13/11/2010 04:38 GMT+7

Người tiên phong kiểm thử phần mềm

HỒNG NHUNG
HỒNG NHUNG

TT - Halliburton - tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới - vừa tài trợ 1.890 bản quyền phần mềm dầu khí Landmark trị giá 60 triệu USD cho Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM). Làm mai mối cho hợp đồng tài trợ này là chủ tịch Tập đoàn LogiGear Nguyễn Quốc Hùng, người tiên phong trong lĩnh vực kiểm thử phần mềm.

mgnqBfsD.jpgPhóng to
Ông Hùng và cây guitar trong giờ giải lao tại hội nghị VISTACon về kiểm thử phần mềm - Ảnh nhân vật cung cấp

Đến Mỹ năm 1982, Nguyễn Quốc Hùng bước vào ĐH chuyên ngành kiểm định chất lượng. Ông tự nhận mình đã rất may mắn khi được sống tại Silicon Valley, được gặp gỡ, làm việc với rất nhiều người giỏi, tiếp cận được nhiều sản phẩm rất mới, được thử thách ở nhiều vị trí như quản lý lập trình, quản lý đội ngũ tại các tập đoàn rất lớn sau này như Electronic Art, Palm Computing...

Tác giả sách "best-seller"

Tìm lỗi và thẩm định

Chiếm 30-40% trong quy trình phát triển phần mềm, kiểm thử phần mềm là khảo sát thực tiễn sản phẩm, dịch vụ phần mềm trong đúng môi trường sẽ triển khai nhằm tìm kiếm các lỗi hoặc thẩm định xem hệ thống phần mềm có đáp ứng các yêu cầu hay không để bảo đảm tối ưu hiệu quả làm việc.

Nghề kiểm thử đòi hỏi tính cẩn thận, tỉ mỉ, sự trung thực bởi nắm được những lỗ hổng của công nghệ, sản phẩm mới.

Cuối thập niên 1980, ngành công nghiệp máy tính Mỹ thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm bởi các lỗi lập trình. Kiểm định phần mềm ra đời và còn thô sơ, các chuyên gia kiểm định đều chú trọng vào tiến trình kiểm định ứng dụng từ phần cứng sang phần mềm.

Đã làm về phần cứng nên ông Hùng hiểu hướng đi này sai, bèn viết sách khẳng định kiểm thử phần mềm là như thế nào. Bộ sách đầu tiên Kiểm thử phần mềm máy tính ông viết chung với Cem Kaner và Jack Falk đã bán được 100.000 bản, trở thành sách best-seller trong suốt tám năm liền trên toàn cầu.

Khi người ta bắt đầu nhìn thấy vị trí quan trọng của kiểm thử, năm 1993 ông Hùng thành lập Trường ĐH LogiGear chuyên đào tạo về kiểm thử. Vừa giảng dạy ông vừa viết các bộ sách khác như Thảo luận về kiểm thử phần mềm dành cho các nhà lãnh đạo được giới chuyên môn đón nhận với đánh giá rất cao.

Một năm sau, Công ty LogiGear ra đời chuyên cung cấp dịch vụ kiểm thử phần mềm. Không hài lòng với kết quả đạt được, ông tiếp tục phát triển lĩnh vực kiểm thử phần mềm theo hướng tự động hóa. Rất nhanh chóng, LogiGear đã trở thành công ty hàng đầu thế giới về kiểm thử phần mềm. Khách hàng của LogiGear là những công ty thuộc Fortune 500 như Google, Cisco, McAfee... Ông Hùng được mời đi huấn luyện về kiểm thử phần mềm ở khắp nơi.

“Tôi chọn VN”

Năm 2001, khi kinh tế Mỹ suy thoái, LogiGear mất rất nhiều hợp đồng và mất đến 80% doanh số chỉ trong vòng một năm. “Các doanh nghiệp đều theo hướng đi tìm các thị trường tiềm năng để thuê gia công. Người ta đề nghị tôi đến Ấn Độ, nhưng tôi chọn VN” - ông Hùng nói.

Sau 20 năm xa xứ, ông Hùng đã về VN tuyển chọn nhân sự cho dự án xây dựng trung tâm kiểm thử tự động hóa. LogiGear VN được thành lập năm 2005. Ông Hùng chia sẻ: “Tôi muốn đẩy mạnh ngành kiểm thử phần mềm ở VN để người ta thấy VN là một mảnh đất tuyệt vời”.

Năm 2006, ông bắt đầu hợp tác với các trường ĐH để đào tạo nhân lực. “Tôi muốn khi người ta cần lập trình viên giỏi thì đến Ấn Độ, Trung Quốc, còn kiểm thử giỏi thì đến VN” - ông Hùng tự tin. Khởi đầu từ sự hợp tác với Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), đến nay đã có rất nhiều trường ĐH trên toàn quốc đưa kiểm thử phần mềm vào chương trình học ngành công nghệ thông tin theo chuẩn của LogiGear.

“Để ngành kiểm thử phát triển phải tạo ra một cộng đồng giỏi nghề và tiếp thị ra thế giới”. Nói là làm, ông Hùng lên kế hoạch tổ chức hội nghị quốc tế VISTACon về kiểm thử phần mềm. “Sự kiện này tạo cơ hội tiếp cận với các chuyên gia giỏi của thế giới, đồng thời quảng bá cho người nước ngoài thấy VN có những con người rất tài”. Sau hơn một năm chuẩn bị và thực hiện, VISTACon 2010 đã thành công hơn mong đợi.

Nói về tiềm năng của ngành kiểm thử phần mềm ở VN, ông Hùng lạc quan cho biết TP.HCM thuộc sáu thành phố phát triển nhất thế giới về ngành này, trong khi thị trường kiểm thử phần mềm toàn cầu có tổng giá trị mỗi năm ước chừng 13 tỉ USD. Nghề này nếu được đào tạo đúng bài bản sẽ phát triển rất nhanh, thu nhập cũng khá...

Sau VISTACon 2010, ông Hùng lại vội vã với một kế hoạch đi lưu diễn nhạc jazz ở Tây Ban Nha. Có lẽ ít người biết ông chủ LogiGear là tay đàn guitar và vocal trong dàn nhạc nổi tiếng San Francisco Bay Jazz. Ông nói vui không thể bỏ nghề đàn vì đã nuôi ông khi dotcom khủng hoảng.

Mang phong cách tùy hứng và ngẫu hứng ứng biến của nhạc jazz vào xử lý công việc là lời tự nhận xét của ông Hùng. Nhưng những người đã tiếp xúc với ông, đối tác, nhân viên đều có nhận xét chung rằng ông là một người rất chu toàn và uy tín trong công việc. Triết lý sống của ông thật đơn giản: làm hết sức cho điều mình muốn làm. Nhìn lại chặng đường đã qua ông bảo ông rất hạnh phúc với con đường đã chọn.

HỒNG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên