16/01/2013 06:15 GMT+7

Sao không xác định được vị trí của bướu ác tính?

THÙY DƯƠNG ghi
THÙY DƯƠNG ghi

TT - Ba tôi 46 tuổi, làm nghề lái xe. Cách đây sáu tháng ba tôi đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM khám. Sau khi chụp CT, MRI... Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán ba tôi: “Bướu sao bào độ III đồi thị phải, grade II trán phải”, cho mổ nội soi để lấy mẫu xét nghiệm u não và xạ trị. Trong giấy chuyển xuống phòng xạ trị ghi: “Bướu ác tính không xác định vị trí”.

Hiện ba tôi vẫn chưa xạ trị, trí nhớ tốt, ăn uống bình thường, chỉ có tay và chân bên trái bị yếu nên đi lại khó khăn, thỉnh thoảng bị nhức bên trán phải. Vậy cho tôi hỏi tại sao không xác định được vị trí bướu ác tính? Không xạ trị có được hay không?

Một bạn đọc

- Bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh (phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM), trả lời: Các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như CT hoặc MRI có thể gợi ý loại giải phẫu bệnh của các tổn thương bướu hoặc dạng bướu của não. Nhưng để kết luận chính xác bướu thuộc loại nào bắt buộc phải sinh thiết bướu và quan sát tế bào dưới kính hiển vi để đưa ra chẩn đoán quyết định cuối cùng.

Trong trường hợp này, chẩn đoán “Bướu sao bào độ III đồi thị phải, grade II trán phải” có thể chỉ là chẩn đoán gợi ý dựa vào hình ảnh CT và MRI.

Song, theo như bạn kể sau khi sinh thiết, các bác sĩ cho xạ trị với chẩn đoán là “bướu ác tính không xác định vị trí”. Với chẩn đoán trên, có thể hiểu người thân của bạn bị di căn trên não mà chưa xác định được vị trí ung thư từ đâu di căn đến. Tình huống này có thể gặp trong thực tế.

Tuy đã rà soát kỹ tất cả bộ phận trong cơ thể nhưng thầy thuốc vẫn không thể phát hiện được vị trí khởi phát của bệnh. Có thể do các tổn thương còn quá nhỏ, vượt khỏi tầm chẩn đoán của các phương tiện hiện có. Phẫu thuật phối hợp với xạ trị là phương tiện điều trị chủ yếu cho các tình huống này. Bắt buộc phải xạ trị để kiểm soát tốt căn bệnh.

Bạn nên trao đổi cụ thể thêm về chẩn đoán và cách thức điều trị với bác sĩ điều trị.

THÙY DƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên