Phóng to |
Tàu container sẽ có kích cỡ lớn hơn và nhanh hơn |
Giáo sư Chris Hodge, chủ tịch hội nghị công nghệ hàng hải thế giới năm tới tổ chức tại Luân Đôn, giải thích những động cơ thúc đẩy việc tìm những công nghệ đóng tàu mới:
Do nhu cầu vận tải bằng đường biển rất lớn, khoảng 90% lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển và con số này chỉ có thể tăng lên, vấn đề giảm bớt sức lao động của con người, vấn đề hạ giá thành... là một thách thức đối với khoa học, công nghệ hiện tại.
Phóng to |
Tàu container lớn nhất thế giới MSC Pamela |
Tàu container lớn nhất thế giới MSC Pamela có khả năng chở 9.200 container chạy tuyến từ Trung Quốc sang Tây Âu. Con tàu này chưa từng được nghĩ đến chỉ vài năm trước đây và hiện tại giữ kỷ lục trong các loại tàu vận chuyển hàng hóa.
Nhưng những loại tàu container cực lớn này rồi đây sẽ trở nên bình thường, bởi vì vào năm 2020, 30% lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy sẽ được vận chuyển thông qua kênh đào Panama.
Tuy nhiên, các cảng container hiện nay chỉ có thể xếp dỡ hàng hóa ở những con tàu chở dưới 12.500 container.
Phóng to |
Các tàu du lịch cần một nguồn điện lớn để phục vụ cho hành khách: máy nước nóng, nấu nướng, giải trí... |
Nhưng vấn đề vận chuyển bằng đường thủy cũng chú ý tới giá thành vận chuyển, nếu như giá dầu tăng thì những con tàu phải tìm cách hạn chế sự tiêu hao nhiên liệu ở mức tối thiểu hoặc là những con tàu chạy bằng điện sẽ được thiết kế và chúng có thể được dùng để vận chuyển hàng hóa.
Vấn đề tự động hóa
Trong thời đại hiện nay, khoa học kỹ thuật không ngừng phát triển nên tự động hóa dần dần được áp dụng và đưa vào những con tàu đóng mới nhằm giảm bớt sức lao động cho con người. Đồng thời, yêu cầu đặt ra là những người sử dụng vận hành phải có trình độ cao hơn. Tuy nhiên giá thành của các thiết bị tự động hóa cũng còn khá cao.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận