01/09/2006 05:41 GMT+7

Xăng chứa aceton: Quyền lợi khách hàng giải quyết thế nào?

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Duy Quân - phó giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 2 (Petrolimex Sài Gòn) - cho biết đến hôm qua, 31-8, đã thu hồi xăng A95 chứa aceton tại một số cửa hàng bán lẻ với số lượng hơn 300.000 lít.

terzZjCJ.jpgPhóng to

Tạm ngưng bán xăng Mogas 95... chờ nhập xăng mới (ảnh chụp tại trạm xăng dầu Petrolimex ở góc đường Pasteur - Võ Thị Sáu, P.6, Q.3, TP.HCM sáng 31-8-2006) - Ảnh: N.C.T.

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Duy Quân - phó giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 2 (Petrolimex Sài Gòn) - cho biết đến hôm qua, 31-8, đã thu hồi xăng A95 chứa aceton tại một số cửa hàng bán lẻ với số lượng hơn 300.000 lít.

Xăng chứa aceton đã lan tới Đà Nẵng, Quảng TrịPetrolimex cử người sang làm việc với Glencore

Một số cửa hàng còn lại có tiếp nhận xăng A95 chứa aceton nhưng chưa kịp thu hồi thì sẽ khẩn trương thu hồi và hoàn tất trong nay mai. Theo Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Petrolimex Sài Gòn, tại TP.HCM, trong “tai nạn” vừa qua chỉ 10 cửa hàng có tiếp nhận xăng A95 chứa aceton.

Cũng trong ngày hôm qua, Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Petrolimex Sài Gòn tiếp nhận khá nhiều điện thoại của khách hàng, chủ yếu là tìm hiểu thông tin và nhờ hướng dẫn nên đổ xăng tại đâu để không bị “dính” xăng chứa aceton. Đặc biệt, có một khách hàng đã được giải quyết yêu cầu đổi xăng có chứa aceton.

Tương tự, một khách hàng khác ở đường Cửu Long (thuộc P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM) thông tin rằng vào chiều 31-8 bà được giải quyết đổi xăng A95 vì đã đổ nhầm loại xăng chứa aceton vào ngày 28-8 tại cửa hàng xăng dầu số 31 trên đường Huỳnh Văn Bánh.

Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Petrolimex Sài Gòn tiếp tục nhận phản hồi và giải quyết quyền lợi của khách hàng tại số 15 Lê Duẩn Q.1, TP.HCM hoặc điện thoại 8292081.

Trong khi đó, thượng tá Phan Duy Phúc - giám đốc chi nhánh TP.HCM Công ty Xăng dầu quân đội - đã tuyên bố sẽ giải quyết thỏa đáng quyền lợi của khách hàng, nếu có cơ sở để xác định thiệt hại khi sử dụng xăng có chứa aceton do xăng dầu quân đội cung cấp.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi “cho biết cụ thể hơn việc tiếp nhận khiếu nại cũng như giải quyết quyền lợi của người tiêu dùng như thế nào?”, ông Phúc nói: “Trước mắt, khách hàng đã mua xăng ở đâu thì phản ảnh tại nơi mua xăng để nơi này tiếp nhận thông tin từ khách hàng. Chúng tôi sẽ tổng hợp lại và báo cáo về công ty để có hướng giải quyết thỏa đáng, có tình có lý… cho khách hàng” .

* Luật sư Lê Đình Phạt, trưởng Văn phòng luật sư Lê Đình:

Nghĩa vụ bồi thường trước hết thuộc về các đại lý, cây xăng đã trực tiếp bán lô xăng chứa aceton cho khách hàng, nhưng trách nhiệm cuối cùng vẫn thuộc về hai công ty đã nhập khẩu các lô xăng không đảm bảo đúng chất lượng.

Nếu khách hàng muốn kiện ra tòa thì bị đơn là chủ cây xăng, đại lý bán lẻ xăng dầu, còn Petrolimex Sài Gòn và Công ty Xăng dầu quân đội là người có quyền và nghĩa vụ liên quan nhưng lại là bên có trách nhiệm phải bồi thường cho khách hàng.

* Ông Nguyễn Nam Vinh, chủ nhiệm Văn phòng khiếu nại người tiêu dùng phía Nam:

Tôi cho rằng các đơn vị nhập khẩu khó có thể chối bỏ trách nhiệm bồi thường của mình, nhưng họ cũng không thể đi bồi thường cho từng cá nhân. Vì vậy, cách tốt nhất là họ sẽ chi ra một số tiền nào đấy để lập ra một quĩ tạm gọi là Vì sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.

Quĩ này giao cho Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Thương mại) quản lý vì chức năng của cục này chính là bảo vệ người tiêu dùng, họ sẽ sử dụng quĩ này vào những cuộc điều tra liên quan đến việc bảo vệ lợi ích người tiêu dùng nói chung. Điều này chưa từng có tiền lệ nhưng ta rất nên làm.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên