05/03/2008 08:25 GMT+7

TP.HCM: ca nhạc phòng trà "hồi xuân"

ĐỖ DUY
ĐỖ DUY

TT - Sau hai năm "ngủ đông", ca nhạc phòng trà TP.HCM đang dần rình rang trở lại với nhiều "đại gia" tên tuổi vào cuộc. Không là sinh hoạt văn hóa mới mẻ nhưng đây vẫn tiếp tục là loại hình giải trí cao cấp, chiếm thế thượng phong trong làng giải trí Sài thành.

RgUUE9qf.jpgPhóng to
Ca sĩ Trần Thu Hà đang biểu diễn tại phòng trà Không Tên - Ảnh: T.T.D.
TT - Sau hai năm "ngủ đông", ca nhạc phòng trà TP.HCM đang dần rình rang trở lại với nhiều "đại gia" tên tuổi vào cuộc. Không là sinh hoạt văn hóa mới mẻ nhưng đây vẫn tiếp tục là loại hình giải trí cao cấp, chiếm thế thượng phong trong làng giải trí Sài thành.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Cuối tháng 3-2008, Đồng Dao, phòng trà danh tiếng bậc nhất của TP.HCM, sẽ chính thức khai trương trở lại tại địa điểm mới. Có thể nói tính từ sau ngày giải phóng, đây chính là một trong những địa điểm thể hiện rõ nhất phong cách của phòng trà Sài Gòn, hát nhạc xưa, không gian ấm cúng, thiết kế riêng để thưởng thức âm nhạc, không pha trộn, tạp kỹ.

Trước đó, vào 20-12-2007, M&Tôi - phòng trà được coi là "ngôi sao" sau khi Đồng Dao đóng cửa - cũng khai trương lại. Một mặt bằng rộng được thiết kế, xây dựng theo mô hình kết hợp phòng trà và cà phê nhạc. Số lượng chỗ ngồi tuy "co lại" còn 400 chỗ (so với địa điểm cũ có đến khoảng 700 ghế) nhưng không gian được thiết kế một cách sang trọng, tỉ mỉ hơn. Dàn nhạc, âm thanh cũng được đầu tư thuộc hàng "thiện chiến" so với những phòng trà lớn nhỏ hiện nay.

Cạnh tranh trực tiếp với những "đại gia" này là Không Tên, cái tên lớn chiếm thế gần như độc quyền trong hai năm qua. Đứng trước khí thế cạnh tranh mới, ông chủ nhạc sĩ Lê Quang cũng đã kịp nâng cấp số chỗ ngồi từ 300 lên thành 600, với một tầng lửng. Tuy không phải là nơi đẹp nhất về không gian nghe nhạc, nhưng có thể nói đây là địa điểm thuận lợi nhất về vị trí. Không Tên còn có thế mạnh là nơi qui tụ những ngôi sao mạnh nhất trong những thời điểm "chiến" nhất.

Bên cạnh đó, sự tồn tại song song của nhiều phòng trà qui mô nhỏ như: Tình Ca, Văn Nghệ, ATB, Lạc Cầm... khiến hoạt động ca nhạc càng trở nên đa dạng.

Ca sĩ hết loay hoay

Ba hoạt động biểu diễn nuôi sống ngôi sao nhiều nhất hiện nay là: hát phòng trà, bay show ngoại, diễn event. Trong hai năm qua, "sao" của TP.HCM đã "mất đất" vì sự tồn tại èo uột của nguồn lợi chính - hát phòng trà. Hơn nữa, hoạt động phòng trà tập trung đông khách nhất chỉ vào ba ngày cuối tuần, số lượng ngôi sao thì quá nhiều, phải "xoay vòng" nên chuyện ca sĩ phải tập trung vào bay show ngoại và hát event, hội nghị khách hàng... dẫn đến thiếu ngôi sao vào những mùa cao điểm là sự thường. Trong tình hình "kẹt nơi", ca sĩ hạng B, C chẳng biết làm thế nào xoay trở khi những đồng nghiệp hạng A cùng ồ ạt "giội bom".

Tất nhiên, không thể trông mong hoàn toàn vào loại hình giải trí này. Nhưng một khi phòng trà hoạt động mạnh trở lại, ca sĩ cũng có điều kiện hơn trong việc tiếp cận trực tiếp đối tượng khán giả riêng của mình, làm nghề một cách chuyên nghiệp hơn, bên cạnh việc bổ sung nguồn thu nhập đáng kể. Đây còn là địa điểm lý tưởng để tổ chức các live show mini (chưa hẳn kém hiệu quả hơn về mặt khán giả, nhưng an toàn về doanh thu so với việc đưa ra những địa điểm lớn như nhà hát).

Những ca sĩ chưa phải "sao" cũng từ đó có dịp xuất hiện trong chương trình riêng, chứng minh thực lực của mình, ở nơi mà khán giả sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về phần nghe. Hình thức hoạt động mới của Đồng Dao, thay vì mời ngôi sao, phòng trà này sẽ ký hợp đồng độc quyền với những ca sĩ mới, tạo đất để họ chinh phục khán giả.

Sau khi 2B đóng cửa, phòng trà khác khai trương lại cũng tạo "đất sống" nhiều hơn cho nhạc xưa và các ngôi sao của dòng nhạc này, trong đó có những tên tuổi: Quỳnh Lan, Xuân Phú, Mỹ Dung... Họ là những ca sĩ hoạt động âm thầm quanh các phòng trà, catsê vừa tầm, sống được nhờ chạy sô và lượng khán giả của họ hoàn toàn không nhỏ.

Phong cách phòng trà được khẳng định

Với khí thế hiện nay, ca sĩ đã tự tin hơn để khẳng định chất lượng hoạt động của mình, những đêm nhạc phòng trà không còn đơn giản là hát theo yêu cầu mà ca sĩ đã hình thành chương trình có chủ đề, làm việc theo êkip một cách chuyên nghiệp. Tiêu biểu cho xu hướng này có Quang Dũng với những đêm nhạc chủ đề Tình ca, hát hoàn toàn với ban nhạc; Thanh Thảo hát phòng trà với những show do cô tự thiết kế cùng êkip riêng; Đức Tuấn triển khai thế mạnh những đêm nhạc chủ đề nhạc Phạm Duy, nhạc bán cổ điển...

Có thể thấy rõ việc thiết kế phong cách cho phòng trà cũng rõ rệt. Không Tên rất mạnh trong việc đưa các tên tuổi ngôi sao, hút khách như: Quang Dũng, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng hay những tên tuổi ca sĩ hải ngoại: Elvis Phương, Hương Lan, Thái Châu... Bên cạnh mời "sao hạng nhất", M&Tôi còn có thế mạnh về lực lượng với những cái tên như: Hồ Ngọc Hà, Lê Hiếu, Tuấn Hưng, Hà Anh Tuấn, Như Ý...

Những khán giả mặn mà với nhạc xưa, tình ca Phạm Duy hay những đêm "tác giả - tác phẩm" thì có thể tìm đến với Văn Nghệ, Tình Ca. Bên cạnh giọng ca Duy Quang, Thu Minh, Đức Tuấn..., những nơi này còn có Lê Uyên, Kim Anh... thường xuyên biểu diễn. ATB lại duy trì ổn định ban nhạc và tiếng hát của bà chủ Ánh Tuyết và ban nhạc ATB. Đồng Dao khai trương lại với một dàn ca sĩ trẻ, trước mắt sẽ ký độc quyền: Song Giang, Ngọc Mai, Trần Hồng Kiệt...

Vượt qua thời kỳ hoạt động khó khăn, ca nhạc phòng trà TP.HCM đang "hồi xuân" bằng cách biến hóa rất đa dạng để tồn tại có hiệu quả. Đó là tín hiệu đáng mừng cho làng giải trí TP.HCM. Nghệ sĩ có nhiều đất hành nghề và đầu tư chỉn chu vào những chương trình có tính cạnh tranh cao, thay vì phải "vật vã” chạy sô kém chất lượng. Khán giả từ đó cũng có nhiều sự lựa chọn trong việc thưởng thức giọng ca mình yêu thích.

ĐỖ DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên