![]() |
Trưởng ban đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM, PGS-TS Nguyễn Chu Hùng: “Nên giao quyền tự chủ cho các trường để họ định ra chỉ tiêu hợp lý cho công tác đào tạo của mình” - Ảnh: Quốc Dũng |
Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng và ban hành bộ tiêu về các điều kiện đảm bảo chất lượng làm cơ sở để các trường tự xác định chỉ tiêu tuyển mới vào cuối tháng 1 này. Dựa trên các tiêu chí, các trường tự xác định chỉ tiêu tuyển mới năm 2007 phù hợp với năng lực đào tạo, yêu cầu đảm bảo chất lượng và nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương và ngành.
Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất sẽ là đội ngũ cán bộ giảng dạy được xác định qua tiêu chí tỷ lệ SV/một giảng viên. Sau khi các trường đăng ký chỉ tiêu, bộ sẽ thông báo chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ cho TS trước ngày 28-2.
Theo Vụ ĐH&SĐH, thay đổi cách giao chỉ tiêu tuyển sinh nhưng chỉ tiêu tuyển năm 2007 của các trường ĐH, CĐ sẽ chưa có biến động lớn, đối với các trường ĐH chưa đáp ứng được các tiêu chí đảm bảo chất lượng cũng sẽ được tuyển bằng chỉ tiêu năm 2006. Cũng theo Bộ GD-ĐT, đối với những trường/ngành mới được thành lập, nếu có quyết định mở ngành đào tạo sau ngày 31-1-2007 sẽ không được tuyển sinh ngay trong năm 2007.
Như vậy việc xác định chỉ tiêu tuyển mới hàng năm đã cơ bản thuộc về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường ĐH trước xã hội và người học về chất lượng, năng lực đào tạo của mình. Nhưng tại hội nghị này, ngoài việc thông báo sẽ công bố các tiêu chí để các trường làm căn cứ tự xác định chỉ tiêu, bộ và các trường đều chưa thấy bàn đến cơ chế kiểm tra, giám sát việc các trường ĐH sẽ tuân thủ các điều kiện bảo đảm chất lượng như thế nào, trong trường hợp các trường xác định chỉ tiêu vượt qua năng lực sẽ xử lý ra sao…
"Đổi mới phương thức giao chỉ tiêu năm nay, tôi thấy rằng quy trình đổi mới hơi phức tạp. Bộ cần phải ra một bản tiêu chí và các trường căn cứ vào đó để tự đánh giá về điều kiện của mình và nhu cầu của ngành của địa phương để rồi định ra một tiêu chí. Tuy nhiên đó cũng chưa phải là hết quy trình. Các trường phải trình tiêu chí này lên Bộ chủ quản hoặc UBND tỉnh, thành phố. Tôi thấy phần việc của Bộ chủ quản hay UBND tỉnh, thành phố ở khâu này khá bất đắc dĩ. Nếu làm có trách nhiệm, có thẩm tra thẩm định rõ ràng và phải có kết luận để trình lên Bộ chỉ tiêu. Nếu những trường thuộc Bộ quản lý thì các quy định có rút ngắn không hay Bộ lại đi làm công tác thẩm định? Như thế quy trình dài hơn. Vì thế, theo tôi nên giao quyền tự chủ cho các trường để họ định ra chỉ tiêu hợp lý cho công tác đào tạo của mình". PGS-TS NGUYỄN CHU HÙNG, Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM QUỐC DŨNGghi |
Ưu tiên… chống tiêu cực
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục lộ trình áp dụng thi trắc nghiệm trong năm 2008, cải tiến công tác thi và tuyển sinh theo hướng tiến tới một kỳ thi chung nhiều môn vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa là cơ sở quan trọng để tuyển sinh ĐH, CĐ.
Hiện nay, tuy đã cải tiến nhưng do hai kỳ thi quốc gia tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ diễn ra cách nhau một tháng nên chưa giảm hẳn được tình trạng căng thẳng, tốn kém cho TS, gia đình và xã hội.
Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT sau năm năm thực hiện ba chung, đến nay, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn đứng trước không ít hạn chế. Trong đó, đáng chú ý nhất là tình trạng “tiêu cực tuy đã giảm nhưng ngày càng tinh vi hơn” - theo đánh giá của Thứ trưởng Bành Tiến Long.
Ông Long lý giải nguyên nhân chủ yếu là “do cung cầu chưa cân đối nên áp lực tuyển sinh còn lớn, trung bình trên bốn TS dự thi có một TS được tuyển chọn”. Ngay trong kỳ thi tuyển sinh năm 2006, tình trạng TS sử dụng các phương tiện thông tin hiện đại để thực hiện hành vi gian lận có xu hướng gia tăng, số lượng TS bị phát hiện sử dụng điện thoại di động trong phòng thi nhiều hơn những năm trước. Một đường dây với hàng chục đối tượng đã bị phát hiện tổ chức sử dụng điện thoại di dộng liên hệ với TS để thực hiện gian lận trong phòng thi.
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận “khâu coi thi vẫn là khâu yếu nhất”: tại nhiều hội đồng thi, cán bộ coi thi không nắm vững qui chế, nghiệp vụ hạn chế, thậm chí chưa làm tròn trách nhiệm để lọt TS sử dụng tài liệu, sử dụng điện thoại di động…
Chính vì vậy, Bộ GD-ĐT xác định chấn chỉnh khâu coi thi, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ coi thi qua khâu tập huấn là một ưu tiên đối với kỳ thi tuyển sinh 2007, nhất là khi có thêm ba môn thi trắc nghiêm. Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu các trường, các địa phương cần tiếp tục tìm các giải pháp để các kỳ thi của năm 2007 “thực chất nghiêm túc, cơ bản chấm dứt vi phạm kỷ luật thi cử có tổ chức”.
Những hạn chế của phương thức tuyển sinh “ba chung” - Do áp lực tuyển sinh còn lớn nên tiêu cực tuy đã giảm nhưng ngày càng tinh vi. - Hai kỳ thi quốc gia (tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ) diễn ra cách nhau một tháng nên chưa giảm căng thẳng, tốn kém. - Nội dung đề thi chưa phát huy được khả năng phân tích, tổng hợp, sáng tạo của TS. - Một số trường ĐH ngoài công lập gặp khó khăn trong khâu xét tuyển chủ yếu do thiếu sức hấp dẫn với TS chứ không phải do thiếu nguồn tuyển. - Các trường chưa được chủ động trong công tác tuyển sinh vì phải tuân thủ những qui định chung của cả hệ thống như ngày thi, đợt thi, xét tuyển… - Một số trường tuy có đội ngũ cán bộ giảng dạy còn thiếu và yếu, không có cán bộ đầu đàn nhưng vẫn mở ngành mới để tuyển sinh nên không bảo đảm chất lượng đào tạo. - Giải pháp ba chung trong tuyển sinh chưa đáp ứng qui trình đào tạo theo học chế tín chỉ và nhu cầu hội nhập quốc tế. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận