![]() |
Một tiết học sử dụng bảng tương tác ở Trường tiểu học Trưng Trắc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - Ảnh: NGỌC HỒ |
Các trường nhìn nhau để đua theo trào lưu “phòng học tương tác”, y chang trào lưu sắm máy chiếu đổi mới phương pháp của 3-4 năm trước đây.
Hàng trăm triệu đồng sắm thiết bị “tương tác”
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, hiện có nhiều đơn vị cung cấp bộ thiết bị tương tác, trong đó bảng tương tác (còn có tên gọi bảng thông minh) là thiết bị “cốt lõi”. Giá một chiếc bảng thông minh có thể chỉ 25 triệu đồng, nhưng cũng có bảng giá trên 100 triệu đồng. Để thực hiện được việc “tương tác” phải đầu tư máy chiếu, laptop, phụ kiện cho giáo viên, học sinh (dàn micro, ampli, loa, giá treo, bộ lưu điện, dây cáp...). Tùy theo nhu cầu đến đâu thì đầu tư đến đó. Bởi vậy chỉ trên địa bàn nội thành Hà Nội có những bộ thiết bị được báo giá dưới 100 triệu (gồm hơn chục đầu linh kiện) nhưng cũng có bộ có giá 200-300 triệu đồng.
Theo nhân viên cung cấp hàng và tư vấn kỹ thuật của Công ty cổ phần Iu Edu: “Cùng là bảng tương tác nhưng có nhiều hãng sản xuất, với tính ưu việt khác nhau nên giá cả cũng khác nhau”. Và việc lựa chọn gói thiết bị đắt hay rẻ, theo hiệu trưởng các trường tiểu học ở Hà Nội, “đều do phụ huynh học sinh quyết định”.
Và đương nhiên 100% kinh phí đều từ túi phụ huynh. Có nơi phụ huynh phải đóng 2-3 triệu đồng/học sinh, nhưng có nơi đóng tới 5 triệu đồng. Một bộ thiết bị tương tác mà Trường tiểu học Thanh Xuân Trung mua năm học trước có giá 111 triệu đồng, tính trung bình phụ huynh (có con học lớp “tương tác”) phải đóng 2,5 triệu đồng. Năm học này trường tiếp tục đầu tư với giá gần 100 triệu đồng/bộ. Trường có sáu lớp được trang bị thiết bị tương tác do phụ huynh “đồng thuận đóng tiền mua”.
Còn Trường tiểu học Thành Công B, một trong số ít trường đầu tiên mạnh dạn đầu tư thiết bị tương tác (hơn bốn năm trước), đến năm học này đã có 29/35 lớp lắp đặt thiết bị tương tác. Duy chỉ khối 5 sắp ra trường, phụ huynh không đầu tư. Trong tương lai trường này sẽ hướng đến việc đầu tư 100% thiết bị tương tác cho các lớp học.
Trường tiểu học Lê Văn Tám cũng là nơi đi đầu trong việc lắp đặt thiết bị tương tác. Trường tiểu học Trưng Trắc năm đầu tiên thực hiện cũng lắp đặt cho bốn lớp 1, ngoài ra có hai lớp 2 lắp thiết bị chờ (chưa đầy đủ nên chưa sử dụng được). Năm học 2012 ở Hà Nội có hàng chục trường chạy đua theo trào lưu “phòng học tương tác”. Tại Trường tiểu học Thành Công A mỗi phụ huynh đóng 3 triệu đồng. Một lớp 57 học sinh, tổng thu 171 triệu đồng. Tại trường tiểu học Nguyễn Trãi, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học mới có nhiều phụ huynh hoảng hốt vì được thông báo khi đi họp mang theo 5,5 triệu đồng để đóng góp xây dựng lớp học tương tác.
Không nên lạm dụng
Phần mềm dạy học đi kèm thiết bị do các nhà cung cấp thiết kế, trên cơ sở sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT. Theo một cô giáo của Trường tiểu học Trưng Trắc thì ngoài bài giảng còn có nhiều “tài nguyên” để khai thác, bao gồm các hình ảnh trực quan, các dạng bài tập... Tuy nhiên, cô cũng thừa nhận việc tự thiết kế bài giảng để sử dụng với bảng tương tác thì giáo viên còn phải tập huấn và nhờ nhà cung cấp hỗ trợ về kỹ thuật.
Theo bà Phan Thị Yến - hiệu trưởng Trường tiểu học Thành Công B: “Thiết bị tương tác chỉ là phương tiện hỗ trợ dạy học, không thể lạm dụng. Nếu ban giám hiệu, thầy cô giáo không biết gì về công nghệ thông tin thì sẽ phản tác dụng, lãng phí”.
Tuy nhiên trên thực tế nhiều trường mới chỉ lo mua thiết bị, còn giáo viên chưa thạo công nghệ thông tin. Đặc biệt, việc thiết kế bài giảng để phát huy hiệu quả của bảng tương tác với phương pháp dạy học truyền thống, việc tương tác thực tế giữa giáo viên và học sinh chưa được chú trọng.
Có trường chỉ sử dụng thiết bị tương tác vào giờ học tiếng Việt, toán, khoa học tự nhiên nhưng có trường sử dụng vào tất cả các môn học. Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại một số trường tiểu học cho thấy nhiều bé mới vào lớp 1 chưa biết cách cầm bút, chưa biết ngồi đúng tư thế nhưng giáo viên không có thời gian chỉnh sửa mà vẫn say sưa với bảng tương tác.
Trong khi đó theo cô Nguyễn Thị Hiền - hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm: “Dù Trường Đoàn Thị Điểm là trường đâu tiên tại Hà Nội tham dự hội thảo về mô hình phòng học tương tác, nhưng hiện trường chỉ có ba bộ thiết bị cho 100 lớp (năm khối)”. Bà Hiền cho biết thiết bị tương tác có ưu điểm là thể hiện ý đồ dạy học của giáo viên tốt hơn, thay được máy tính, máy chiếu, học sinh được đồng thời hoạt động. Nhưng nếu không xây dựng được nguồn tư liệu phong phú thì bảng tương tác không khác gì máy chiếu (thiết bị được đầu tư và đắp chiếu ở nhiều trường).
Theo bà Hiền, ở Hàn Quốc hay một số nước châu Âu người ta vẫn coi trọng bảng đen phấn trắng. Họ có thiết bị tương tác từ lâu nhưng không đầu tư ồ ạt, mỗi trường chỉ có vài bộ.
* TS Đặng Thu Thủy (Trung tâm nghiên cứu thiết bị trường học và đồ chơi trẻ em - Viện Khoa học giáo dục): Ở bậc tiểu học không nên lạm dụng công nghệ thông tin dạng trình chiếu mà nên dùng các thiết bị học sinh có thể sờ, cầm, nắm, thao tác được. Thiết bị dạy học hiện đại quá không hẳn tốt. E rằng tiếp xúc quá nhiều trẻ con sẽ kém các kỹ năng tính toán, tính nhẩm... Khi tay cầm bút để viết trên giấy thì trẻ con buộc phải nghĩ, không bị chi phối bởi những cái khác. Còn khi lên máy tính các em gần như chỉ xem cho vui, chỉ được hứng thú lúc đó. Tất nhiên mình không cực đoan đến mức không dùng công nghệ thông tin nhưng dùng đôi lúc, đôi chỗ. * TS Trần Đình Châu (giám đốc Dự án THCS II - Bộ GD-ĐT): Cách đây mấy năm, khi dự án đầu tư trang thiết bị cho một số cơ sở giáo dục, rất nhiều nhà thầu đến chào hàng bảng thông minh, bảng tương tác nhưng tôi không ủng hộ. Theo tôi, những thiết bị đó phù hợp với các bậc đào tạo cao như trường đại học, viện nghiên cứu. Còn học sinh phổ thông, đặc biệt là học sinh tiểu học và THCS, các em cần được thực hành, rèn giũa các kỹ năng viết, đọc, ghi nhớ, các hoạt động tay chân, hoạt động tương tác giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên... * Ông Phạm Ngọc Phương (phó cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, thiết bị trường học và đồ chơi trẻ em - Bộ GD-ĐT): Bộ GD-ĐT không chỉ đạo việc đầu tư thiết bị tương tác. Thiết bị này cũng không nằm trong danh mục thiết bị tối thiểu của Bộ GD-ĐT, chỉ là thiết bị hỗ trợ bổ sung. Việc đưa nó vào dạy đại trà ở trường tiểu học có thể có sự ngộ nhận, có thể là câu chuyện của sự chơi sang, cũng có thể là lợi ích nhóm... Theo tôi biết, các cơ quan nghiên cứu giáo dục chưa ai quan tâm tới thiết bị này. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận