22/04/2004 08:36 GMT+7

3 luật sư bị tố cáo lừa đảo, nhận tiền "chạy án"

V.C.M.
V.C.M.

TT - Mới đây, Đoàn luật sư TP.HCM đã nhận được đơn thư của một đương sự tố cáo hành vi nhũng nhiễu, làm tiền của ba luật sư thuộc đoàn TP.HCM. Đương sự này là một bị cáo trong một vụ án ma túy do Tòa án nhân dân TP.HCM xét xử hồi cuối năm 2003.

Đương sự đã mời hai luật sư (có mở văn phòng gần nơi tạm giam bị can của cơ quan công an) để bào chữa cho mình và hai người thân khác cùng là bị cáo trong vụ án. Các luật sư đã hứa hẹn sẽ “chạy” cho bị cáo được hưởng án treo, người thân của bị cáo có án nhẹ, tài sản không bị tịch thu và yêu cầu bị cáo phải đưa cho mỗi luật sư từ 190-200 triệu đồng. Bị cáo đã đưa tiền cho hai luật sư nhưng cuối cùng bị cáo và người thân vẫn bị tuyên với mức án rất nghiêm khắc, một luật sư đã nhận tiền còn không ra tòa bào chữa như thỏa thuận.

Ngoài ra, một luật sư khác (bào chữa cho một người khác trong cùng vụ án) biết được việc “chạy chọt” đã hăm dọa tố cáo việc hối lộ, chạy án, buộc bị cáo phải đưa tiền cho mình (5 triệu đồng). Quá bức xúc, đương sự đã làm đơn tố cáo cả ba luật sư trên tới nhiều cơ quan chức năng.

Trả lời về nội dung tố cáo của đương sự nêu trên, luật sư Nguyễn Đăng Trừng - chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM - cho biết ban chủ nhiệm đã mời đương sự lên làm việc và yêu cầu các luật sư bị tố cáo giải trình vụ việc. Bước đầu có hai luật sư đã thừa nhận có sai phạm. Một luật sư thừa nhận đã ký hợp đồng bào chữa nhưng không ra tòa (vì bận việc) mà nhờ một luật sư đồng nghiệp bào chữa thay.

Một luật sư thừa nhận có nhận 20 triệu đồng của đương sự theo hợp đồng hứa thưởng ký giữa hai bên (hợp đồng hứa thưởng này không đúng pháp luật - LS Trừng), nhưng nói rằng sau đó đã trả lại cho đương sự. Riêng vị luật sư mà theo tố cáo của đương sự đã có hành vi hù dọa, làm tiền đương sự để không tố cáo việc “chạy án” thì không thừa nhận vi phạm.

V.C.M.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên