
TS HOÀNG NGỌC VINH
Thông tin chung
Sự nghiệp/ hoạt động
Bài viết
Video

Sau khi tốt nghiệp đại học, nhiều người trẻ tự hài lòng với vốn kiến thức đã có, không nỗ lực cập nhật thêm kiến thức mới.

Tự học là quá trình chủ động tìm kiếm, tiếp thu và vận dụng tri thức mà không phụ thuộc hoàn toàn vào người khác.

Quy đổi điểm liệu có giúp các trường đại học tuyển đúng người cho đúng ngành, hay là mang tính hành chính tập trung nhiều hơn?

Nếu không có phương pháp quy đổi điểm hợp lý, học sinh có điểm học bạ cao nhưng điểm thi thấp có thể được hưởng lợi

Giải pháp căn cơ vẫn phải là cải cách từ gốc: giảm tải chương trình học, đổi mới phương pháp giảng dạy...

Thay vì theo đuổi những nhân tài phương xa còn nhiều bất định chịu cạnh tranh gay gắt, chúng ta nên tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D) và khai thác hiệu quả những "nhân tài trước mặt" - nguồn lực đang hiện hữu và tiềm năng ngay trong nước.

Quy định mới về dạy thêm dường như chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề, chứ chưa thực sự đi vào phần gốc rễ.

Việc sáp nhập Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp vào Bộ Giáo dục và Đào tạo không chỉ là sự sắp xếp về mặt tổ chức mà còn là sự hội nhập về chức năng, nhiệm vụ và nguồn lực.

Việc sáp nhập các bộ, cơ quan không đơn thuần là việc giảm số lượng lãnh đạo hay nhân sự mà còn là cơ hội để tái cơ cấu chức năng và trách nhiệm.

Việc thống nhất quản lý giáo dục nghề nghiệp về Bộ Giáo dục và Đào tạo theo chỉ đạo của Đảng và Chính phủ là giải pháp chiến lược.

Trong các hệ thống giáo dục, đặc biệt ở Đông Á, "giáo dục vị thi cử" - hay còn gọi là "teaching to the test" - đã trở thành hiện tượng phổ biến.

Tinh giản bộ máy hành chính, sáp nhập hoặc giải thể các cơ quan đang là chủ trương mang tính "đột phá" của Đảng và Nhà nước.

Dù đã có nhiều quy định giới hạn thời gian phát biểu, yêu cầu trao đổi đi thẳng vào trọng tâm, không phát biểu lặp với những ý kiến khác nhưng việc cải thiện chất lượng thảo luận ở nghị trường Quốc hội vẫn là nhu cầu bức thiết.

Vấn nạn 'tiến sĩ dỏm' là câu chuyện nhức nhối, đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của dư luận.

Hiện tượng một số luật vừa ban hành đã phải sửa đổi hoặc nhanh chóng bộc lộ bất cập cho thấy chất lượng soạn thảo còn những hạn chế.