![]() |
Nhờ cái khoản "to mồm" này mà khối doanh nghiệp vớ bẩm, tuy nhiên phần "hậu" của quảng cáo thì chỉ có người tiêu dùng mới lãnh đủ.
Vì thường thì bà con ta rất ngây thơ, cứ tin răm rắp vào những thứ ra rả trên đài, TV, ít ai suy xét kỹ đằng sau cái ưu việt lồ lộ của sản phẩm thì những ngóc ngách khác của sản phẩm lợi hại ra sao. Có những "món" như băng vệ sinh, hãng nào cũng vỗ ngực bành bạch tự xưng: Ta đây là "siêu thấm". Sau khi báo chí Mỹ công bố rằng cái màn "siêu thấm" không ổn, hút dữ quá, có thể làm khô dịch, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển thì các "nhà" bán hàng lật đật chua thêm rằng hàng của bổn hãng không thấm tiệt mà là êm ái "bình ổn"! Nỏ mồm thế!
Ai cũng đã từng một lần xem mẩu quảng cáo tán dương chất làm mềm vải, giữ hương thơm lâu đến mức chuyên gia về mùi hàng đầu thế giới ngửi tưởng khăn lông mới giặt 2 hôm trong khi nó đã "ủ" hương thơm của bổn hãng tới 7 ngày. Các nhà môi trường học đã cảnh báo chất làm mềm vải chứa rất nhiều hoá chất.
Theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ - EPA và dữ liệu về những hợp chất an toàn công nghiệp, chúng ta không khỏi giật mình về những chất hoá học nguy hại trong sản phẩm làm mềm vải. Các thử nghiệm đã cho thấy những chất độc hại như Benzyn Acetate, Benzyn Alcohol, Ethyl Acetate, Limonene, ATerpineol… đều là các hóa chất gây kích ứng da, trẻ dễ bị dị ứng, kích ứng khí quản gây ho, hắt hơi, làm rối loạn thần kinh trung ương (đau đầu, chóng mặt), thậm chí có hoá chất như Limonene có thể gây ung thư.
Hầu hết các hoá chất này đều trở nên nguy hiểm hơn khi quần áo khô hoặc làm khô bằng sức nóng. Nó sẽ thoát các khí độc ra ngoài và chẳng riêng gia đình sử dụng mà cả cộng đồng dân cư đều hít phải. Đó là chưa kể hương liệu tạo mùi thơm đều chứa nhân Benzen có khả năng gây ung thư. Nhiều bà nội trợ thường mở nắp, hít hà trước khi mua chúng vì khoái mùi thơm càng nhiều càng tốt, càng lâu càng thấy sướng hai lỗ mũi!
Có những công ty muốn kiếm tiền nhanh đã không từ một thủ đoạn nào để quảng cáo. Chẳng hạn năm 2006, ca sĩ V. đã từng bị công ty dược phẩm Mega We Care "bắt" quảng cáo sản phẩm Enat (vitamine E). Thừa thắng, công ty Mega tiến thêm, "lách khéo" một đoạn phim kéo dài 60 giây gọi là "phim tư liệu" quay ở phòng khám béo phì Viện Y học Dân tộc để quảng cáo cho thực phẩm chức năng Hydrotrim.
Phim lập lờ tuyên truyền về tác hại của béo phì để rồi cuối đoạn phim là hình ảnh một "béo nhân" xé bịch Hydrotrim hoà vào ly nước mà uống. Các bác sĩ "bị" lên phim sững sờ, nhưng điều bất ngờ hơn cả là sự ngộ nhận của những người thừa cân, béo phì. Họ tưởng bác sĩ của mình đang hướng dẫn sử dụng Hydrotrim và đổ xô đi mua. Sản phẩm này được in chữ đậm “Giảm cân an toàn & hiệu quả”.
"An toàn" vì nó chứa một loại acid giống như… chanh, cam của ta, bởi thế cứ nước chanh không đường mà uống cũng giảm mỡ xêm xêm như thế, cần gì mua "thực phẩm giảm cân" kiểu này với giá cao bắc mấy cái thang mới tới! Nhờ đánh lận con đen mà doanh thu của bổn hãng tăng lên tỉ lệ nghịch với số lượng bệnh nhân đến Viện. Và đến khi bệnh nhân quay trở lại "mắng vốn", các bác sĩ bị quay phim quảng cáo lẫn lãnh đạo Viện mới tá hoả…
Lại có công ty chẳng biết "bói" đâu ra "cái ấy" của con hải cẩu tận miền cực Bắc nhưng cứ xoen xoét quảng cáo trên thị trường mặt hàng Hải cẩu nang "trị suy nhược sinh dục". Trong công thức họ ghi "hải cẩu tiên" (thế này thì… thánh thật, vì họ bắt được hẳn con chó biển ở… trên trời hay ở vườn Địa đàng rồi mần thịt, cắt lấy "món ấy" làm thuốc chăng?). Quý ông nào uống món thuốc 30 vị này mà "lên cơn" được, đảm bảo các hãng sản xuất Viagra, Cialis hay Levitra tôn làm sư phụ liền!
Đó là chưa kể Hải cẩu nang còn được bổn hãng chỉ định cho cả "phụ nữ lãnh cảm"! Đây là thứ thần dược "ông uống bà khen, bà uống ông khen". Ôi chao ơi, đọc kỹ quả là chữa bách bệnh! Tôi hỏi một tổng giám đốc công ty chuyên sản xuất thuốc Đông y: "Ông có dám uống món "Tam thập dược" này cho nó "bổ ngang, bổ dọc, bổ trên, bổ dưới không?". Ông ấy cười khì: Uống tuy không chết, nhưng coi chừng "mềm vĩnh viễn" thì… toi đời, tôi chả dại!
Công ty Lô Hội - chi nhánh của Forever Living Products - áp dụng "chiêu" bán hàng đa cấp, nên "mộ" được khá đông sinh viên, những người nhàn rỗi đến nghe phổ biến cách "kinh doanh" và biến họ thành "Nhà phân phối". Nếu bạn "dụ" (hay lừa!) được càng nhiều người… khờ tham gia mạng lưới bán hàng thì doanh thu của bạn càng cao.
Chỉ có nhà phân phối mới được mua giá sỉ với mức chiết khấu tới… 43%, người trực tiếp sử dụng hốt "cú chót". Ví dụ bình thường kem đánh răng P/S bạn mua với giá 8.000đ, thì cây kem đánh răng Lô Hội tới 106.000đ. Họ bảo: Kem này ngoài việc làm sạch, còn ngừa được nha chu, đẹn, sưng nướu, chống sâu răng. Nghe thì rất bùi tai, nhưng ai chứng minh được cái thứ lô hội trồng ở vùng Arizona hay châu Phi nó khác lô hội trồng ở ta như thế nào? Mà danh mục hàng của Lô Hội thì có tới 206 sản phẩm làm đẹp và thực phẩm chức năng với giá cao trặc cổ!
Chẳng hạn viên bổ sung dinh dưỡng 556.000đ, nước uống dinh dưỡng 503.000đ. Nếu mua với giá như thế, chắc hẳn khối người sẽ phá sản đi ăn mày trước khi trở thành người ngọc người ngà nhờ "thần dược"! Chúng ta đã gia nhập WTO, sẽ còn dài dài các doanh nghiệp - qua kênh quảng cáo - đổ mật, rót đường vào lỗ nhĩ, làm loá mắt và thúc giục khát vọng làm đẹp, hay trường sinh bất lão của nhiều người. Vì vậy, bà con ta hãy ráng tỉnh táo trước khi chọn sản phẩm theo quảng cáo, kẻo mất tiền lại chịu thêm stress!
BS TỊT TUỐT
Tuổi Trẻ Cười số 329 (ra ngày 01-04-2007) hiện đã có mặt tại các sạp báo. Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này. Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái! |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận