28/12/2011 05:04 GMT+7

Ứng cử làm lãnh đạo

THÚY AN
THÚY AN

AT - Những ngày cuối năm, các thành viên thuộc AIESEC - tổ chức sinh viên lớn nhất thế giới - đã trải qua những giây phút đáng nhớ để lựa chọn người lãnh đạo cho một tập thể. Các ứng cử viên đã chuẩn bị cho phần diễn thuyết nhằm thuyết phục mọi người tin vào khả năng của mình.

xBUAJNt3.jpgPhóng to
3 ứng cử viên vị trí LCP đang lắng nghe câu hỏi chất vấn từ ban cố vấn và cựu thành viên ban chủ nhiệm (từ trái qua phải - Uyên, Tài, Trung)

“Mùa” tranh cử

Từ giữa tháng 11, đơn ứng cử đã được tung ra cho tất cả các thành viên có thời gian hoạt động từ ba tháng trở lên. Bầu không khí trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi mọi người cùng bàn luận về các vị trí và ứng cử viên.

Trước khi chuẩn bị cho bài diễn thuyết, những thành viên lòng tràn đầy nhiệt huyết phải hoàn tất đơn ứng cử dài bốn trang giấy khổ A4. Chính vì vậy, ngay từ bước trả lời câu hỏi trong đơn ứng cử, các bạn đã hẹn gặp rất nhiều người từ thành viên trong ban chủ nhiệm cũ đến các cựu thành viên nay đã công tác tại nhiều công ty, tập đoàn nổi tiếng.

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm hỗ trợ các ứng cử viên bao gồm các sự kiện như: Develop Leadership Day (tạm dịch: Ngày phát triển kỹ năng lãnh đạo), Chat với Alumni (tạm dịch: Bàn luận cùng cựu thành viên những người từng nằm trong ban chủ nhiệm)... Trong các sự kiện này, thành viên được trò chuyện cùng với Board of Advisor (tạm dịch: Ban cố vấn) bao gồm: bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh - CEO DaleCarnegie Vietnam, ông Deeptesh Gill - Central Marketing Services Manager Tập đoàn Việt Thái (nắm giữ thương hiệu Coffee Highland) và Hui Woon Tan - Managing Partner từ Vietnam Strategic Consulting and Marketing Services. Các bạn trẻ đã được những vị khách mời chia sẻ trải nghiệm thực tế khi làm người lãnh đạo một tập thể lớn.

Lê Anh Tài, sinh viên năm 3 ĐH Hoa Sen, đồng thời là đội trưởng đội tài chính, chia sẻ lý do ứng cử cho vị trí LCP: “Nếu xét về chính bản thân em, em đã thỏa mãn với mong đợi của mình ban đầu, nhưng nếu xét về tình hình tài chính nói chung, em vẫn chưa thỏa mãn với những gì mình đã làm trong nhiệm kỳ này”.

Đặng Phương Uyên, sinh viên năm 3 ĐH Kinh tế TP.HCM, hiện đang là đội trưởng đội dự án, cho biết “Mọi người đều nhận thấy những vấn đề và lỗ hổng trong các hoạt động của tổ chức. Vậy tại sao mình lại không cùng nhau hành động để giải quyết nó? Em tin mình có đủ quyết tâm để thuyết phục mọi người cùng làm với em”.

Ngày tranh cử

Sáng 4-12-2011, ngày tranh cử chính thức bắt đầu tại một phòng họp lớn trong khuôn viên ĐH RMIT. Ba bạn trẻ tranh cử vị trí LCP và 19 bạn tranh cử cho vị trí đội trưởng. Đối với vị trí LCP, sau khi diễn thuyết các ứng cử viên sẽ nhận câu hỏi chất vấn từ ban chủ nhiệm cũ, ban cố vấn và bất kỳ thành viên nào trong tổ chức. Mỗi ứng cử viên có 15 phút thuyết trình về lý do và phương hướng hoạt động trong một năm sắp tới.

Lê Anh Tài gây ấn tượng bằng vẻ chuyên nghiệp và kinh nghiệm thực tế sau hai năm hoạt động từ vị trí thành viên đội dự án đến khi trở thành đội trưởng đội tài chính. Đây cũng chính là thế mạnh của Tài so với hai ứng cử viên còn lại.

Ứng cử viên thứ 2 cho vị trí LCP Đặng Phương Uyên lại khơi dậy tinh thần của tập thể khi cùng mọi người hô vang khẩu hiệu “We AIESEC AIESEC others”. Uyên đã rất thông minh khi sử dụng từ AIESEC - tên của tổ chức thay cho tất cả danh từ, động từ và tính từ để cho thấy sự đồng lòng của người thuyền trưởng và tập thể thủy thủ trên đoàn tàu.

Hồ Lê Trung, thành viên đội chương trình trao đổi thực tập sinh, khiến mọi người cảm động trước vẻ chân thành và khả năng hài hước của mình. Trong những giây phút hồi hộp chờ đợi kết quả, Trung đã làm dịu bầu không khí bằng việc vừa hát vừa thực hiện những động tác ngộ nghĩnh của một cô bé thẹn thùng trong bài hát thiếu nhi Nụ cười xinh.

19 bạn tranh cử vị trí đội trưởng cũng nỗ lực hết sức trong phần thuyết trình của mình. Thậm chí, dù giọng nói còn run run, các bạn trẻ vẫn cho thấy quyết tâm nỗ lực không chỉ vì sự phát triển cá nhân mà còn là sự phát triển chung của tập thể.

Giây phút hồi hộp nhất là việc công bố kết quả sau khi kiểm phiếu bầu. Tất cả mọi người cùng reo vang “It’s good, it’s good to be an LCP” (tạm dịch: Thật tốt khi được làm chủ nhiệm). Trong khi đó, bạn chủ nhiệm cũ “lăm lăm” chai nước suối trên tay. Theo luật lệ, ai được chọn làm LCP sẽ bị đổ nước lên đầu. Mỗi lần cánh tay của vị chủ nhiệm cũ hạ gần thấp xuống một trong ba ứng cử viên, những tiếng xuýt xoa lại vang lên khắp gian phòng hội trường.

Cuối cùng, khi những giọt nước lấm tấm trên tóc của Uyên thì bầu không khí cảm xúc vỡ òa. Nụ cười và cả những giọt nước mắt hòa quyện vào nhau. Vậy là từ nay cô gái trẻ này sẽ là người tiên phong thúc đẩy một tập thể cùng vươn lên. Giây phút ấy, Uyên liên tục cảm ơn tất cả mọi người đã tin tưởng vào mình trong nhiệm kỳ sắp tới.

Byk2BF0f.jpgPhóng toÁo Trắngsố 23 ra ngày 15/12/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

THÚY AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên