![]() |
Xe chạy trong hầm với biển báo qui định vận tốc tối đa - Ảnh: Taipei Times |
Đây là con đường hầm dài nhất châu Á và là con đường hầm dài thứ năm thế giới với thời gian xây dựng gần 15 năm, tốn mất 3 tỉ USD.
Đường hầm Tuyết Sơn là một phần của con đường cao tốc Bắc Nghi dài nhất Đài Loan, 55km. Người ta đã sử dụng kỹ thuật máy khoan đường hầm qua eo biển Manche giữa Anh và Pháp để thi công đường hầm này.
Trong đường hầm, mỗi 175m có một camera (tổng cộng suốt đường hầm có 143 máy quay) cùng rất nhiều điện thoại liên lạc lúc khẩn cấp và lối thoát hiểm (33 chỗ). Vận tốc ôtô chạy trong đường hầm được qui định rõ: không được chạy chậm hơn 50km/giờ nhưng không được nhanh quá 70km/giờ. Vi phạm sẽ bị phạt nặng.
Đường hầm đã được thi công quá lâu do tính phức tạp của nó, và còn vì trong quá trình thi công đã xảy ra nhiều sự cố lớn nhỏ như lũ lụt, trượt đất, sạt lở khiến 11 người chết. Trong ngày thông xe, người đứng đầu lãnh thổ Đài Loan Trần Thủy Biển cũng đã khánh thành tượng đài tưởng niệm những công nhân hi sinh khi xây đường hầm.
Tuy nhiên, vinh quang của vòng nguyệt quế "đường hầm dài nhất" cho Tuyết Sơn chỉ kéo dài tới năm 2007. Đó là khi Trung Quốc khánh thành đường hầm Nam Sơn chạy qua vùng núi tỉnh Thiểm Tây dài 18,9km!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận