20/01/2004 06:05 GMT+7

Phim Việt chưa lọt vào tầm ngắm của Miramax

H.L.
H.L.

TT XUÂN- Trong chuyến đi khảo sát tình hình phim ảnh ở khu vực châu Á trong năm vừa qua, ông Matt Brodie - phó tổng giám đốc phụ trách tìm kiếm của Hãng Miramax (một hãng phim nổi tiếng tại Hollywood) - đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về các cơ hội cho điện ảnh khu vực này.

gfn1iXIP.jpgPhóng to
Phim Người Mỹ trầm lặng (quay tại VN) đạt doanh thu 13 triệu USD tại Mỹ
TT XUÂN- Trong chuyến đi khảo sát tình hình phim ảnh ở khu vực châu Á trong năm vừa qua, ông Matt Brodie - phó tổng giám đốc phụ trách tìm kiếm của Hãng Miramax (một hãng phim nổi tiếng tại Hollywood) - đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về các cơ hội cho điện ảnh khu vực này.

- Tôi phụ trách việc tìm kiếm nguồn phim từ các nước châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi mua đủ dạng phim, từ các phim độc lập đến các phim kinh phí khổng lồ.

Hãng Miramax đã từng thành công với nhiều bộ phim không do Mỹ sản xuất như Amelie, Cuộc đời tươi đẹp, Đội bóng thiếu lâm. Hiện chúng tôi muốn chuyển sang mua bản quyền kịch bản để làm lại.

* Vì sao có sự chuyển hướng này?

- Khán giả Mỹ không thích đọc phụ đề, mà lồng tiếng sẽ làm hư bộ phim, vì thế phim châu Á rất khó có thị trường tại Hollywood.

* Miramax đánh giá cao phim châu Á?

Hãng Miramax đã mua phim Anh hùng, đem về chiếu thử cho khán giả xem và sau đó quyết định không phát hành.

Lý do, theo ông Matt Brodie, Miramax nhận thấy phim sẽ không thành công tại thị trường Mỹ. Có lẽ Anh hùng quá đậm chất văn hóa Trung Hoa.

Ngay cả khi phim chiếu tại Pháp - thị trường phim dễ chấp nhận dòng phim châu Á - cũng không đạt kết quả khả quan lắm.

- Chúng tôi không quan trọng phim của ai, tốn kém bao nhiêu. Ý tưởng tốt là ý tưởng tốt, cho dù nó đến từ đâu đi chăng nữa. Nhiều phim châu Á hay, thành công nhưng hoàn toàn không phù hợp về văn hóa với khán giả Hollywood và chúng tôi mua lại ý tưởng đó để làm theo kiểu Mỹ.

* Có phim VN nào lọt vào tầm ngắm của ông chưa?

- Thật tình là chưa. Phim VN mà tôi từng xem là một phim của Trần Anh Hùng chiếu tại LHP Cannes, Mùa hè chiều thẳng đứng. Phim quay rất đẹp. Nhưng chúng tôi chưa biết nhiều về phim VN. Chúng tôi có chú ý đến thị trường này, điển hình là phim Người Mỹ trầm lặng, đạt doanh thu 13 triệu USD tại Mỹ, khá tốt.

* Vậy yếu tố nào để Miramax để ý một phim châu Á giữa rất nhiều phim được sản xuất trong một năm?

- Trước hết phim phải gây tiếng vang tại bản xứ. Sau đó bộ phim sẽ gây tiếng vang hơn ở khu vực và quốc tế. Chúng tôi luôn muốn tìm kiếm những ý tưởng. Một bộ phim hay sẽ xuất phát từ ý tưởng hay và Miramax nhắm vào phần lớn những phim có cả tính thương mại lẫn nghệ thuật.

Bộ phim VN được so tài quốc tế nhiều nhất?

Đó chính là Mê Thảo - Thời vang bóng của nữ đạo diễn Việt Linh. Tính từ khi ra đời - Hãng phim Giải Phóng sản xuất năm 2002 - đến nay, bộ phim này đã được mời tham dự các liên hoan phim sau: Tokyo International Women’s Film Week (2002), Bergamo (Ý, 2002, đoạt giải Bông hồng vàng Camuna), Singapore (4-2003), Fukuoka (Nhật, 9-2003), Deauville Asian (2003), Bourse International Promotion of Francophonie Agence tại thành phố Namur, vương quốc Bỉ (9-2003), Vesoul Asian tại Pháp (chỉ dành cho các phim châu Á), Amiens (Pháp)...

Đáng chú ý là trong cuộc thi ngày 24-9 tại Bỉ, bộ phim Mê Thảo - Thời vang bóng đã được hội đồng giám khảo của tổ chức liên chính phủ Francophonie trao giải nhì của giải thưởng mang tên “Hỗ trợ phát hành thế giới cho các phim phía Nam”. Giá trị của phần thưởng này trị giá 40.000 euro, được dùng để làm chi phí phát hành Mê Thảo - Thời vang bóng trên phạm vi toàn thế giới.

H.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên