TTO - Hơn 15 năm bước vào nghề người mẫu, dù nhiều lớp đàn em trẻ trung vẫn “ào ạt” thay đổi mỗi ngày, dù “cuộc chiến” váy áo trên sàn diễn lẫn đời thực lúc nào cũng khốc liệt thì Thanh Hằng ngược lại: cứ điềm tĩnh và tự tin.

TTO - Hơn 15 năm bước vào nghề người mẫu, dù nhiều lớp đàn em trẻ trung vẫn "ào ạt" thay đổi mỗi ngày, dù "cuộc chiến" váy áo trên sàn diễn lẫn đời thực lúc nào cũng khốc liệt thì Thanh Hằng ngược lại: cứ điềm tĩnh và tự tin.

Cuộc trò chuyện với Thanh Hằng diễn ra cởi mở, vui vẻ. Cô trả lời vừa đủ, không quá hoa mỹ nhưng lại tạo cảm giác tin cậy và chân thành. Không chỉ là câu chuyện về quan điểm thời trang, Thanh Hằng còn chia sẻ rất thật về những "hào quang ảo" và cách cô tái định nghĩa về thời trang trong góc nhìn về nghề của mình.

Thanh Hằng: Giá trị con người mới là món hàng hiệu đắt nhất! - Ảnh 2.

* Người ta vẫn nghĩ rằng thần thái của một người mẫu là khi họ khoác lên mình những bộ trang phục đắt tiền. Phải là váy ngàn đô, túi xách vài chục ngàn đô. Quan điểm của Thanh Hằng thì sao?

- Hằng không nghĩ vậy! Thần thái của một người được cộng hưởng nên từ sắc vóc bên ngoài lẫn sự tự tin bên trong của người đó. Nếu một người hiểu rõ mình là ai, mình cần làm gì, có đam mê, tự tin làm điều mình thích và biết cách duy trì năng lượng sống tích cực thì chất thần thái ấy tự nhiên sẽ được lan tỏa ra bên ngoài.

Khi đó dù có mang một túi xách thiết kế bình thường, mặc một bộ trang phục hay đeo món nữ trang không quá đắt đỏ, miễn là phù hợp với cá tính và bối cảnh, thì người đó vẫn đẹp.

Thanh Hằng: Giá trị con người mới là món hàng hiệu đắt nhất! - Ảnh 3.

Không phải chỉ có những người làm nghề mẫu hay trong giới làm nghệ thuật nói riêng mà bất kỳ ai cũng có thể tự tạo cho mình một "thần thái" riêng biệt từ trong chính hoạt động sống thường nhật của mình.

* Là một siêu mẫu vedette của làng mẫu Việt, nhưng Thanh Hằng vẫn thoải mái trong những trang phục bình dân, vài trăm ngàn cũng có. Hằng có sợ "giá trị thương hiệu" của mình sẽ mất đi vì điều này?

- Có thể Hằng may mắn và thuận lợi khi có dịp hợp tác vả gắn liền với nhiều thương hiệu tầm cỡ. 

Tuy nhiên, trong quan điểm sống của Hằng, thương hiệu của một người không nằm ở bộ trang phục người ấy khoác trên người được thiết kế bởi ai, đáng giá bao nhiêu tiền.

Thương hiệu của một người nằm ở khí chất, cái cách mà người đó cống hiến cho công việc, cho cộng đồng, cách cư xử phù hợp với đồng nghiệp, bạn bè, hay bất kỳ ai xung quanh mình.

Những gì Hằng đã làm, con đường nhiều trải nghiệm đã đi qua để có được một Thanh Hằng mà mọi người yêu thương như hiện nay, đó là giá trị thương hiệu quý báu nhất mà Hằng tự hào có được.

* Cũng tương tự như thế, dù chị xuất hiện trong hậu trường một sô diễn hay tung tăng hàng quán vỉa hè, khán giả vẫn thấy Thanh Hằng luôn tỏa sáng trong những bức ảnh. Thần thái hay điều gì quyết định sự nổi bật này của Thanh Hằng?

- Thần thái là điều quan trọng nhất của một người mẫu. Có thần thái tự tin bạn mặc hàng hiệu mấy chục ngàn đô hay hàng bình dân mấy trăm ngàn đều đẹp, đều rạng rỡ. Còn để có được bức ảnh đẹp dù trong hậu trường hay lang thang ngoài vỉa hè thì Hằng cũng có một chút bí quyết. 

Tính Hằng hay thích chụp ảnh ghi lại những khoảnh khắc thú vị nhưng rất ngại những món đồ công nghệ cồng kềnh. Từ ngày "làm bạn" cùng Galaxy S9+, Hằng không lo lắng gì chuyện làm sao để có được những bức ảnh đẹp nữa.

Bạn biết đó, cuộc sống là một chuỗi những câu chuyện liên tục, diễn ra từng phút, từng giây mà một người không bao giờ muốn bỏ lỡ mỗi khoảnh khắc quý giá nào như Hằng không bao giờ muốn nói câu "tiếc quá". 

Hằng nhớ có lần Hằng muốn gửi nhanh qua điện thoại cho một người bạn tấm ảnh Hằng đang chụp trong studio, nhưng vì trong không gian không đủ độ sáng nên Hằng rất tiếc khi vẻ đẹp thực tế không được thể hiện chân thực qua tấm ảnh.

Từ tình huống đó, Hằng mới nghĩ rằng, để có thể bắt được những khoảnh khắc hay câu chuyện hằng ngày nhanh chóng mà ảnh vẫn rõ đẹp thì một camera nhỏ gọn, có tính di động cao là điều rất tiện lợi.

 Chiếc điện thoại Hằng đang dùng với camera kép chụp góc rộng, chụp tốt kể cả điều kiện thiếu sáng đến mức nhiều hình mình chụp mọi người còn không tin là chụp bằng điện thoại mà (cười)

Đây quả thực là trợ thủ đắc lực cho mình để luôn có những tấm ảnh tự nhiên nhưng cũng không kém phần lộng lẫy "khoe" cùng fan hâm mộ yêu quý mình.

Thanh Hằng: Giá trị con người mới là món hàng hiệu đắt nhất! - Ảnh 5.

* Điều đó cho thấy việc giữ hình ảnh với một người mẫu cũng rất quan trọng. Chị làm thế nào để hình ảnh của mình xuất hiện luôn tươi mới, nhưng vẫn chân thật mà không bị đưa vào diện "sống ảo"?

- Đơn giản là cứ tự tin thể hiện những khía cạnh khác nhau trong con người mình. 

Dù là trong một nhà hàng sang trọng hay quán lề đường, sàn diễn hay chỉ là hè phố, chỉ cần mình giữ cho mình vui vẻ, tươi tắn, chọn thêm góc chụp lạ lạ thì đã có một tấm ảnh đẹp để kể lại với bạn bè và với fan rồi. 

Hằng thì không nghĩ mỗi khi chụp một bức ảnh là mọi thứ phải thật khác biệt hoàn toàn với mọi người thì mới được coi là có một bức ảnh sáng tạo đâu.

* Nhưng không thể phủ nhận: công nghệ đã mang đến cho các bạn trẻ một diện mạo mới. Họ có thể có những bức ảnh đẹp để post Facebook bất cứ khi nào, với những nơi check in sang chảnh, món đồ sang chảnh để người xem ngưỡng mộ cuộc sống của mình. Nhưng cũng nhiều người cho rằng đó là "sống ảo". Theo Hằng thì ranh giới giữa thật và ảo ở đây nằm ở đâu giữa việc tạo ra một bức ảnh sáng tạo, thu hút với một bức ảnh "không có thật" về cuộc sống của mình?

- Xu hướng tất yếu ngày nay là mọi người đều sử dụng mạng xã hội. Là con người ai cũng muốn thể hiện những mặt tốt đẹp của bản thân, dù ngoài đời hay trên mạng đi chăng nữa. 

Cái hay của mạng xã hội là giữa kỷ nguyên giao tiếp bằng hình ảnh, mạng xã hội tạo ra một không gian rộng mở để bạn thoải mái, tự tin chia sẻ các câu chuyện của bạn với mọi người qua từng bức ảnh bất kể là ảnh nghệ thuật hay ảnh dung dị đời thường.

Tuy nhiên, hạn chế của mạng xã hội là có quá nhiều bạn trẻ tận dụng không gian này để "tô hồng" quá đà về bản thân mình. Theo Hằng, ranh giới giữa chụp ảnh "sống ảo" và "sáng tạo" nằm ở mục đích bạn sử dụng mạng xã hội. 

Nếu bạn xem đó là một nơi để giao tiếp, để lưu lại những kỉ niệm hay thể hiện chất riêng của mình thì bạn đừng ngại sáng tạo các kiểu ảnh của riêng bạn, còn nếu quá sa lầy vào ánh hào quang hay ngưỡng mộ qua những cái like ảo thì dần dần, bạn sẽ mất đi giá trị thật của bản thân.

Với chiếc điện thoại Galaxy S9+, Thanh Hằng không bỏ lỡ bất kì khoảnh khắc quý giá nào, cả trên sàn diễn lẫn trong cuộc sống thường ngày của mình.

* Nói về việc "sống ảo" thì hình như cũng chẳng phải chỉ có giới trẻ, ngay cả nghề người mẫu cũng bị xem là nghề toát ra thứ hào quang ảo. Chị đã "vượt qua" sự phù phiếm của nghề này bằng cách nào?

- Thật ra thì nghề nào cũng vậy, có những góc tối góc sáng. Có điều nghề người mẫu nhìn qua sẽ thấy phù phiếm, xa hoa, dễ gây cho người ta cảm giác "dễ dàng". Hằng luôn trò chuyện với bản thân rằng mình thích làm điều gì, cái gì thì phù hợp với con người của mình. 

Hằng muốn tái định nghĩa quan điểm về thời trang. Bộ trang phục của Hằng không quá mắc tiền nhưng nhất định phải hợp thời, hợp với bản thân mình kèm tí sáng tạo cho mới mẻ. 

Cuối cùng thì giá trị con người mình vẫn là món hàng hiệu đắt nhất. Để có một Thanh Hằng như ngày hôm nay, không phải quần áo đâu, mà là sự chịu khó, tích cực, thậm chí có chút gan lì nữa.

*Tái định nghĩa thời trang có vẻ là một ý tưởng rất mới. Nếu được định nghĩa lại về thời trang, Thanh Hằng sẽ định nghĩa như thế nào?

- Bạn chỉ có thể "thời trang" thật sự khi bạn được quyết định bạn là ai, bạn muốn nói điều gì qua trang phục và cách bạn đang sống. Đôi chân dài hay ngoại hình bắt mắt có thể giúp cho mình "ăn ảnh" hơn. Tuy nhiên, để có một bức ảnh đẹp thể hiện được mình là ai, mình muốn chia sẻ điều gì thì không có gì thật và "high fashion" bằng chính khí chất toát ra từ bên trong con người mình.

Mọi người cho rằng thời trang là quần là áo lượt, nhưng thực ra thời trang còn là sự tự tin và ý nhị. Tự tin với những ưu điểm của bản thân nhưng không nên quá sa đà. Vẻ đẹp bề ngoài giúp níu giữ ánh nhìn từ người khác nhưng giữ chân họ và thiện cảm với mình thì cần độ sâu, sự trải nghiệm, sự khiêm tốn và khí chất con người.

Cảm ơn Thanh Hằng về những chia sẻ thú vị này.

Thanh Hằng: Giá trị con người mới là món hàng hiệu đắt nhất! - Ảnh 7.
MINH TRANG
ĐÌNH CHIẾN (QC)
13-06-2018