15/03/2009 08:13 GMT+7

Xin đừng đổ lỗi cho "thượng đế"

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT - “Giải trình” về việc chất lượng truyền hình cáp xuống cấp, các nhà đài ở TP.HCM đang đổ lỗi cho người tiêu dùng.

Khi phản ứng như vậy các nhà đài dường như quên rằng họ đang cung cấp cho khách hàng một loại dịch vụ chủ yếu sử dụng công nghệ analog, loại công nghệ mà từ các nhà quản lý ở Bộ Thông tin và truyền thông.

Khi phản ứng như vậy các nhà đài dường như quên rằng họ đang cung cấp cho khách hàng một loại dịch vụ chủ yếu sử dụng công nghệ analog, loại công nghệ mà từ các nhà quản lý ở Bộ Thông tin - truyền thông đến các chuyên gia kỹ thuật của Hội Vô tuyến điện tử VN đều cho rằng chất lượng thấp.

Theo TS Trần Minh Tuấn (phó viện trưởng Viện Chiến lược thông tin và truyền thông), từ năm 2007 đến nay, các nước như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đã chuyển sang dùng công nghệ truyền hình số, giá thành thiết bị thu đầu cuối ở những nước này ngày càng rẻ và họ có xu hướng đẩy các thiết bị cũ sang các nước đang phát triển. Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, GS Nguyễn Văn Ngọ (chủ tịch Hội Vô tuyến điện tử VN) cũng cho biết nhiều nước trong khu vực, chẳng hạn Trung Quốc, lâu nay đã đưa thiết bị truyền hình analog mà bên đó không dùng nữa sang VN với giá rất rẻ.

Việc ồ ạt phát triển một loại công nghệ đã lạc hậu để cung cấp dịch vụ cho khách hàng thì không những chất lượng dịch vụ sẽ ngày càng xuống cấp, mà nếu việc này không bị hạn chế vô hình trung VN sẽ trở thành “bãi rác” về công nghệ truyền hình cáp của thế giới. Đó là còn chưa đề cập việc ở một số khu vực, nhà đài không truyền tín hiệu bằng cáp hữu tuyến mà bằng vô tuyến (MMDS), vừa cho tín hiệu chập chờn vừa lãng phí băng tần để sử dụng cho các dịch vụ di động và truy nhập vô tuyến băng rộng. Rõ ràng khách hàng không có lỗi trong các trường hợp như vậy.

Mặt khác, khi nhà đài cho rằng chất lượng truyền hình cáp kém vì người dân “câu móc dây không đúng, sử dụng cáp không chuẩn”, dường như họ cũng quên rằng trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ là hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng và đặc biệt phải thường xuyên nâng cấp, bảo dưỡng mạng lưới của mình.

Tất nhiên khó hi vọng các nhà đài sẽ thực hiện việc chuyển đổi công nghệ một cách nhanh chóng, vì đối với họ lâu nay truyền hình cáp analog vẫn là “con bò sữa” dễ đầu tư và thu lợi nhanh. Việc đánh thuế nhập khẩu cao đối với các loại thiết bị lạc hậu nói chung, thiết bị truyền hình cáp analog nói riêng, là hết sức cần thiết để ngăn chặn dòng công nghệ lạc hậu chảy vào nước ta. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp đang sử dụng công nghệ analog, Nhà nước cần đặt ra lộ trình cụ thể để chuyển đổi sang kỹ thuật số.

Và hẳn là các “thượng đế” của dịch vụ truyền hình cáp cũng mong muốn Nhà nước tăng cường quản lý, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực này để họ có nhiều sự lựa chọn tốt hơn, tránh tình trạng người dân mất tiền sử dụng một loại dịch vụ kém mà còn bị đổ lỗi.

-------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đổ lỗi và coi thường khách hàng!Lỗi ở người tiêu dùng!Chất lượng truyền hình cáp đang xuống cấp? Truyền hình cáp cắt kênh, giảm chất lượng sóng Tốn tiền tỉ, “nhện vẫn giăng tơ” Truyền hình cápxem thường khách hàng Chất lượng truyền hình cáp: “Thượng đế” bị bỏ rơi? Truyền hình cáp xuống cấp là khó tránh! Truyền hình cáp xuống cấp do độc quyền?Truyền hình cáp kém chất lượng: Nhiều cáp, “vắng” quản lýTruyền hình cáp “vô tư” cắt kênh!

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên