21/09/2005 00:00 GMT+7

Quảng bá quốc gia

THỦY TÙNG
THỦY TÙNG

TT - Hiệp hội các nhà xuất bản và phát hành sách Thái Lan vừa công bố tham vọng đưa Bangkok trở thành ứng viên cho danh hiệu Thủ đô sách thế giới năm 2008.

17PNOY6r.jpgPhóng to

Đây là danh hiệu do UNESCO (Tổ chức Văn hóa, giáo dục và khoa học LHQ) xét chọn và phong tặng mỗi năm, kể từ năm 1996, cho một thành phố chứng tỏ được năng lực đưa sách vào đời sống cộng đồng dân cư, tạo cho dân chúng, nhất là giới trẻ, thói quen làm bạn với tri thức qua sách.

Tại cuộc họp báo, chủ tịch hiệp hội - ông Thanachai Santichaikul - cho biết “chiến dịch giành giật” danh hiệu nói trên sẽ được khởi động tại Hội chợ sách Thái Lan 2005 ngày 6-10 tới.

Kể từ đó, mọi nguồn lực trong xã hội sẽ được huy động sao cho vào tháng 3-2006, Thái Lan có thể đường hoàng nộp đơn xin được xét tặng danh hiệu lên UNESCO.

Để khuyến khích giới trẻ đọc nhiều hơn, Bangkok sẽ nâng gấp đôi số thư viện công cộng ở thành phố này để đạt con số 50 thư viện. Các thư viện trong trường học cũng sẽ được mở rộng từ qui mô một phòng hiện nay lên thành những “trung tâm giáo dục”. Trong chương trình giảng dạy ở nhà trường sẽ có các phần khuyến khích học sinh đăng ký đọc nhiều sách trong mỗi năm học...

Theo thống kê của Thái Lan, có 40,9 triệu trong tổng số 59,2 triệu người ở độ tuổi từ 6 tuổi trở đi ở nước này đọc sách. Tuy nhiên, ông Thananchai nói con số này không phản ánh đúng tình hình thực tế vì thống kê đã gộp mọi thể loại xuất bản từ báo chí đến tranh biếm họa, tác phẩm văn học và các nguồn trên Internet. Ông nói một nghiên cứu khác mới đây lại cho kết quả đáng báo động: mỗi người Thái Lan trung bình chỉ đọc sáu quyển sách trong năm. Vì vậy, cuộc “chiến đấu” để xây dựng thói quen đọc sách sắp tới sẽ không đơn giản!

Theo thông lệ trên thế giới hiện nay, việc thành phố nào được UNESCO phong tặng các danh hiệu về văn hóa cũng đồng nghĩa vào năm đó, thành phố đó, quốc gia đó sẽ có cơ hội đẩy mạnh hoạt động du lịch của mình. Nhưng không chỉ vậy. Khi thành phố Lille (Pháp) đạt được danh hiệu “Thủ đô văn hóa châu Âu” vào năm 2004, giới chuyên môn không khó nhận ra “ý đồ thâm sâu” của Lille là để quảng bá với cả châu Âu và thế giới vị trí thuận lợi của vùng Nord-Pas-de-Calais (mà Lille là thủ phủ) nằm ở ngã ba giữa Pháp - Bỉ - Anh. Các chương trình truyền hình của Lille trong thời gian này liên tục giới thiệu đất đai nơi đây còn rất nhiều, tha hồ cho nhà đầu tư xây dựng xí nghiệp và tận dụng vị thế ngã ba để giảm thiểu chi phí vận chuyển - mục đích là tạo nên một “cú hích” về kinh tế cho thành phố cổ kính và lạnh lẽo này.

Người ta cũng có thể dễ dàng nhận ra việc Thái Lan đặt mục tiêu đạt danh hiệu “Thủ đô sách thế giới” cũng là một cách để quảng bá hình ảnh đất nước trước thế giới. Thái Lan sẽ xuất hiện như một đất nước văn hóa, với người dân hiền hòa thích đọc sách. Một nơi như thế ai lại không muốn đến thăm và đầu tư làm ăn?

THỦY TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên