29/06/2010 10:21 GMT+7

Sa thải NLĐ, vẫn phải trả tiền phép năm

TRUNG CƯỜNG ghi
TRUNG CƯỜNG ghi

TTO - * Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp có thể sa thải khi người lao động vắng mặt không có lý do chính đáng cộng dồn 5 ngày trong một tháng. Vậy doanh nghiệp có phải thanh toán tiền phép năm đối với những ngày người lao động bị sa thải chưa nghỉ?

(Một doanh nghiệp tại KCN Tân Bình)

- Bà Nguyễn Thị Dân - trưởng phòng lao động, tiền lương, tiền công Sở LĐ-TB&XH TP.HCM:

Theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 85 của Bộ luật lao động, hình thức sa thải được áp dụng trong trường hợp người lao động (NLĐ) tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng.

Theo quy định tại khoản 3, điều 76 của Bộ luật lao động, người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì được trả lương những ngày chưa nghỉ.

Xin lưu ý với doanh nghiệp, việc sa thải người lao động không kéo theo việc không trả lương những ngày nghỉ hàng năm mà người lao động chưa nghỉ theo quy định nói trên (điều 10 nghị định 195/CP ngày 31-12-1994 của Chính phủ).

* Theo quy định tại điều 77 Bộ luật lao động, người lao động làm việc dưới 12 tháng thì thời gian nghỉ phép năm được tính tỉ lệ tương ứng với thời gian làm việc. Trường hợp người lao động không nghỉ hết phép, doanh nghiệp có phải trả tiền (theo mức lương tối thiểu) những ngày chưa nghỉ?

(Một doanh nghiệp)

- Bà Nguyễn Thị Dân - trưởng phòng lao động, tiền lương, tiền công Sở LĐ-TB&XH TP.HCM:

Theo quy định tại điều 10 nghị định 195/CP ngày 31-12-1994 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, việc thanh toán bằng tiền ngày nghỉ hàng năm chỉ được áp dụng trong trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động để làm nghĩa vụ quân sự, hết hạn, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, bị mất việc làm, sa thải, nghỉ hưu và chết.

Theo quy định tại khoản 1 điều 14 nghị định 114/2002/NĐ-CP ngày 31-12-2002 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về tiền lương, tiền lương làm cơ sở để tính tiền nghỉ hàng năm đối với người lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có) chia cho số ngày làm việc tiêu chuẩn trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp, cơ quan lựa chọn nhưng tối đa không quá 26 ngày, nhân với số ngày được nghỉ theo quy định.

Do đó, việc doanh nghiệp sử dụng tiền lương tối thiểu để tính tiền lương cho những ngày nghỉ phép năm đối với người lao động là chưa đúng theo tinh thần quy định vừa nêu.

TRUNG CƯỜNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên