10/03/2012 08:24 GMT+7

Hội thảo về máy phát điện chạy bằng nước

HỒNG NHUNG
HỒNG NHUNG

TT - Sáng 9-3, tại Khu công nghệ cao TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học về phát minh “máy phát điện chạy bằng nước” của TS Nguyễn Chánh Khê, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao.

Máy phát điện chạy bằng nước?Máy phát điện chạy bằng nước: Nhiều điểm cần làm rõ

Dù không được phép tham gia hội thảo, nhưng theo thông tin chúng tôi thu thập được, trong hai giờ hội thảo, sau khi TS Nguyễn Chánh Khê trình bày về nguyên lý hoạt động của chiếc máy (Tuổi Trẻ đã giới thiệu), các nhà khoa học chuyên về lĩnh vực hóa học muốn TS Khê xác định rõ loại hóa chất ông pha vào nước tạo phản ứng tách hydro để chạy pin nhiên liệu là chất xúc tác hay chất khử, nhưng TS Khê trả lời đây là một chất ông tình cờ tìm ra, chưa biết cụ thể là chất gì nên chưa thể nói được.

Theo một số nhà khoa học, tạm thời có thể kết luận một số ý như ý tưởng về việc tách hydro từ nước để phát điện không mới. Cái mới ở đây là tìm ra chất cho vào nước để phản ứng giải phóng hydro, nhưng tác giả dùng từ chất “xúc tác” là sai và dùng từ “nước” cũng sai bởi đây là một hợp chất hóa học. Nếu như kết quả này có thành công thì chỉ có ý nghĩa trong việc phục vụ những nơi không dùng được các nguồn năng lượng khác như thủy điện, nhiệt điện, phong điện, điện mặt trời, vùng sâu vùng xa, hải đảo vì giá thành cho điện này cao hơn các loại khác.

Các nhà khoa học cũng đến Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao để tận mắt chứng kiến chiếc máy phát điện bằng nước vận hành thế nào. Sau khi xem cộng sự của TS Nguyễn Chánh Khê mở vòi lấy nước vào bình, pha hai muỗng bột hóa chất, gắn ống bình vào hệ thống ống và bật công tắc thì hệ thống đèn sáng lên, TS Nguyễn Bách Phúc, viện trưởng Viện Điện - điện tử - tin học TP.HCM, nhận xét về mặt pin nhiên liệu thì công trình này không mới, cái mới ở đây là chất gì cho vào nước.

PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa, trưởng bộ môn hóa lý, khoa hóa ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), cho rằng phản ứng hóa học để giải phóng ra hydro thì không có gì đặc biệt, trong sản xuất hydro có rất nhiều loại chất có thể cho vào nước để giải phóng hydro như NaBH4.

HỒNG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên