27/07/2017 19:02 GMT+7

39/41 dự án sử dụng rừng ở Phú Yên trái quy định

L.ANH - V.TR.
L.ANH - V.TR.

TTO - Chiều 27-7, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng của tỉnh Phú Yên.

Tỉnh Phú Yên chủ trương phá rừng phòng hộ
Một góc rừng phòng hộ 

Theo đó, có tới 39/41 dự án tại tỉnh này sử dụng đất rừng không phù hợp với quy hoạch, trái với nghị định số 23 ngày 3-3-2006 của Chính phủ.

Có tới 28 dự án trong số này chưa chấp hành quy định trồng lại rừng theo quy định với diện tích lên đến 171ha, nhưng vẫn thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích.

Ngoài ra, có tới 21 dự án không có đánh giá tác động môi trường nhưng vẫn chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 206ha.

Các dự án lớn mà báo Tuổi Trẻ phản ánh như New City, hầm đường bộ đèo Cả, nuôi bò thịt chất lượng cao đều bị kết luận có sai phạm.

Cụ thể, dự án khu du lịch liên hợp cao cấp New City chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ nhưng tỉnh đã cho phép phá rừng, chuyển mục đích làm sân golf, các công trình du lịch… là trái pháp luật. 

Dự án hầm đường bộ đèo Cả và dự án lọc dầu Vũng Rô cũng chưa có văn bản cho phép của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích sử dụng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ sang mục đích khác.

Còn dự án nuôi bò thịt chất lượng cao thực hiện trên đất rừng tự nhiên và rừng trồng cũng chưa báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh chuyển mục đích sử dụng rừng nhưng chưa phê duyệt phương án trồng rừng thay thế là không đúng quy định của pháp luật.

Tổng cục Lâm nghiệp khẳng định nguyên nhân dẫn đến các sai phạm này là do tỉnh Phú Yên ban hành cơ chế đặc thù khi thực hiện các dự án.

Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét, đề nghị UBND tỉnh Phú Yên kiểm điểm các cá nhân, tập thể có liên quan; tổ chức khắc phục những sai sót đã được thanh tra đề cập.

Liên quan đến việc phá rừng làm dự án ở tỉnh Phú Yên, ngoài thanh tra của Tổng cục Lâm nghiệp, Thanh tra Chính phủ cũng đã kết thúc thanh tra nhưng chưa công bố kết luận.

L.ANH - V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên