![]() |
Quang Hải - Hải Yến tại LHP Montreal |
Cuối tháng tám đầu tháng chín, Chuyện của Pao lọt vào danh sách 24 phim từ khắp các nước trên thế giới tranh giải Phim đầu tay hay nhất tại LHP quốc tế Montreal (Canada) và lọt vào vòng năm phim tranh giải cuối cùng.
Giữa tháng chín, phim được mời tham dự LHP Fukuoka của Nhật. Tháng mười tới, Pao có mặt tại LHP Pusan (Hàn Quốc) tranh giải “Curtain Call” cho nữ diễn viên xuất sắc nhất châu Á. Đỗ Thị Hải Yến nằm trong số bảy nữ diễn viên được đề cử, trong đó có Châu Tấn của Trung Quốc.
Ngày 20-10 tới, phim sang Mỹ suốt một tháng để trình chiếu tại 10 trường đại học lớn nhất nước này (trong đó có Harvard, Cornell, Yale, MIT…), đồng thời tham dự LHP Saint Louis tại Middle West. Chưa hết, đến tháng mười một, từ Mỹ Pao trở về Tokyo tham dự LHP châu Á do Đài NHK tổ chức rồi sang Đài Loan dự LHP châu Á - Thái Bình Dương. Đích đến lớn nhất là Pao đại diện VN tham dự vòng tranh cử Oscar phim nước ngoài hay nhất đầu năm 2007 và có thể sẽ dự LHP độc lập lớn nhất của điện ảnh Mỹ - Sundance.
Rong ruổi theo hành trình của Pao là “đôi trai tài gái sắc”: Ngô Quang Hải - Đỗ Thị Hải Yến (*). Lịch tham dự các LHP quốc tế bận đến nỗi họ liên tục tạm hoãn lại dự án thứ 2: phim Kiên. Dự định đầu tiên là sẽ khởi quay Kiên vào tháng sáu, sau đó là tháng chín và bây giờ lùi xuống tháng mười hai.
Cuộc trò chuyện với TTCT diễn ra khi họ vừa trở về từ LHP Fukuoka trong tâm trạng đầy phấn khích và chuẩn bị lên đường sang Pusan.
![]() |
Quang Hải - Hải Yến và đạo diễn Phillip Noyce (dang tay) |
Hải Yến: Tại Montreal cũng như Fukuoka, điều khiến Yến hạnh phúc nhất là những buổi chiếu rất đông khán giả và những phản hồi tích cực sau buổi chiếu. Trước khi đặt câu hỏi, đa số khán giả đều nhận xét “tôi rất thích phim này” hay “một bộ phim đẹp thuần khiết và mang đến một hương vị mới”.
Ở Nhật, Trần Anh Hùng rất nổi tiếng và vì thế một số người hỏi liệu vẻ đẹp duy mỹ của Chuyện của Pao có chịu ảnh hưởng bởi Trần Anh Hùng không, tất nhiên chúng tôi luôn khẳng định “đó là bộ phim của chúng tôi”.
Quang Hải: Khi đến Montreal trình chiếu Chuyện của Pao, tôi có cảm giác rất rõ là con đường mình đi đang cực kỳ đúng hướng. Bên cạnh nền điện ảnh đồ sộ của Hollywood và các nước lớn, những nền điện ảnh nhỏ và các đạo diễn độc lập đều quan tâm đến những câu chuyện nhỏ về thân phận con người trong xã hội đương đại, mang nhiều giá trị đời thường.
Chuyện của Pao là một trong những bộ phim như thế. Tại Montreal, phim đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ các tờ báo lớn của Mỹ như New York Post, Washington Post, Vanity Fair. Trong các cuộc hội thảo với đồng nghiệp nước ngoài, họ không tin là bộ phim được thực hiện với một kinh phí eo hẹp và trong điều kiện khó khăn như thế.
Còn tại LHP Fukuoka, Chuyện của Pao thu hút rất đông khán giả trong ba buổi chiếu, và điều hạnh phúc nhất đối với tôi là hai công ty phim của Nhật đã đặt vấn đề mua bản quyền để phát hành chính thức bộ phim tại các rạp chiếu ở Nhật. Ngay sau đó, Đài NHK mời Chuyện của Pao tham dự LHP châu Á...
* Được biết, anh chị đã ở Úc hơn nửa tháng để tham dự làm hậu kỳ bộ phim Catch a fire của đạo diễn Phillip Noyce. Người thầy tinh thần này đã nhận xét như thế nào về Chuyện của Pao?
Quang Hải: Thời gian hơn nửa tháng ở Úc, chúng tôi luôn ở trong studio để học làm hòa âm và chỉnh sáng cho Catch a fire, một bộ phim về đề tài phân biệt chủng tộc ở Nam Phi của Phillip Noyce. Phim đã được trình chiếu tại LHP Toronto và là ứng cử viên của giải Oscar 2007. Đây cũng là một trong những lần được thọ giáo Noyce trực tiếp trong studio và được ông chỉ giáo rất tận tình.
Riêng về Chuyện của Pao, chúng tôi nhận được những nhận xét rất chân tình, không chỉ của Noyce mà cả nhà quay phim Christopher Doyle. Họ là những người chứng kiến chúng tôi từ những buổi đầu ngô nghê chập chững vào nghề nên tỏ ra rất vui với bộ phim đầu tay này. Doyle đánh giá cao phần hình ảnh trong phim và cho rằng chúng tôi đã gặp may khi chọn được một bối cảnh tuyệt đẹp.
Trong bản nhận xét của Phillip Noyce về bộ phim, ông viết: “Chuyện của Pao là một câu chuyện hiện tại của thế kỷ 21 nhưng có cảm giác cuộc sống đó có từ lâu lắm rồi. Đây là một bộ phim tạo nên một làn gió mới cho điện ảnh VN. Đối với tôi, đó là một bộ phim tuyệt đẹp”.
* Chuyện của Pao vừa được Cục Điện ảnh VN gửi đi tranh giải Oscar phim nước ngoài hay nhất năm 2007, anh nghĩ gì khi nhận được tin đó?
Quang Hải: Tất nhiên là tôi rất vui và hãnh diện. Chúng tôi nhận được thông tin này khi đang dự LHP ở Fukuoka. Tôi không mấy kỳ vọng Chuyện của Pao sẽ được lọt vào top năm bộ phim được đề cử cuối cùng, nhưng được một ban giám khảo uy tín của giải thưởng điện ảnh danh tiếng này xem hết 90 phút của bộ phim cũng là hạnh phúc lắm rồi!
* Sau bộ phim đầu tay thành công, và có những chuyến đi liên tục ra bên ngoài để giới thiệu về bộ phim, dự án thứ hai của anh liệu có sự thay đổi nào không?
Quang Hải: Về nội dung và ý tưởng, hầu như không mấy thay đổi so với dự tính ban đầu của tôi. Tuy nhiên về kỹ thuật dàn dựng thì tôi tin là đã học được nhiều “chiêu” mới hơn.
Kiên sẽ tương phản so với Chuyện của Pao. Nếu Pao là cuộc tìm kiếm trở lại quá khứ để hướng tới tương lai, bất kể quá khứ đó có buồn và ảnh hưởng đến cô như thế nào, thì Kiên là hành trình đi tới tương lai để khẳng định lại quá khứ. Kiên có thể nói là nhân vật có thật, có thể nói là không, nhưng đó là một nhân vật phức tạp, vừa gần gũi vừa xa lạ, vừa trong sáng vừa điên rồ và rất cô độc.
Tôi không dám nói gì nhiều về bộ phim khi chưa bắt đầu và tôi cũng không dám chắc sẽ làm được một bộ phim hay, nhưng tôi luôn tin rằng tôi sẽ làm phim này với sự tốt nhất có thể và với tinh thần khi làm Chuyện của Pao. Bởi suy cho cùng, một bộ phim chỉ có một cơ hội thôi, không có cơ hội thứ hai để làm lại.
Bộ phim này sẽ hoàn thành đầu năm 2007 và nếu không có gì thay đổi, tôi sẽ tiếp tục bộ phim thứ ba vào cuối năm này. Đây là một dự án có sự đầu tư từ nước ngoài…
(*) Đạo diễn và diễn viên chính của phim Chuyện của Pao.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận