 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

- Theo phương án dự kiến của Bộ GD-ĐT, thí sinh thi khối A đợt 1 nếu chọn thêm khối C, D đợt 2 sẽ có thêm cơ hội thứ ba vào trường ĐH có tuyển sinh khối thi mới gồm toán, lý, văn hoặc toán, lý, ngoại ngữ thông qua việc tích hợp điểm môn văn (khối C) hoặc ngoại ngữ (khối D) với điểm môn toán và vật lý (khối A)…

Hiện nhiều thí sinh chỉ có ý định thi khối A, lại có thêm nguyện vọng được thi vào ngành có tuyển khối thi bổ sung gồm ba môn toán, lý, ngoại ngữ hoặc toán, lý, văn tỏ ra băn khoăn vì không biết sẽ phải thi môn ngoại ngữ hoặc môn văn của khối C hoặc D theo cách nào. Trường hợp này, theo lãnh đạo bộ, thí sinh có thể chỉ cần thi thêm môn văn (khối C) hoặc môn ngoại ngữ (khối D) ở trường có tổ chức thi các khối này để tích hợp điểm thành khối thi mới.

Dự kiến, Trường ĐH Luật TP.HCM sẽ cân nhắc chọn phương án thi môn toán, lý, ngoại ngữ hoặc văn, sử, ngoại ngữ. Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM bên cạnh các khối thi truyền thống, nếu thêm các tổ hợp trường sẽ cân nhắc ở nhóm ngành kinh tế có thêm tổ hợp toán, lý, ngoại ngữ. Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) sẽ quan tâm nhiều đến môn ngoại ngữ trong việc xây dựng tổ hợp các môn thi...

Riêng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết nếu có thay đổi trong tuyển sinh sẽ cân nhắc chọn môn ngoại ngữ thay vì môn hóa. Như vậy, trường hợp này ngoài khối A (toán, lý, hóa), thí sinh có thể chọn thi theo tổ hợp các môn toán, lý, ngoại ngữ. Lãnh đạo một số trường khác cũng ủng hộ chủ trương này và cho biết khi Bộ GD-ĐT có thông báo chính thức, trường sẽ đưa ra quyết định về khối thi của mình cho phù hợp.

* Có trường nào được tuyển sinh theo cách riêng trong mùa thi năm tới không? Năm ngoái, ĐHQG TP.HCM công bố tuyển thẳng học sinh năng khiếu nhưng sau đó lại không áp dụng. Không biết năm nay ra sao?

- Trong kỳ tuyển sinh năm 2011, ban đầu ĐHQG TP.HCM có công bố sẽ tuyển thẳng những học sinh Trường phổ thông Năng khiếu đáp ứng đủ các tiêu chí của ĐH này đưa ra. Nhưng sau đó việc này đã không được thực hiện do không được Bộ GD-ĐT ủng hộ.

Trong chương trình cải cách tuyển sinh 2012, Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ giao quyền tự chủ mạnh hơn nữa cho các ĐHQG, các trường ĐH vùng, ĐH trọng điểm, tạo điều kiện cho các trường xây dựng phương án tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các trường cho biết đang chờ văn bản của bộ nên vẫn chưa thể trình được phương án tuyển sinh riêng. Ở phía Nam, đến nay ĐHQG TP.HCM và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đều cho biết năm 2012 sẽ tiếp tục tuyển sinh theo “3 chung” của Bộ GD-ĐT.

Riêng ĐHQG Hà Nội vừa cho biết đã xây dựng phương án tuyển sinh riêng. Theo đó, tổ chức thi theo hình thức của kỳ thi SAT cho thí sinh thi tuyển ĐH là lựa chọn đổi mới của ĐHQG Hà Nội. Đây là hình thức đưa ra các bài thi đánh giá đúng năng lực người dự thi mà hệ thống giáo dục các nước, nhất là Hoa Kỳ, đang áp dụng. SAT là kỳ thi dành cho học sinh thi vào ĐH (bao gồm các môn: toán, từ vựng, kỹ năng viết; các kỹ năng và kiến thức đọc hiểu, lĩnh hội thông tin từ văn bản).

Hình thức thi phần lớn đều có cả tự luận và trắc nghiệm, nội dung thi sẽ kiểm tra kiến thức xã hội, đánh giá tư duy logic của thí sinh... Nội dung một bài thi có thể trộn lẫn cả kiến thức toán học như đạo hàm, phân số, cũng như các kiến thức văn học về tác giả, tác phẩm văn chương... Ban đào tạo ĐHQG Hà Nội cho biết ĐH này đang tổ chức đánh giá toàn diện lại hình thức này, rút kinh nghiệm để trình Bộ GD-ĐT một bản đề án tuyển sinh riêng hoàn chỉnh. Sau đó sẽ chính thức công bố đến thí sinh.

* Em nghe nói trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, Bộ GD-ĐT sẽ có nhiều cải tiến, theo đó thí sinh phải thi rất nhiều môn. Bản thân em cũng như nhiều bạn đang rất lo lắng trước thông tin này. Như vậy làm sao chúng em ôn thi kịp?

- Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã công bố thông tin về những cải tiến trong tuyển sinh ĐH, CĐ được bộ dự kiến áp dụng trong tuyển sinh 2012 với một số điểm mới như ngoài các khối thi A, B, C, D như lâu nay, sẽ có thêm nhiều khối thi mới để thí sinh lựa chọn ngành, trường thi.

Như vậy, bộ và các trường vẫn duy trì khối thi truyền thống mà trường đã và đang tuyển sinh. Bên cạnh sẽ mở rộng khối thi bằng cách tổ hợp các môn thi của các khối khác nhau, để thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển và các trường có điều kiện chọn thí sinh vào ngành nghề phù hợp. Tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa được quyết định chính thức, phải đến giữa tháng 1-2012 Bộ GD-ĐT mới công bố quy chế tuyển sinh mới.

Riêng về thông tin bộ có thể tổ chức sáu môn thi trong cùng một đợt thi để học sinh tự chọn môn thi theo yêu cầu của trường muốn thi tuyển, chắc chắn không được thực hiện ngay trong mùa tuyển sinh 2012. Như vậy có thể thấy việc cải tiến sẽ không làm xáo trộn bất cứ lựa chọn nào trước đó mà chỉ tăng thêm cơ hội cho thí sinh. Các bạn thí sinh cứ yên tâm học tập để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi ĐH sắp tới.

1xmETFo0.jpgPhóng toÁo Trắngsố 23 ra ngày 15/12/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

(Trịnh Minh Hà, Bình Dương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên