13/06/2009 06:06 GMT+7

Bối rối ve sầu!

PHAN HỮU TƯỞNG
PHAN HỮU TƯỞNG

AT - Ve sầu (Cicadae), là loài côn trùng có đầu to, vỏ cứng, có đốt, hai cánh trong có nhiều vân, không chích cắn, vô hại đối với con người. Con ve đực có khả năng tạo ra âm thanh rỉ rả, inh ỏi suốt mùa hè, và sau khi giao cấu xong thì chết. Con ve cái đẻ trứng dưới vỏ cây hoặc khe đá.

UlosdlFl.jpgPhóng to
Ve sầu chiên giòn

Khi ấu trùng mới nở chưa có cánh, sống ở dưới đất, hút nhựa rễ cây mà sống, sau đó ấu trùng đào một đường hầm chui lên mặt đất lột xác trở thành ve, sống ở trên cây. Trong Đông y, xác ve lột người Hoa gọi là thiền thuế (thiền = con ve, thuế = xác) được xem là dược liệu quý chữa được các bệnh như: trấn kinh (kinh phong giật), cảm sốt, ho mất tiếng, viêm tai giữa... Và phân tích xác ve lột, ta thấy có chất kitin, nitơ, tro... (theo GS.TS Đỗ Tất Lợi).

Ngoài dược tính nêu trên, ve non (ấu trùng sắp lột xác) còn là món ăn dân dã ở nông thôn ngày xưa, và sau này trở thành những món đặc sản nơi các quán ăn, nhà hàng sang trọng, khiến họ hàng nhà ve phải "bối rối" không biết tìm đường nào để "dung thân" mang tiếng hát tô điểm cho đời!

Nắm được quy luật và đặc điểm của loài ve (ấu trùng bò lên khỏi mặt đất vào ban đêm, chúng leo lên thân cây để chuẩn bị lột xác lần cuối), người dân ở cù lao Tân Quy (xã An Phước Tây, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) cứ vào mùa hè (từ tháng ba tới tháng năm âm lịch) là chuẩn bị đồ nghề đi bắt ve non. Chỉ cần một thùng nhỏ có pha sẵn nước muối hay nước mắm để ức chế sự lột xác của ve non, một cây đèn pin là có thể đi săn ve non được rồi!

Trời vừa sẩm tối, mặt đất còn hầm hập nóng, bọn thanh thiếu niên "ra quân" săn bắt. Đây cũng là lúc những chú ve non đang hì hục vạch đất chui lên tìm một gốc cây nào đó để bám vào lột xác trưởng thành. Chỉ cần quơ ánh sáng đèn vào gốc cây chôm chôm, cây nhãn, cây măng cụt... thì ta có thể tóm được chúng, bỏ ngay vào thùng có đựng nước muối để chúng không thể lột xác được (vì ve lột xác rất nhanh, khi mọc cánh, ve sẽ cứng, mất ngon!).

Một người may mắn và cần mẫn trong một đêm có thể kiếm được từ 3-5kg ve non. Giá thời điểm hiện nay từ 50.000–80.000 đồng/kg. Được bao nhiêu thương lái cũng mua hết.

Ve non bắt về rửa sạch đất, để ra rổ cho ráo nước và chế biến nhiều món ăn rất hấp dẫn như: chiên giòn (chỉ cần đổ dầu hay bơ vào chiên cho vàng là được), xào hành, nấu cháo...

Trong cái nắng của mùa hè oi ả, còn gì thú vị cho bằng gắp một con ve non chiên giòn đưa vào miệng chậm rãi nhai. Cái vị béo, bùi, giòn tan trong miệng thấm vào vị giác..., thêm một cốc bia lạnh vào nữa thì thật là hết ý!

QHHN2h87.jpgPhóng to

Áo Trắng số 10 (ra ngày 1-6-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

PHAN HỮU TƯỞNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên